V-League 2016: Khi niềm tin là thứ xa xỉ

20:23 Thứ ba 06/09/2016

TinTheThao.com.vnNiềm tin đang là thứ xa xỉ nhất ở hệ thống bóng đá Việt Nam vào lúc này. Các ông bầu ở Việt Nam có thể sang các nước để học hỏi các làm bóng đá ở nước bạn, nhưng họ đã quên mất nền tảng của đội bóng phải là niềm tin.

Khi các đội bóng không tin ban tổ chức

ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZTr

  Nhiều quyết định của trọng tài khiến các CLB bất bình. Ảnh: Internet.

Câu chuyện về các sai lầm của trọng tài Việt Nam dài đến mức có thể tổng hợp thành một danh sách rất dài. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vừa qua đã diễn ra nhiều vụ việc phải nhờ đến Ủy ban trọng tài để phán quyết xem tình huống xử lí của ông vua áo đen đã chính xác hay chưa. Điển hình là các trường hợp: Pha ghi bàn của Merlo trong trận Đà Nẵng thắng Thanh Hóa, pha ghi bàn của HAGL trong trận HAGL hòa Hải Phòng, tình huống ghi bàn trong trận Quảng Nam gặp Hải Phòng,…

Sai lầm là một phần của bóng đá. Ngay cả các trọng tài nổi tiếng thế giới cũng có thể chấp nhận sai lầm. UEFA vừa qua đã thừa nhận thủ môn của Croatia đã phạm luật trong tình huống cản phá cú sút penalty của Sergio Ramos trong trận vòng bảng Croatia - Tây Ban Nha. Cú sút trượt đó đã thay đổi rất nhiều thứ, xếp hạng đội bóng, nhánh đấu đội tham gia… Nhưng không như Việt Nam, không có sự phản ứng nào cả.

Điều quan trọng là các đội bóng ở Việt Nam không tin vào sự công tâm của trọng tài. Họ không tin rằng các phán quyết sai của ông vua áo đen là thuần túy về chuyên môn. Và nếu như vài năm trước có cách phản ứng là bỏ trận không thi đấu nữa, thì giờ đây các ông bầu chọn cách kiện thẳng lên Ủy ban trọng tài và lớn tiếng trên mặt báo. Đó có vẻ là một sự thay đổi trong cách phản ứng, nhưng về bản chất thì cũng tương tự nhau, đội bóng không tin ban tổ chức giải đấu.

Khi các khán giả cũng không tin đội bóng

Nắng nóng có thể là lí do ban tổ chức sân Vinh vịn vào để nói về sự thấp kỉ lục lượng khán giả đến cổ vũ đội nhà trận cuối tuần qua. Nhưng nếu nhìn vào cách Nghệ An thi đấu thời điểm này thường niên, thì không cổ động viên nào muốn cổ vũ cho họ cả.

ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZTr

 Rất nhiều trận đấu khiến người hâm mộ hoài nghi về tính trung thực. Ảnh: Internet.

Euro 2016 từng chứng kiến một vòng bảng khô hạn bàn thắng, nhiều người đã chỉ trích lối đá quá thực dụng của nhiều đội bóng. V-League 2016 thì ngược lại, quá nhiều trận đấu lội ngược dòng, rất nhiều bàn thắng, nhưng kết cục vẫn không thoát khỏi sự chỉ trích. Lại là vấn đề về niềm tin, không ai tin đằng sau các trận đấu khó tin đó là sự trung thực.

Liệu có tiêu cực? Ban tổ chức không cho là như vậy, và người hâm mộ cũng muốn tin rằng không phải vậy. Nhưng tin làm sao khi bóng đá Việt Nam đã có quá nhiều vụ tiêu cực dàn xếp tỉ số trước đây, tin làm sao khi chứng kiến một thủ môn tài năng liên tiếp ra vào không hợp lí để đội nhà nhận bàn thua, tin làm sao khi đội bóng dẫn trước 2, 3 bàn rồi vẫn để gỡ dễ dàng.

Có thể không có tiêu cực thật, nhưng chỉ cần các cầu thủ chơi bóng không hết sức, không quyết tâm thì đó cũng đủ để đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ. V-League đang dần trở thành một giới showbiz thực sự, nơi mà người ta muốn chờ xem mỗi tuần sẽ có một trò gì mới được các đội bóng tung ra, sẽ có một ông bầu nào khác đăng đàn chỉ trích một ai đó. Niềm tin dần trở thành thứ xa xỉ, dù cho niềm tin chính là nền tảng để xây dựng một giải đấu vững mạnh. 15 năm kể từ khi lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam vẫn đang đi tìm niềm tin.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 18:05 06/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục