UEFA muốn vẽ lại bản đồ quyền lực bóng đá châu Âu

22:00 Thứ tư 28/03/2012

Cách đây vài ngày, EC đã thông qua luật công bằng tài chính. Quyết định được xem là mở đầu cho một giai đoạn mới của bóng đá cựu lục địa. Rất có thể trong những năm tới, cục diện mới sẽ hình thành với những sự thay đổi mà nhiều người chưa mường tượng được...

Quy định công bằng tài chính của UEFA sẽ biến đổi bộ mặt bóng đá châu Âu

Quy định công bằng về tài chính (Financial Fair-Play, gọi tắt là FFP) mà UEFA đã chuẩn bị từ lâu nhưng vẫn chưa thể áp dụng vì tính chất quá phức tạp của nó. Đại khái, quy định này buộc các CLB nhà nghề không được chi tiêu nhiều hơn số tiền mà tự thân CLB kiếm được. FFP ngăn chặn tình trạng các đội vay tiền để chi lương và phí chuyển nhượng thật cao, hòng chiêu mộ lực lượng hùng hậu hơn đối thủ. Giới tỷ phú giàu sụ sở hữu các CLB cũng không được “cậy tiền”, tự chi tiền túi để CLB của họ mua sắm vô tội vạ. Đội nào vi phạm sẽ bị UEFA cấm dự Champions League hoặc Europa League.

Ngoài việc tạo ra sự cạnh tranh công bằng, FFP còn làm giảm nguy cơ phá sản, trong thời buổi mà ai cũng biết là khá nhiều CLB giàu mạnh đang… nợ như Chúa Chổm. Rắc rối ở chỗ, nhiều người nghi ngờ khả năng FFP vi phạm hệ thống pháp luật chung trong khối EU. Bây giờ, bóng đá đỉnh cao ở châu Âu đã là cả một ngành kinh doanh lớn chứ không còn là trò chơi đơn thuần nữa.

Bên cạnh đó là tính chuyên nghiệp cao độ, nên mọi quy định của UEFA đều phải phù hợp với luật lao động, luật thương mại và luật cạnh tranh của EU. Đấy chính là lý do vì sao UEFA đành phải xóa bỏ giới hạn về số cầu thủ nước ngoài cũng như thay đổi hoàn toàn luật chuyển nhượng cầu thủ.

Bây giờ, UEFA và EU đã đạt được một thỏa thuận quan trọng, qua đó những nhà lãnh đạo cao cấp của cả hai tổ chức này cùng đưa ra một phát biểu chung gồm 14 điểm, nói lên rằng quy định FFP của UEFA không hề sai luật EU. UEFA sẽ yên tâm triển khai FFP từ mùa bóng tới, áp dụng hoàn toàn trong mùa bóng 2013/14, và sẽ ban bố hình phạt đối với các CLB vi phạm từ từ bóng 2014/15.

Tóm lại, sẽ không có chuyện Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan tự do chi tiền để Man City của ông ta mua sắm cầu thủ, hoặc Real Madrid thoải mái vay ngân hàng để lập nên một “galacticos 3.0”. Bản đồ quyền lực tại Champions League có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ trong vài năm sắp tới.

Cát Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục