U23 Việt Nam giành huy chương vàng... Có sướng không?

18:30 Thứ ba 16/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nước mắt đã rơi, nét thẫn thờ đã hiển hiện trên những khuôn mặt Việt, những chàng trai đã ngã gục trên đất Singapore trước khi có thể tái đấu Thái Lan ở trận chung kết. Nhưng nếu U23 Việt Nam có thể vượt qua Myanmar và thậm chí vượt qua Thái Lan để giành tấm huy chương vàng "danh giá" ở bộ môn bóng đá nam SEA Games, chúng ta có "sướng" không ?

Ảnh: Hà Bạch.

Tôi không viết bài này để "vuốt đuôi" sau trận thua của U23 trong trận bán kết. Câu hỏi này tôi đã đặt ra từ sau trận thua thê thảm của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trước người Thái trong trận mở màn vòng loại World Cup khu vực châu Á diễn ra cách đây không lâu

Chứng kiến lối đá của tuyển Quốc gia trong trận đấu đó, bất cứ người yêu bóng đá nước nhà nào cũng không khỏi đau lòng khi nhìn hình ảnh ĐTQG "biến dạng" dưới bàn tay ông thầy người Nhật. Ngay khi đó, tôi cũng đã mơ hồ lo sợ đội U23 cũng sẽ đá theo phong cách ấy, bởi vẫn là người thầy ấy, và một số trụ cột của U23 cũng từ tuyển lấy ra. Nếu "vô địch" SEA Games theo cách đó, chúng ta có sung sướng, có tự hào?

Phải nói ngay, tôi không ghét bỏ ông thầy người Nhật, cũng không phải "fan cuồng" Công Phượng hay U19 với nòng cốt HAGL để “anti” ai. Tôi chỉ là một người yêu bóng đá, đặc biệt là các cấp đội tuyển Việt Nam, tôi chỉ là một người Việt bình thường theo dõi bóng đá Việt Nam từ SEA Games Chiang Mai trên đất Thái,

Ngày đó, Việt Nam cũng thua tan nát trước Thái Lan, và vài lần chạm trán sau đó nữa, nhưng hình ảnh của những Hồng Sơn, Công Minh, Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Đỗ Khải,... rồi sau này là Đức Thắng, Triệu Quang Hà,... luôn tiêu biểu cho một Việt Nam bé nhỏ nhưng can trường và không sợ hãi.

Đội bóng đá Việt Nam ngày đó có thể bị vùi dập bởi Thái Lan, có thể khiến người hâm mộ bồn chồn khi đối đầu với Indo, nhưng không bao giờ có sự ghét bỏ nào cả, chỉ luôn luôn là một sự trân quý, và sẽ chỉ có duy nhất một nỗi niềm "tiếc nuối" khi thua trận. Tôi gần như không bao giờ tìm thấy một lời chê bai, trách móc nào dành cho lứa cầu thủ ngày ấy
Vì sao?

Hãy nhìn cách họ chiến đấu thực sự như ở trong một cuộc chiến, nhưng với tinh thần thể thao cao thượng, với lòng cống hiến để bạn bè biết về một hình ảnh Việt Nam đẹp đẽ, chứ không phải với những cái đầu hừng hực sẵn sàng lao vào đốn chân cầu thủ đối phương như bây giờ,

Lứa U23 đang thi đấu SEA Game còn trẻ, cũng mang trong mình một tinh thần quyết thắng vì màu cờ Tổ quốc. Đó là điều không ai phủ nhận nên dù chưa thể hiện lối đá chặt chém như đội tuyển Quốc gia mới đây, nhưng liệu ai có thể chắc, với phong cách huấn luyện hiện tại, và đặc biệt với định hướng đặt thành tích cao hơn tất cả như hiện nay, chỉ vài năm nữa họ cũng chẳng khác gì các đàn anh trên "tuyển"

Ảnh: Hà Bạch.

Tôi không giỏi chuyên môn bóng đá, cũng không định làm bình luận viên, nhưng tự hỏi: Tại sao? Để chia cắt hàng thủ đông đúc kia, phải ban bật nhiều thì mới ra kẽ hở chứ, hả Miura? Với một lối đá vô hồn đó, một lần nữa, tôi tự hỏi:"Nếu giành vàng SEA Games, tôi có sướng không, các bạn, chúng ta có sướng không"

Cá nhân tôi sẽ trả lời rằng không, còn các bạn? Bởi sau tấm huy chương đó sẽ là gì? Bóng đá Việt Nam sẽ làm gì tiếp, hay sẽ lại luôn nơm nớp lo sợ khi đối đầu Thái lan, sẽ ngại ngùng khi gặp người Mã, và e dè khi gặp những đối thủ yếu như Myanmar?

Hãy công bằng đi, tôi dám nói - dù có phải nhận nhiều gạch đá - rằng đá như thế, chúng ta không xứng đáng giành Vàng đâu các bạn ạ. Tất cả những gì gắn với hai chữ "Quốc gia", nó thiêng liêng lắm, một chiếc huy chương vàng thể hiện điều gì khi hình ảnh các cấp đội tuyển cấp quốc gia đang ngày một "tệ" đi như thế.

Không chỉ tôi, mà rất đông những người hâm mộ bóng đá nước nhà cần và mong mỏi, không phải chỉ là màu sắc trên các tấm huy chương, chúng tôi cần được hòa mình vào từng bước chân các cầu thủ trên sân, cần được dành sự yêu thương trìu mến cho các cầu thủ khi họ đã hết lòng, chứ không muốn đem tới sự trách móc chê bai ai cả.

Muốn như vậy, bóng đá Việt Nam cần lắm một "Bản sắc"

(Bạn đọc: Nguyễn Khoa Bằng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục