U23 Việt Nam: Vô địch châu Á, tại sao không?

11:48 Chủ nhật 21/01/2018 | 1

TinTheThao.com.vnVới những gì HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam đã trình diễn trong những trận đấu vừa qua có thể nói, giấc mơ vô địch châu Á của chúng ta không phải quá xa vời.

U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử khi sở hữu tấm vé góp mặt tại trận Bán kết sau màn đấu súng cân não trước U23 Iraq. Các cầu thủ ngập tràn hạnh phúc, thầy Park rơi lệ trong phòng họp báo và NHM cả nước đã vui sướng, trẫy hội trên khắp mọi miền đất nước. Sau những gì đã làm được, chúng ta có quyền nghĩ đến một đỉnh cao, một cái kết có hậu cho câu chuyện cổ tích mang tên U23 Việt Nam.

1. HLV Park cao tay

 - Bóng Đá

 Sự cao tay của HLV Park Hang-seo đã giúp U23 Việt Nam thăng hoa trong 4 trận đấu vừa qua.

Có được chiến tích lịch sử ngày hôm nay, không thể không kể đến tài cầm quân của HLV Park Hang-seo. Trong suốt 3 trận đấu ở vòng bảng, ông đã luôn ‘biết người, biết ta’ thông qua việc chọn lối đá và đội hình rất khoa học. Bất chấp những chỉ trích từ cây bút John Duerden của Fox Sports Aisa hay HLV Ong Kim Swee của U23 Malaysia, ‘Ngài ngủ gật’ đã chủ trương cho các cầu thủ chơi một đội hình thấp với 9 cầu thủ luôn thường trực ở phần sân nhà, nhường toàn bộ sân khấu cho đối phương và chờ đợi cơ hội phản công. Và kết quả, U23 Việt Nam đã giữ sạch lưới trong 2 trận đấu với U23 Australia,  U23 Syria và chỉ để thua sát nút trước đương kim Á quân U23 Hàn Quốc.

 - Bóng Đá

 Chuyên nghiệp trong các buổi tập nhưng thầy Park cũng rất gần gũi với các tuyển thủ ở ngoài sân cỏ.

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Hàn còn cho thấy sự cao tay của mình thông qua việc thay đổi các nhân tố trên sân phù hợp với từng thời điểm của trận đấu. Việc sử dụng Phan Văn Đức như một quân bài ‘bí mật’ để gia cố sức mạnh phòng ngự là một trong những phát hiện quan trọng của ông tại giải đấu lần này. Và ở trận Tứ kết, tài ‘dụng binh’ của thầy Park thêm một lần nữa được khẳng định khi Hà Đức Chinh ghi bàn thắng thứ 3 ở phút 112 sau khi được ông tung vào sân thay cho Công Phượng.

2. Điểm rơi phong độ

Chưa bao giờ U23 Việt Nam lại sở hữu những cầu thủ tài năng và đạt điểm rơi phong độ tốt như lúc này. Từ Quang Hải với những phút xuất thần để tạo nên bàn thắng siêu phẩm vào lưới U23 Hàn Quốc hay bàn thắng vàng vào lưới U23 Australia. Văn Đức với những đóng góp quan trọng trong cả 4 trận đấu vừa qua, lá chắn Duy Mạnh thi đấu mẩn cán, Công Phượng biết tỏa sáng đúng lúc đến ‘vị thánh bắt penalty’ Tiến Dũng. Mỗi cầu thủ đã đóng góp một gam màu riêng cho bức tranh tươi sáng của U23 Việt Nam tại VCK châu Á lần này. Và sự đoàn kết, niềm tin vào chính mình đã làm nên sức mạnh không thể cản nổi của đoàn quân HLV Park Hang-seo.

 - Bóng Đá

 Các cầu thủ U23 Việt Nam đang rất hưng phấn sau chuỗi trận thành công tại VCK U23 châu Á.

Để có điểm rơi phong độ tuyệt vời hiện tại, ngoài việc các cầu thủ đã trải một quá trình tập luyện, thi đấu và nỗ lực không biết mệt mỏi thì một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua chính là  nghệ thuật ‘đắc nhân tâm’ của thầy Park. Nghiêm túc trên sân tập, hòa đồng ngoài sân cỏ, công tư phân minh đó là cách ông đã tạo dựng được sự chuyên nghiệp, lòng tin tưởng và khơi gợi khát khao cống hiến cho màu cờ sắc áo từ các học trò.

3. May mắn chọn màu áo đỏ

Bước đến được trận Bán kết, không thể phủ nhận rằng chúng ta đã được "vị thần" may mắn chiếu cố rất nhiều. Còn nhớ ở vòng bảng, sự đẩy đưa của "định mệnh" đã khiến quả bóng từ cú sút của Quang Hải chạm chân hậu vệ U23 Australia đổi hướng trước khi nằm gọn trong lưới thủ thành Paul Izzo.

 - Bóng Đá

 Bàn thắng vào lưới U23 Australia của Quang Hải có sự 'giúp sức' của vị thần may mắn.

Để rồi nếu không có sự ‘đặt để’ của số phận thì có lẽ Đình Trọng đã không thể cứu thua trên vạch vôi trong tình huống lộn xộn mà thủ thành Tiến Dũng đã hoàn toàn bị động trước cú sút cận thành của tiền đạo U23 Syria ở phút 75 của trận đấu. Và trong loạt đấu súng đầy may rủi với đội bóng hùng mạnh U23 Iraq, vị thần này tiếp tục khoác lên mình chiếc áo đỏ với tình huống bóng nảy vào lưới sau cú sút của trung vệ Bùi Tiến Dũng, qua đó giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 5-3 đầy kịch tính.

Thầy Park đã cho thấy được sự cao tay, các cầu thủ đang đạt điểm rơi phong độ cùng tâm lý thi đấu hưng phấn cộng thêm sự ‘giúp sức’ của thần may mắn, có thể nói giấc mơ vô địch giải đấu năm nay của U23 Việt Nam không phải điều quá xa vời.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 09:50 21/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục