U23 Việt Nam và "công thức" tạo siêu phẩm

20:33 Thứ bảy 09/12/2017

TinTheThao.com.vnBộ đôi Quang Hải – Công Phượng đã đóng góp 3 bàn thắng trong chiến thắng giòn giã của U23 Việt Nam trước Myanmar. Đây có thể xem là dấu hiệu đáng mừng khi cặp "song sát" này dưới triều đại HLV Park Hang-seo đã trở thành một vũ khí tối thượng.

1. Sự bố trí tài tình của thầy Park

Việc tiếp cận trận đấu với đội hình 3-5-2 dâng cao của U23 Việt Nam đã làm bất ngờ không ít NHM cũng như giới chuyên môn. Khi mà vị HLV người Hàn đã bố trí Văn Toàn – Công Phượng – Quang Hải tạo thành bộ ba giáp công đậm chất kỹ thuật và tốc độ, trong đó Quang Hải chơi hơi lùi xuống so với bộ đôi Phượng - Toàn. Bên cạnh đó, việc xếp Văn Toàn (thuận chân phải) thường đá ở hành lang trái và Quang Hải (thuận chân trái) có thiên hướng lệch phải cho thấy ý đồ muốn tạo ra những pha bóng đột phá từ 2 biên của thầy Park.

Quang Hải – Công Phượng: Vũ khí tối thượng của U23 Việt Nam - Bóng Đá

 Công Phượng đã thi đấu đầy nỗ lực và tạo ra nhiều đường kiến tạo thuận lợi cho đồng đội.

25 phút đầu trận, U23 Việt Nam chủ động lên bóng lệch sang cánh trái của Văn Toàn, tạo khoảng trống cho Quang Hải và đôi lúc cầu thủ của Hà Nội FC thi đấu như một tiền đạo ảo sau lưng Công Phượng.

Với cách tiếp cận trận đấu của đoàn quân HLV Park Hang-seo, các cầu thủ trẻ Myanmar đã thật sự bị choáng ngợp. Và ngay trong pha lên bóng đầu tiên, suýt nữa Công Phượng đã có bàn thắng mở tỷ số sau pha kiến tạo ngon ăn của Văn Toàn.

Việc sắp xếp các vị trí trên hàng công đã cho thấy sự cao tay của HLV Park Hang-seo. Khi mà Công Phượng đá ở vị trí trung phong mũi nhọn và để Quang Hải đá chếch bên phía cánh phải đã giúp cho bộ đôi này có thể phô diễn hết những phẩm chất tốt nhất của mình. Tiền đạo số 10 luôn biết cách chiếm lấy khoảng trống xung quanh khu vực sát vòng cấm điạ để rồi đóng vai người làm tường và kiến tạo cho đồng đội. Trong khi đó Quang Hải với cái chân trái "ma thuật" đã làm khuynh đảo hành lang cánh trái của U23 Myanmar cùng cú đúp bàn thắng.

2. "Công thức" lập siêu phẩm

Quang Hải – Công Phượng: Vũ khí tối thượng của U23 Việt Nam - Bóng Đá

 Quang Hải đã tỏa sáng với 2 bàn thắng thuộc hàng siêu phẩm vào lưới U23 Myanmar.

Hai 2 bàn thắng của Quang Hải trong 20 phút đầu trận phát xuất từ cùng 1 kịch bản: Công Phượng kiến tạo cho Quang Hải cứa lòng. Từ đó, ta thấy được một sự gắn kết đến nhuần nhuyễn của bộ đôi này qua đó hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho hàng công U23 Việt Nam. Vì giờ đây, ngoài các đồng đội tại HAGL, Công Phượng đã có thêm một đối tác tin cậy để tìm đường xuyên thủng mành lưới đối phương.

Bàn thắng mở tỷ số của Quang Hải ở phút thứ 9 làm người ta nhớ đến Arjen Robben của Hà Lan bằng một pha ngoặc bóng trước khi có cú cứa lòng chân trái về phía góc xa. Bàn thắng thứ 2 của cầu thủ số 19 sau một pha chớp thời cơ dứt điểm ngoài vòng cấm khi thủ môn Sat Naing đã dâng lên quá cao. Trong khi đó, Công Phượng cũng tự tìm kiếm bàn thắng cho cá nhân mình với bàn ấn định tỷ số 4-0 từ cú sút chéo góc hiểm hóc.

Và từ trận thắng trước các học trò HLV Gerd Zeise hôm nay, ta có thể nói bộ đôi này sẽ là 2 quân "át chủ bài" trong việc vận hành lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời vị thuyền trưởng người Hàn Quốc. Bởi lẽ ngoài những bàn thắng ghi được, 2 cầu thủ này còn là 2 "bệ phóng" để triển khai bóng trong những tình huống chuyển từ phòng ngự sang tấn công.  

Quang Hải – Công Phượng: Vũ khí tối thượng của U23 Việt Nam - Bóng Đá

 Công Phượng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Bên cạnh đó, với những pha lập công trong trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, ta thấy các ông thầy người Hàn rất chú trọng khâu dứt điểm và đòi hỏi các cầu thủ phải tận dụng cơ hội một cách triệt để. Điều này rất cần thiết khi trước mắt U23 Việt Nam là hành trình khó khăn tại VCK U23 châu Á và việc tối ưu hóa các cơ hội thành bàn thắng sẽ giúp đoàn quân của thầy Park có thể chủ động trong đấu pháp cũng như có những tính toán hợp lý, qua đó nuôi hy vọng tiến sâu tại giải.

Bộ đôi Công Phượng và Quang Hải qua trận đấu này cũng tạo nên tiếng vang với các đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam, trước mắt là tại giải giao hữu M-150. Và với HLV Park Hang-seo, chiến thắng đầu tay của ông từ khi đến Việt Nam đã đập tan những hoài nghi từ dư luận trong hơn 1 tháng đã qua.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 19:20 09/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục