Úc mở rộng 2012: Cuộc chiến của nữ hoàng

19:22 Chủ nhật 15/01/2012

Wozniacki, Sharapova, Clijsters và cả Serena đều muốn chứng minh sức mạnh tại giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Những nỗi lo về chấn thương cũng như thể lực sa sút của các tay vợt hàng đầu đã được tạm gác sang một bên khi ban tổ chức Úc mở rộng công bố danh sách hạt giống mà trong đó người ta thấy có đủ những tên tuổi đáng xem nhất. Dĩ nhiên, hạt giống số 1 chính là tay vợt số 1 thế giới Wozniacki là cái tên đầu tiên phải nhắc tới. Đã ở vị trí đầu bảng xếp hạng WTA một thời gian rất dài và là tay vợt đoạt nhiều danh hiệu nhất trong 2 năm trở lại đây nhưng Grand Slam vẫn chỉ là giấc mơ của cô gái người Đan Mạch.

Sau những giải khởi động không mấy thành công, một lần nữa Wozniacki sẽ tới Úc trong sự hoài nghi. Các CĐV tin rằng cô còn thiếu một chút bản lĩnh, giới chuyên môn thì cho rằng lối chơi của Wozniacki chưa hoàn hảo. Nhưng bản thân tay vợt 21 tuổi thì khẳng định “nếu tôi chơi đúng sức, rất khó để đánh bại tôi”. Đúng là sự lỳ lợm trong phòng ngự là một thứ vũ khí nổi bật của Wozniacki. Nhưng ở những giải đấu lớn như thế này, nơi mà tất cả các tay vợt đều có một sự chuẩn bị chu đáo, Wozniacki cần thêm sức mạnh trong những tình huống tấn công. Không phải lúc nào cũng sống được nhờ những loạt rally dài hơi.

Liệu nụ cười có nở trên môi Wozniacki sau giải đấu này?

Nếu Wozniacki tới Úc trong sự nghi ngờ thì hai tay vợt trẻ khác, Kvitova và Azarenka lại được kỳ vọng sẽ làm nên điều kỳ diệu. Kvitova đang là tài năng trẻ sáng giá nhất làng banh nỉ sau thành tích cực tốt ở mùa giải 2011 mà cô vô địch Wimbledon, WTA Championship và Fed Cup. Tay vợt người CH Séc đang rất khao khát vượt mặt Wozniacki để chiếm lấy vị trí số 1 làng banh nỉ nữ và Úc mở rộng chính là một cơ hội lý tưởng. Trong khi đó, cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất trong vài ngày qua là Azarenka, người đã vô địch giải Sydney. Đây là một sự chuẩn bị hoàn hảo để ngôi sao của Belarus chinh phục Grand Slam đầu tiên trong năm và cũng là đầu tiên trong sự nghiệp.

Một làn sóng của các tay vợt trẻ tài năng đang bao phủ những vị trí đầu trên bảng xếp hạng WTA nhưng không vì thế mà người ta đánh giá thấp hạt giống số 4, “cựu binh” Maria Sharapova. Dù đã im hơi lặng tiếng trong thời gian qua nhưng dù ở hoàn cảnh nào người ta cũng không thể đánh giá thấp búp bê người Nga. Lần gần nhất Masha vô địch một giải Grand Slam chính là ở Úc mở rộng 4 năm trước. Kinh nghiệm, sự khôn ngoan, bản lĩnh và tài năng là những điểm nổi bật mà tay vợt 24 tuổi sở hữu. Nhưng bên cạnh đó là nỗi lo về thể lực, những chấn thương vẫn ám ảnh và một sự thật phũ phàng: Trong 10 giải Grand Slam sau Australia Open 2008, cô mới chỉ một lần duy nhất vào chung kết, đó là Wimbledon năm ngoái.

Sharapova vẫn còn nguyên khát khao chinh phục Grand Slam

Một năm về trước, Melbourne đã chứng kiến sự vụt sáng của một ngôi sao châu Á mang tên Li Na. Bây giờ cô vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của người Trung Quốc. Thất bại trong trận CK giải Sydney trước Azarenka vừa qua không phải là điều gì quá ghê gớm nhưng rõ ràng Li Na đang gặp khó khăn mỗi khi phải đua sức với những đàn em luôn tràn đầy năng lượng. Nhà vô địch Roland Garros chuẩn bị bước sang tuổi 30 và việc thay đổi lối chơi theo cách khôn ngoan và ít tốn sức hơn gần như là điều bắt buộc. Nhưng liệu như thế có đảm bảo cho cô có được thành tích tốt hơn năm ngoái?

Tất cả những tay vợt lớn đều muốn khẳng định tên tuổi ở các giải Grand Slam. Vì thế, dù đã sở hữu một bộ sưu tập hoành tráng, cả Clijsters và Serena đều là những ứng cử viên sáng giá. Hai “đàn chị” đã gặp rất nhiều rắc rối về chấn thương trong suốt thời gian qua nhưng kể cả khi chỉ là hạt giống số 12 và 13, không ai dám đánh giá thấp họ. Clijsters là đương kim vô địch và có quá nhiều kinh nghiệm trong những giải đấu lớn như thế này. Một khi tay vợt người Bỉ khỏe mạnh, cô có thể làm nên những chiến thắng phi thường. Trong khi đó, Úc mở rộng luôn là địa điểm yêu thích của Serena. Tay vợt Mỹ từng 5 lần đăng quang ở đây và chắc chắn vẫn là một thế lực đáng gờm với mọi đối thủ.

Chung kết sớm ở vòng 4?

Theo kết quả phân nhánh, Kim Clijsters và Li Na, hai tay vợt lọt vào CK mùa trước, sẽ cùng nằm ở một nhánh đấu và nếu không có bất ngờ xảy ra, họ sẽ đụng độ ngay từ vòng 4. Người thắng ở cặp đấu này có khả năng chạm mặt tay vợt số 1 thế giới Wozniacki ở tứ kết. Đây sẽ là một nhánh đấu khó lường bởi còn có sự góp mặt của những cái tên đáng gờm như Azarenka hay Schiavone.

Trong khi đó, ở nhánh bên kia, ngoài tay vợt từng 5 lần vô địch Serena Williams còn có tay vợt số 2 thế giới Kvitova, số 3 thế giới Vera Zvonereva, ĐKVĐ Mỹ mở rộng Stosur và các cựu VĐ Grand Slam như Svetlana Kuznetsova, Ana Ivanovic và Maria Sharapova. Chưa kể Zvonareva, Bartoli hay Pavlyuchenkova đều là những cái tên có khả năng tạo ra bất ngờ.

TA | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục