U23 Việt Nam tập đá 4 hậu vệ: Hãy thay đổi để thành công

10:19 Thứ tư 20/12/2017

TinTheThao.com.vnTrong những buổi tập gần đây, HLV Park Hang-seo đã cho các cầu thủ U23 Việt Nam tập đá với sơ đồ 4 hậu vệ. Đây có thể xem là sự thay đổi hợp lý trong cách vận hành đội hình của thầy Park.

Sau 3 trận đấu tại giải giao hữu M-150 tại Thái Lan, có thể nói việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang-seo vẫn còn nhiều vấn đề. Hàng loạt những hạn chế lộ rõ khi các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn chưa làm quen được với cự ly đội hình cũng như cách vận hành chiến thuật trong những tình huống cụ thể của trận đấu.

Dường như đã nhận ra những lời cảnh báo từ hàng thủ nên trong những buổi tập gần đây, thầy Park đã thử nghiệm rất nhiều phương án về sơ đồ chiến thuật trong đó có đội hình 4 hậu vệ. Tín hiệu này cho thấy vị thuyền trưởng người Hàn đã tính đến việc thay đổi. Và nếu ông quyết định áp dụng sơ đồ 4 hậu vệ trong thời gian tới thì đó là một quyết định hứa hẹn có thể mang đến những kết quả khả quan.

1. Giảm thiểu những sai lầm

 - Bóng Đá

 Đoàn Văn Hậu vẫn chưa thể thích nghi với sơ đồ 3-4-3.

Điểm yếu đáng báo động của sơ đồ 3-4-3 đến từ hàng phòng ngự. Các cầu thủ tiền vệ biên và hậu vệ dạt cánh vẫn chưa có sự kết nối và bọc lót hiệu quả trong cả 3 trận đấu trên đất Thái vừa qua. Dẫn chứng là khoảng trống giữa 2 vị trí này luôn bị các cầu thủ Uzbekistan và Thái Lan khai thác. Văn Hậu, Duy Mạnh đều tỏ ra lúng túng trong những pha chống đỡ và thường xuyên mắc sai lầm.

Chưa kể việc tham gia hỗ trợ phòng ngự của 2 tiền vệ trung tâm là Xuân Trường và Đức Huy cũng có phần rất hạn chế. Đơn giản vì đây là lần đầu tiên các cầu thủ trẻ Việt Nam làm quen với đội hình này, trong khi tại V-League, họ thường xuyên được thi đấu với sơ đồ 4 hậu vệ. Nếu trở về với những gì quen thuộc, chắc chắn hàng phòng ngự sẽ thi đấu nhịp nhàng hơn và giảm thiểu những sai lầm không đáng có.

2. Phát huy sức mạnh

Điểm mạnh trong việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 của U23 Việt Nam chính là việc tận dụng triệt để nguồn nhân sự ở tuyến giữa và hàng tấn công với sự góp mặt của các cầu thủ nhanh nhẹn, có kỹ thuật tốt và sự ăn ý. Song nếu chỉ tính việc kiểm soát thế trận, dồn ép đối thủ và ghi bàn vẫn chưa hợp lý khi thử thách trước mắt của thầy Park là VCK U23 châu Á, nơi quy tụ những đội bóng mạnh. Điều chúng ta nên tính đến là sự ổn định trong hệ thống phòng ngự, hạn chế những bàn thua sớm và tận dụng cơ hội để ghi bàn.

 - Bóng Đá

 Các cầu thủ U23 Việt Nam cần quay về với sơ đồ quen thuộc ở V-League để phát huy hết sức mạnh của mình.

Chính vì thế, việc trở về thi đấu dưới sơ đồ có 4 hậu vệ sẽ tạo tiền đề cho một thế trận an toàn và tránh những rủi ro. Bên cạnh đó, HLV Park hoàn toàn có thể "tương kế tựu kế", sắp xếp vị trí hợp lý cho các cầu thủ ở tuyến trên mà không lãng phí các điểm mạnh của họ.

Khi đã trở về với sơ đồ quen thuộc như 4-1-4-1, U23 Việt Nam có đủ những nhân tố để vận hành đội hình một cách hiệu quả nhất"Dùng sơ đồ nào thì dùng, tôi nghĩ vẫn phải chơi 4 hậu vệ thì mới phù hợp với bóng đá Việt Nam. Có thể là chúng ta lùi về sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-3-2-1 thì sẽ ổn định hơn," chuyên gia Nguyễn Thành Vinh chia sẻ.

3. Tiết kiệm thời gian

Thay vào thời gian hướng dẫn, cầm tay chỉ việc từng cầu thủ để họ làm quen với sơ đồ 3-4-3 thì HLV Park nên tập trung vào việc phát triển lối chơi trên nền tảng có sẵn với sơ đồ 4 hậu vệ. Việc tiết kiệm thời gian sẽ giúp U23 Việt Nam gia cố cho hàng phòng ngự cũng như "mài giũa" được những miếng đánh sở trường. Sẽ thật phí phạm nếu “Ngài ngủ gật” dày công tập cho các cầu thủ làm quen với 3-4-3 để rồi khi trở về CLB thi đấu tại V-League, các cầu thủ lại trở về với sơ đồ 4 hậu vệ.

 - Bóng Đá

  HLV Park Hang-seo nên cân nhắc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ tại VCK U23 châu Á sắp tới.

Việc thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang-seo cho U23 Việt Nam bước đầu đã mang lại những tín hiệu rất tích cực. Đó là việc tạo nên một thế trận chủ động, giúp các cầu thủ tấn công như Công Phượng, Quang Hải thi đấu hiệu quả và liên tiếp ghi bàn. Thế nhưng những bất cập trong hệ thống phòng ngự chính là điều mà vị thuyền trưởng người Hàn không thể xem nhẹ. Nếu trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ, đấy sẽ là một phương án hợp lý trong việc hỗ trợ các cầu thủ phòng ngự hạn chế những sai lầm, trở lại với phong cách thi đấu quen thuộc trước khi phát huy được thế mạnh vốn có.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 23:25 19/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục