UEFA Champions League 2013-2014: Chờ “Kịch” hay

09:30 Thứ năm 12/09/2013

Những lá thăm may rủi đã đưa đến cho Champions League mùa giải năm nay những bảng đấu chất lượng ngay từ vòng bảng. Chắc chắn bóng đá thế giới sẽ lại sục sôi chào đón giải đấu danh giá nhất cấp CLB với những trận “thư hùng” thực sự để tìm ra những cái tên xứng đáng đi tiếp.

1. Dày đặc “Bảng tử thần”

Ngay khi nhìn vào 8 bảng đấu, NHM không thể rời mắt khỏi bảng F, nơi hội tụ của cả 4 cái tên sáng giá có cơ hội đi sâu thậm chí là vô địch ở giải đấu năm nay. Marseille và Borussia Dortmund là 2 cái tên từng vô địch Champions League. Tuy vậy thành tích các năm còn lại ở đấu trường UEFA của đại diện nước Pháp là không cao ngoài tấm vé vào tứ kết mùa giải 2011/2012. Nhưng chắc chắn với kinh nghiệm cùng bản lĩnh đội hình ở đấu trường C1 sẽ giúp Marseille có thể cạnh tranh sòng phẳng với 3 đối thủ còn lại. Còn về phía Dortmund đã từng vô địch đấu trường này vào năm 1997 khi họ vượt qua Juventus. Những năm gần đây Dortmund luôn là thế lực mạnh của bóng đá Đức và châu Âu. Điển hình là năm 2013 họ rơi vào bảng tử thần có sự góp mặt của Man City, Real Madrid nhưng đáng tiếc họ để thua Bayern Munich ở trận chung kết và đành nhìn Bayern đoạt Cup.

Với Borussia Dortmund và Arsenal, cả hai đều có những lần trạm trán khó quên. Bản thân BVB (đương kim á quân) cũng đã từng nếm trái đắng trước đoàn quân của “Giáo sư” cách đây 2 năm và kết thúc vòng bảng không thể tồi tệ hơn với vị trí cuối bảng. Sau 2 năm, giờ đây gió như đổi chiều khi mà BVB mới chính là ƯCV nặng ký nhất bảng dù mất Goetze nhưng với tài năng của Jurgen Klopp, những bản hợp đồng mới chất lượng vẫn giúp đội chủ sân Signal Induna Park làm chủ tình hình đội bóng ở mức tốt nhất. Còn Arsenal, nếu họ muốn tiếp tục cuộc chơi ở giải đấu danh giá này, có lẽ “Pháo thủ” phải thể hiện được nhiều hơn nữa nhất là khi có được mắt xích tối quan trọng Mesut Oezil, “Người cũ” Flamini cùng phong độ tuyệt vời của Giroud, Ramsey... giúp cho sức mạnh của “The Gunners” tăng đáng kể.

Vòng bảng Champions League 2013/14 hứa hẹn sẽ gây cấn. Ảnh: Internet.

Cái tên cuối cùng của “bảng tử thần” là đại diện đến từ Ý, đương kim á quân Seria A. Dù không còn “cỗ máy ghi bàn” Cavani cùng thủ thành De Sanctis trong đội hình nhưng với “liên miên” những bản hợp đồng “hạng sang” đến từ Real và Liverpool như Higuain, Callejon, Reina… cùng phong độ tuyệt vời của nhạc trưởng Hamsik, chắc chắn Napoli năm nay dưới bàn tay ma thuật của Rafael Benitez sẽ là một trong những đội bóng khó chơi nhất giải đấu.

Ngoài bảng F, sự quan tâm cũng được đổ về bảng B và H khi ít nhất 2 đội bóng lớn sẽ phải cạnh tranh vị trí nhất bảng, trong khi những cái tên còn lại cũng có chút cơ hội có thể tranh chấp suất nhì ở 2 bảng là những cái tên rất đáng chú ý như Ajax, Celtic( bảng H), Galatasaray(bảng B). Việc những đội bóng lớn chỉ có được vị trí thứ 2 ở bảng đấu của mình khiến vòng 1/16 trở nên ngày càng căng thẳng với những cặp đấu dự kiến không thể bỏ qua.

2. Nhìn lại những cặp đấu “duyên nợ”

Từ Barcelona với AC Milan tới Real Madrid và Juventus, tất cả đều làm cho những người thích so sánh, nghĩ về truyền thống có thật nhiều cảm xúc để xem những trận”thư hùng” thực sự ngay từ những trận đấu đầu tiên của UEFA Champions League năm nay.

Ân oán nặng hơn cả là cặp đấu quá đỗi quen thuộc trong những năm gần đây: AC Milan-Barcelona. Kịch bản không tưởng, kết quả không thể đoán trước cùng cảm xúc thăng hoa là những từ mà người ra dành cho cặp đấu này. Từ sung sướng khi chiến thắng đến ê chề trong thất bại rồi cả những màn rượt đuổi tỉ số khó tin giúp cặp đấu này luôn thu hút được sự chú ý của nhiều người. Nếu chỉ xét riêng những lần đối đầu ở vòng bảng thì 2 “đại gia” này đã gặp nhau 3 lần ở vòng bảng UEFA Champions League. Lần đầu tiên gặp nhau của hai đội vào năm 2000 là kỉ niệm buồn cho những CĐV đội bóng xứ Catalan khi Barca không thể vượt qua vòng bảng cùng thất bại trước AC Milan. Đến mùa giải 2004/2005, cái duyên lại đưa đẩy họ vào chung bảng đấu,lần này thì cả 2 đội thi đấu cân bằng hơn với cùng một chiến thắng cho mỗi đội để dắt nhau vào vòng tiếp theo. Hấp dẫn nhất phải kể đến 2 trận vòng bảng mà 2 đại diện đã cống hiến được xem như “siêu kinh điển” của bóng đá thế giới vào năm 2012. 9 bàn thắng với rất nhiều siêu phẩm được lập tạo nên sức hút lớn cho người xem. Nhưng với bản lĩnh cao hơn tại thời điểm ấy, Barcelona là đội đầu bảng với 1 chiến thắng, 1 trận hòa trước đại kình địch cùng bảng đấu. Giờ đây, số phận lại cho 2 kì phùng địch thủ tranh chấp nhau ngay từ vòng bảng, dự là NHM sẽ lại được chứng kiến những trận cầu mãn nhãn nhất.

Real Madrid và Juventus cũng đã không ít lần đối đầu với nhau ở Champions League.Trong quá khứ,cặp đấu này được liệt vào hàng “kinh điển” của thế giới. Nếu như Real có được cúp Champions League vào năm 1998 trước chính tay Juventus thì “Bà đầm già” cũng đã kịp phục hận với 2 lần loại “Kền Kền trắng” ở những vòng loại trực tiếp vào năm 2003 và 2005. Đây cũng là lần trở về đầy cảm xúc của tân HLV Ancelotti trước đội bóng cũ Juve.

3. Sẽ có “ngựa ô” phiêu lưu?

APOEL Nicosia đã có một năm phiêu lưu đầy bay bổng ở đấu trường số 1 Châu Âu khi giành vị trí đầu bảng rồi vào đến cả vòng 8 đội mạnh nhất, một sự kiện khó tin, không tưởng đối với đội bóng nhỏ bé đảo Síp ở mùa giải 2011/2012 thì đến năm vừa rồi Malaga cũng làm được điều tương tự. Nếu may mắn hơn, Malaga có thể còn tiến đến Bán kết nếu như không có 3 phút quật cường của Á quân BVB. Đến năm nay, nhiều khả năng sẽ có những cái tên có tiềm năng khác để trở thành “ngựa ô” của mùa giải 2013/2014.

Real Sociedad là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong danh sách ngựa ô. Sociedad ở một bảng đấu khó nhằn như bảng A với cái tên nổi bật Man Utd cùng 2 đội bóng đã có kinh nghiệm nhiều năm và cũng có những thành tích đáng nể ở Champions League là Leverkusen và Shakhtar Donetsk. Theo đó, cơ hội của Sociedad có vẻ không khả quan. Nhưng với một đội hình được coi đang ở độ chín với những nhân tố quan trọng ở các tuyến kể đến như Griezmann, Inigo và Vela kết hợp cùng sự hài hòa ở cả đội hình khiến nhiều người liên tưởng đến một “Malaga thứ 2”. Nên nhớ, Solciedad hoàn toàn có quyền tự tin bởi họ đã khẳng định được mình ở loạt trận Vòng loại với chiến thắng 4-0 sau 2 lượt trận vùi dập con đường trở lại đấu trường cao nhất Châu Âu của Lyon.

Ngoài ra cũng một đội bóng TBN khác nên tận dụng cơ hội chia bảng của mình là Aletico khi họ gần như chỉ cạnh tranh 2 tấm vé đi tiếp với 2 đội bóng ngang cơ là Porto và Zenit nên cơ hội đi tiếp của đội bóng Thủ đô là cao hơn. Chắc chắn với sự có mặt của nhiều cái tên mới thì vòng Knock-out sẽ trở nên lạ, hấp dẫn, thu hút hơn rất nhiều.

(Bạn đọc: Chu Tuấn Anh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục