V-League không còn là mảnh đất lành của các ông thầy ngoại

20:57 Thứ ba 10/04/2018

TinTheThao.com.vnNếu như cách đây gần chục năm, mỗi mùa giải V-League đều chứng kiến sự xuất hiện của 4-5 HLV mang quốc tịch nước ngoài thì trong những năm gần đây, số lượng các ông thầy ngoại đến hành nghề ở giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam giảm đi trông thấy và không bao giờ vượt quá con số 2.

Mùa giải năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Khởi tranh với sự hiện diện của 2 ông thầy ngoại là HLV Marian Mihail (Thanh Hóa) và HLV Toshiya Miura (TP.HCM). Tuy nhiên chỉ sau 4 vòng đấu, HLV Mihail đã khăn gói ra đi sau chuỗi thành tích yếu kém đầu mùa giải. Trong khi ông thầy ngoại còn lại - HLV Miura cũng đang gặp khó khăn trong lần quay trở lại cầm quân ở dải đất hình chữ S.

 - Bóng Đá

 HLV Mihail vừa phải chia tay FLC Thanh Hóa sau chuỗi thành tích nghèo nàn.

Nhìn lại quá khứ, thành công nhất trong số các HLV ngoại tại V-League từ trước đến nay chỉ có HLV Calisto khi cùng với ĐT.LA giành được hàng loạt các danh hiệu cao quý của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sở dĩ HLV Calisto trụ lại với bóng đá Việt Nam được đến 8 năm và giành được thành công như vậy là vì ông có được một thời gian nhất định để tìm hiểu, học cũng như thích nghi với lối sống của đất nước mình làm việc.

Thêm vào đó, ông Calisto còn nhận được sự hậu thuẫn đặc biệt từ phía bầu Thắng - một ông chủ thực sự có tâm huyết và biết làm bóng đá. Vậy mà bản thân HLV Calisto cũng phải mất đến 3 năm kể từ khi dẫn dắt ĐT.LA từ hạng Nhất lên đến chuyên nghiệp mới nhận được thành quả đó là chức vô địch đầu tiên ở mùa giải 2005.

Trong khi đó, những HLV ngoại khác tại V-League lại không có được sự may mắn như thế. Tất cả đến và bắt tay ngay vào việc huấn luyện, và hầu như không có thời gian để tìm hiểu môi trường làm việc của mình. Chưa kể, phong cách làm việc của nhiều đội bóng chưa chuyên nghiệp và còn có những zích zắc mà có lẽ chỉ người... Việt Nam mới hiểu!

Không chỉ có vậy, các cầu thủ Việt Nam hiện nay đa phần vẫn chưa học được cách chơi bóng một cách nghiêm túc nhất do "ngán" giáo án nặng của thầy ngoại. Và khi sợ rồi, các học trò liên minh chống đối thầy, nhẹ thì tìm cách trốn tập, nặng thì quay sang "bẻ" ghế. Và hầu như tất cả các HLV bị đá văng khỏi môi trường làm việc của bóng đá Việt Nam đều bắt nguồn từ nguyên nhân này.

 - Bóng Đá

 HLV Toshiya Miura cũng gặp nhiều khó khăn trong vai trò dẫn dắt CLB TP.HCM.

Không những bị cầu thủ chống đối, nhiều trường hợp thầy ngoại mất việc bởi họ không được lòng các ông chủ khi thích bật lại mỗi khi họ thích làm công việc thay cho HLV trưởng…

HLV Mihail mới đây sau khi chia tay FLC Thanh Hóa cũng đã tiết lộ lý do trực tiếp khiến ông đưa ra quyết định là vì không nhận được sự tôn trọng của các cầu thủ đội bóng xứ Thanh.

Có thể thấy V-League giờ đây đã không còn là mảnh đất lành đối với các ông thầy ngoại.

(Bạn đọc: Hà Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:05 10/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục