Unai Emery - mẫu người phù hợp với "tiết kiệm”

08:59 Thứ sáu 25/05/2018

Cách đây 22 năm, Wenger lúc đấy 47 tuổi, đã nhận lời dẫn dắt Arsenal. Truyền thông Anh liên tục đặt ra câu hỏi: "Liệu một huấn viên làm việc tại Nhật Bản có thể làm được gì ? Lần này, truyền thông nhắm vào Unai Emery với câu hỏi: “Liệu Emery có phù hợp với Arsenal hiện tại không? Làm sao ông có thể giúp Arsenal tốt hơn?”

Kể từ khi Arsenal ký hợp đồng với Unai Emery vào hôm thứ Tư, dư luận liên tục đặt câu hỏi, mọi người chỉ biết hai điều về ông: Thứ nhất, ông là một huấn luyện viên trẻ khá kinh nghiệm. Thứ hai, Emery giành được nhiều thành công tại đấu trường Europa League. Câu hỏi đặt ra: “ Liệu Emery có phù hợp với Arsenal hiện tại không ?”

 Sự lựa chọn Ngon-Bổ-Rẻ

Sau khi HLV Arsene Wenger quyết định rời khỏi Arsenal vào cuối mùa giải nam nay, ban lãnh đạo câu lạc bộ Arsenal đã ngay lập tức bắt tay vào công việc tìm kiếm huấn luyện mới cho đội bóng. Không ai nghĩ rằng quá trình tuyển chọn của Arsenal diễn ra khá hỗn loạn khi họ thảo luận với 10 ứng cử viên khác nhau trước khi chọn HLV người Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

 Emery vượt qua hàng loạt các ứng viên để ngồi vào ghế nóng ở Emirates.

Chiếc ghế cho vị huấn luyện viên trưởng Arsenal có rất nhiều ứng cử viên, như Arteta, Henry, Vieira, Enrique, Allegri, Loew, Ancelotti... Theo đó, các ứng cử viên nêu trên có thể được chia thành hai nhóm. Đầu tiên, những người giúp câu lạc bộ có thể tiết kiệm chi phí và tuân thủ theo ban lãnh đạo đội bóng. Thứ hai là những người đã có kinh nghiệm, do đó rủi ro là tương đối nhỏ.

Vị trí huấn luyện viên tại Arsenal luôn chứa đầy áp lực bởi yếu tố cạnh tranh tại Premier League. Một huấn luyện viên mới phải có kinh nghiệm về phòng thay đồ cũng như trải nghiệm chiến thuật thực tế. Hơn nữa, người hâm mộ mong đợi người mới đến có thể giúp cho vị thế Arsenal hồi phục lại vị thế và giành được những danh hiệu mới. Xác suất này gần như việc “ trúng số” nếu chọn lựa những người mới có ít kinh nghiệm.

Đối với những người đã tạo được nhiều danh tiếng việc họ dẫn dắt Arsenal là một điều khá khó xảy xa. Bởi vì, ban lãnh đạo đội bóng không muốn đáp ứng mức luơng cao cho những vị “ thuyền trưởng” mới khi chưa chắc họ có thể giúp đội bóng tốt hơn. Thứ hai, lãnh đạo đội bóng không thể cung cấp nguồn ngân sách khổng lồ cho kỳ chuyển nhượng sắp tới. Ancelotti một vị  HLV đầy tên tuổi, nhưng điều Arsenal cần là một vị “thuyền trưởng” mới trẻ, đầy nhiệt huyết, máu lửa có thể khích lệ tinh thần cầu thủ. Allegri và Loew cả hai người đang có được những công việc ổn định. Họ không thể chấp nhận cho cuộc phiêu lưu mới tại Arsenal.

 - Bóng Đá

 Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có một mùa giải thành công cùng PSG.

Emery - người được chọn. Ông có đủ tố chất như  “vâng lời” có tài “ lệu cơm gắp mắm” không đòi hỏi việc mua sắm quá nhiều. Hơn cả ông đã cùng Paris Saint-Germain giành cú ăn ba tại nước Pháp, dẫn dắt Sevilla tới danh hiệu vô địch Europa League. Tất cả những lý do trên cho thấy Emery không phải là sự lựa chọn tồi. Với bản “sơ yếu lý lịch” của mình và tình cảnh Arsenal hiện tại có lẽ tất cả hoàn hảo với nhau.

“Khả năng Emery có phù hợp với Arsenal không?” Khả năng của một HLV được xét trên hai khía cạnh: Một là khả năng quản lý, hai là khả năng chiến thuật.

Khả năng quản lý.

Emery là một huấn luyện viên theo kiểu hiện đại, những người tin tưởng vào dữ liệu và phân tích thực tế. Trong quá trình đàm phán ông đã gây ấn tượng mạnh với ban lãnh đạo Arsenal, khi ông có hết dữ liệu về các cầu thủ Asenal trong quá khứ, hiện tại và đề ra các phương hướng cải tiến đội bóng.

 - Bóng Đá

 Emery liệu có giúp Arsenal tìm lại ánh hào quang xưa cũ?

Vị HLV người Tây Ban Nha được biết đến là người có phong cách quản lý con người khá chặt chẽ. Đây là điều phù hợp với Arsenal trong tình cảnh hiện tại khi các cầu thủ đã được “thả lỏng” dưới thời HLV Wenger. Emery từng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý tại PSG, khi đội bóng “nhà giàu”nước Pháp có quá nhiều cầu thủ “cá tính” nhưng có lẽ câu chuện tại Arsenal có lẽ sẽ dễ dàng hơn với ông.

Khả năng chiến thuật.

Trong cuộc phỏng vấn tại buổi ra mắt Emery đã chia sẻ thẳng thắn chia sẻ : “ông đã học được từ Wenger”. Phân tích phong cách chiến thuật của Emery cho thấy nó  được chia thành hai giai đoạn. Tại La Liga chiến thuật chính là 4-2-3-1, khi huấn luyện ở Paris ông thường sử dụng sơ đồ 4-3-3. Hai chiến thuật này khá phù hợp với với tình cảnh Arsenal hiện tại. Điều đó cũng đảm bảo sự có mặt của bốn ngôi sao Mesut Özil, Aubameyang, Lacazette, Mkhitaryan trong đội hình. Quan trọng hơn, điều này khiến Arsenal có thể tiết kiệm nhiều tiện khi không phải mua sắm quá nhiều.

Phù hợp hay không phù hợp là điều mà nhiều người hâm mộ cùng giới truyền thông đang bàn tán. Còn đối với ban lãnh đạo câu lạc bộ Asenal, Emery là người phù hợp nhất trong mắt họ. Emery có thành công tại Asenal hay không còn là một dấu hỏi, nhưng có một điều chắc chắn Arsenal sẽ không phải bỏ ra quá nhiều ngân sách để đổi lấy sự lúng túng như Manchester United thời hậu Sir Alex Ferguson.

(Bạn đọc: T.Lý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:25 25/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục