U23 Việt Nam khi điểm yếu biến thành sức mạnh

20:10 Thứ sáu 19/01/2018

TinTheThao.com.vnNền tảng thể lực sung mãn đã giúp U23 Việt Nam giành tấm vé lịch sử vào tứ kết U23 châu Á 2018, dù thầy trò HLV Park Hang-seo đối đầu với những đội bóng mạnh.

U23 Việt Nam vào Top 8 “anh lớn” châu Á và những cột mốc đáng nhớ của HLV Park Hang-seo - Bóng Đá

U23 Việt Nam đã có nền tảng thể lực tốt ở VCK U23 châu Á.

Nhiều chuyên gia, giới truyền thông và các cổ động viên đã dành những lời ca tụng đến tài “điều binh” của HLV Park Hang-seo tại VCK U23 châu Á 2018. Nhưng để lối chơi của ông Park vận hành trơn tru và gặt hái quả ngọt ban đầu, thì yếu tố thể lực được đề cập đến khá nhiều. Phải thừa nhận, nền tảng thể lực của U23 Việt Nam đã cải thiện rất rõ dưới triều đại nhà cầm quân xứ Hàn này.

Thể lực chính là điểm yếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam. Lật lại quá khứ, các đội tuyển Việt Nam thường tỏ ra “đuối sức” ở những phút 75 của hiệp 2, khiến chúng ta luôn bị đặt trong tình thế “rượt đuổi” đối phương và nhận nhiều kết quả không như ý. Hiểu được tâm lý, từ khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” U23 Việt Nam nhằm chuẩn bị VCK U23 châu Á  2018, ông Park Hang-seo đã bắt tay vào việc nâng tầm thể lực cho The Golden Star.

Chỉ hơn 1 tháng cầm sa bàn chiến thuật tại đất nước hình chữ S, ông Park đã khiến giới mộ điệu đi đến từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một nền tảng thể lực tốt đưa U23 Việt Nam giành tấm HCĐ giải M-150 Cup 2017 sau khi đánh bại chủ nhà Thái Lan với tỉ số 2-1. Nên nhớ rằng, sân I-Mobile (nơi diễn ra giải M-150 Cup 2017) ở vùng đồi núi cao gần 200m so với mặt nước biển. Sau trận đấu, nhiều cầu thủ đã phải “cầu cứu” bình Oxy để lấy lại thăng bằng.

Chuyện chưa dừng lại! Thầy trò Park Hang-seo còn tạo nên “địa chấn” tại VCK U23 châu Á 2018 với tấm vé lịch sử vào tứ kết. Điều tuyệt vời hơn khi các nam tuyển thủ đã  chơi tất tay, ngang ngửa với những đối thủ được đánh giá cao về mặt thể hình và mạnh thể lực như U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Không có dấu hiệu đuối sức, không một cầu thủ nằm sân chuột rút, cặp tiền vệ trung tâm không ngại va chạm và tranh chấp quyết liệt, thậm chí còn khiến đối thủ cao to vất vả theo bóng cuối trận,… là những điểm tích cực về mặt thể lực của U23 Việt Nam tại đấu trường lớn nhất châu lục.

Duy Mạnh nói gì sau khi cùng U23 Việt Nam đoạt vé vào Tứ kết? - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo với sự linh hoạt về chiến thuật trên sân cũng tạo ra sự khác biệt với U23 Việt Nam.

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ, nhà cầm quân vô địch V-League 2017, Hoàng Văn Phúc cảm thấy bất ngờ: “Ông Park làm công tác chuẩn bị rất tốt cho U23 Việt Nam. Nền tảng thể lực của cầu thủ trẻ khiến tôi bất ngờ và ấn tượng. Phải đối đầu với những đối thủ hơn hẳn về thể hình, trình độ, nhưng cầu thủ chúng ta không hề thua kém về mặt thể lực”. Cựu HLV U23 Việt Nam còn thẳng thắn thừa nhận dù đối phương có nhiều thời điểm bị chuột rút trên sân, thế nhưng cầu thủ Việt Nam lại không gặp vấn đề này.

Một khi điểm yếu về mặt thể lực được cởi bỏ, thì cỗ máy U23 Việt Nam sẽ được vận hành tốt. Trước một đối thủ được đánh giá cao toàn diện như U23 Iraq ở tứ kết, rõ ràng ông Park sẽ chọn sơ đồ 5-4-1 để tiếp đón đối thủ. Lúc đó, người hâm mộ sẽ đặt nhiều niềm tin “biến sở đoản thành sở trường”, tức U23 Việt Nam sẽ dùng điểm mạnh của đối thủ chính là thể lực để đánh lại.

Lê Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:40 19/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục