U23 Việt Nam: Xin đừng quên bài học mang tên Uzbekistan

18:49 Thứ ba 16/01/2018

TinTheThao.com.vnBài học từ thất bại trước Uzbekistan cách đây không lâu chắc chắn sẽ giúp ích cho HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam trước thềm cuộc đối đầu với Syria vào ngày mai (17/01).

Sau trận thắng lịch sử trước U23 Australia, HLV Park Hang-seo đang mong muốn các học trò ‘quẳng gánh vui đi mà lo đá’, tập trung cho trận đấu mang tính quyết định đến tấm về lọt vào Tứ kết giải đấu lần này. Đối thủ của U23 Việt Nam chính là đại diện đến từ Tây Á U23 Syria có lối đá cũng tương tự với U23 Uzbekistan - đội bóng đã từng đánh bại chúng ta 2-1 tại M-150 Cup hồi tháng 12 năm ngoái. Và hẳn ‘Ngài ngủ gật’ vẫn chưa thể quên những bài học bổ ích để đưa ra những đấu pháp hợp lý để giành một kết quả có lợi trong trận đấu vào ngày mai.

1. Khóa chặt 2 cánh

Ở trận thua trước Uzbekistan, các học trò của HLV Park Hang-seo bị thủng lưới 2 lần với cùng một kịch bản: bóng được đội bạn mở sang cánh trước khi rót thẳng vào trung lộ cho tiền đạo phía trong băng cắt dứt điểm. Đó là hệ quả khi khoảng trống chết người ở nách hàng phòng xuất hiện trong bối cảnh các tuyển thủ của chúng ta chưa thật sự quen với sơ đồ 3-4-3 mà thầy Park đang áp dụng vào thời điểm đó.

 - Bóng Đá

 Các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam đã khiến 'ông kẹ' như U23 Hàn Quốc bế tắc trong những pha triển khai tấn công.

Thế nhưng trong 2 trận đấu vừa qua, có thể thấy điểm yếu này đã được U23 Việt Nam hạn chế rất đáng kể khi Văn Hậu và Văn Thanh chủ động đá thấp với vai trò hậu vệ biên chứ không còn là tiền vệ biên như tại giải M-150. Nhìn cách các cầu thủ U23 Hàn Quốc và U23 Australia bế tắc trong những pha phát triển bóng ở 2 bên cánh cũng đủ thấy tính hiệu quả của chiến thuật mà HLV Park đưa ra.

Từ những thành công đó, NHM rất hy vọng các tuyển thủ tiếp tục duy trì sự tập trung và khóa chặt 2 cánh để hạn chế những pha căng ngang nguy hiểm, nhất là trong đội hình của U23 Syria có Rafat Muhtadi (số 10) có chiều cao lý tưởng 1m90.

2. Phong tỏa khu trung lộ

Bên cạnh việc hạn chế mối nguy hiểm đến từ những pha lên bóng dọc biên, các cầu thủ phòng ngự của U23 Việt Nam cũng nên lưu tâm đến việc bắt người và phong tỏa các hướng tấn công ở khu vực trung lộ. Nếu như Duy Mạnh tỉnh táo và chính xác hơn trong những pha phá bóng ở trận đấu trước Uzbekistan, có lẽ chúng ta đã không phải đón nhận 2 bàn thua của Abdixolikov Bobir, Urinboev Zabikhillo và tránh một trận thua qua đó giành vé dự trận chung kết M-150 Cup. Quá khứ đau thương đó chắc chắn là hồi chuông cảnh tỉnh cho cá nhân trung vệ đang khoác áo CLB Hà Nội và các đồng đội để không đi vào vết xe đổ ấy.

U23 Việt Nam: Xin đừng quên bài học mang tên Uzbekistan - Bóng Đá

 Các trung vệ U23 Việt Nam cần phán đoán tốt tình huống và bọc lót kín kẽ trong trận đấu với U23 Syria.

Nhiều khả năng thầy Park sẽ tiếp tục cho các học trò thi đấu với đội hình 5-4-1 như trong 2 trận đấu vừa qua và quân số giành cho việc phòng ngự trung lộ sẽ vẫn là 5 (2 tiền vệ trung tâm và 3 trung vệ). Tuy nhiên không phải lúc nào số đông cũng tốt nếu như các cầu thủ không đảm bảo được vị trí và cuốn theo những tình huống bóng không cần thiết. Trong bàn thua đầu tiên trong trận đấu mở màn với U23 Hàn Quốc là một minh chứng cho thấy hàng phòng ngự đông người vẫn còn xuất hiện nhiều hạn chế. Ở tình huống đó, Đình Trọng đã chăm chăm chú ý vào bóng, di chuyển ‘quá trớn’ và làm hỏng luôn bẫy việt vị mà các đồng đội đã giăng ra.

Chính vì thế, muốn có một thế trận an toàn trước một đối thủ nhỉnh hơn về nhiều mặt các cầu thủ thi đấu ở khu vực trung lộ rất cần sự tỉnh táo, phán đoán tốt tình huống, xông xáo đeo bám và tham gia hỗ trợ bọc lót cho các đồng đội xung quanh.

3. Phản công sắc xảo

Cũng tương tự như U23 Hàn Quốc hay U23 Australia, U23 Syria là đội bóng sở hữu những cầu thủ có thể hình rất tốt, thế nên họ sẽ rất lợi hại trong những pha không chiến. Tuy nhiên, chính điều này cũng vô tình tạo ra sự bất lợi cho các cầu thủ phòng ngự khi họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề xoay sở và tốc độ trước những pha phản công. Đây cũng chính là điểm yếu mà thầy trò HLV Park Hang-seo nên tính toán nếu muốn tiếp tục tạo bất ngờ tại giải lần này.

 - Bóng Đá

 NHM hy vọng Quang Hải sẽ tiếp tục tỏa sáng giúp U23 Việt Nam vượt qua U23 Syria trong trận đấu ngày mai.

Với khả năng phối hợp nhóm với những đường đan bóng nhỏ nhuyễn dựa trên cơ sở các cầu thủ có kỹ thuật như Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải hay Văn Toàn, các cầu thủ U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những đợt phản công chớp nhoáng ở tốc độ cao. Điều quan trọng là thầy Park có chấp nhận mạo hiểm với canh bạc này hay không khi mà ở 2 trận đấu đã qua, chúng ta chưa tổ chức được bất cứ pha phản công sắc xảo nào khi Đức Chinh còn quá đơn độc ở tuyến trên.

Từ bài học quý giá sau thất bại trước một đối thủ có lối đá gần giống với U23 Syria, NHM hy vọng các tuyển thủ sẽ có một trận đấu kín kẽ với thế trận an toàn. Tất cả vẫn còn ở phía trước và biết đâu, với một kết quả có lợi trong trận đấu ngày mai, U23 Việt Nam sẽ bước vào vòng Tứ kết của VCK U23 châu Á lần này. 

Đăng Huy - TinTheThao.com.vn - TTVN | 17:05 16/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục