U23 Việt Nam: Dựng xe buýt kiểu Mourinho thì đã sao?

22:40 Thứ hai 15/01/2018 | 1

TinTheThao.com.vnTrong khi NHM vẫn còn ngây ngất sau chiến thắng lịch sử trước U23 Australia thì báo giới châu Á lại đang phê phán lối chơi có phần thực dụng mà HLV Park Hang-seo tạo dựng cho các tuyển thủ U23 Việt Nam.

Bản sao hoàn hảo …

Chứng kiến màn trình diễn của U23 Việt Nam trong 2 trận đấu đầu tiên tại VCK U23 châu Á người xem dễ dàng nhận ra bóng dáng của chiến thuật dựng xe buýt trước cầu môn đã trở thành thương hiệu của Jose Mourinho từ thời còn làm việc tại Chelsea.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo chấp nhận nhường khu trung tuyến cho đối thủ và lùi sâu đội hình về phòng ngự.

HLV Park Hang-seo đã chủ trương cho các cầu thủ chơi một đội hình thấp với 9 cầu thủ luôn thường trực ở phần sân nhà, nhường toàn bộ sân khấu cho đối phương và chỉ cắm Đức Chinh ở phía trên. Một chiếc xe buýt 2 tầng với 5 hậu vệ và 4 tiền vệ đã tạo ra muôn vàn khó khăn cho cả U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Họ đã hết sức bế tắc trong những đường lên bóng do các mũi giáp công hoàn toàn bị phong tỏa cùng với sự đeo bám rất quyết liệt của các cầu thủ U23 Việt Nam.

Gồng mình trước những đợt tấn công dồn dập của đối thủ, các cầu thủ thi đấu tập trung những cũng tràn đầy sự căng thẳng. Song điều đó đội lúc cũng chẳng thể giúp họ tránh khỏi những sai lầm. Nếu như Đình Trọng không mắc lỗi vị trí và thủ thành Tiến Dũng chính xác hơn trong pha ra vào ở phút thứ 72, có lẽ các cầu thủ áo trắng đã làm nên điều bất ngờ trước ứng cử viên vô địch U23 Hàn Quốc.

Nhưng với kinh nghiệm xương máu từ trận đấu đầu tiên, các cầu thủ của chúng ta đã có 1 trận đấu kín kẽ, an toàn trước U23 Australia. Và từ sự chắc chắn của hàng phòng ngự cộng với bàn thắng của Quang Hải đã tạo nên chiến tích lịch sử bằng chiến thắng 1-0 trước đội bóng đến từ xứ sở Chuột túi. Chiến thắng sít sao này một lần nữa cho thấy cách so sánh tính thực dụng của thầy Park và Người Đặc biệt là hoàn toàn có cơ sở.

 - Bóng Đá

 Bài viết của nhà báo John Duerden trên Fox Sports Asia.

Và trước kết quả  này, trong khi NHM đang ngất ngay thì nhà báo John Duerden đã có dòng bình luận trên Fox Sports Asia: “Phải chăng đây là lối đá làm người hâm mộ hài lòng? Ông Park một lần nữa sử dụng lối đá rất tiêu cực. U23 Australia kiểm soát bóng 75%. Theo tôi, điều này nói lên U23 Việt Nam chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực thế nào.”

… cho một cái kết có hậu

Những ý kiến đóng góp của cây bút uy tín này chỉ phản ánh đúng những diễn biến trên sân và ông nên hiểu vị thế của các tuyển thủ Việt Nam khi bước giải đấu lần này. Trước những đối thủ vượt trội hơn về cả thể lực, thể hình cũng như đẳng cấp thì liệu có phải là ‘tự sát’ khi nhập cuộc nhanh, thi đấu sòng phẳng và thi triển những pha bóng đan bật nhanh vốn là sở trường của U23 Việt Nam? Hay những sự tính toán mới mang về những cái kết có hậu.

 - Bóng Đá

 Đấu pháp của thầy Park đã giúp Quang Hải và các đồng đội tạo nên kỳ tích trước U23 Australia vừa qua.

Sự thực dụng của Jose Mourinho bị chỉ trích khi ông đã cố tử thủ trong những cuộc đối đầu với những đội bóng yếu hơn. Thế nên dù khi dẫn dắt đội bóng hùng mạnh Real Madrid và chấp nhận lép vế, hy sinh tuyến giữa đầy toan tính trước một Barcelona khi ấy đang thống trị cả Thế giới thì chẳng ai dám trách móc ông nửa lời. Nói thế để thấy rằng sự thực dụng mà các đội bóng chiếu dưới sử dụng là một phương án hợp lý, không có gì đáng để chỉ trích lên án. Bởi lẽ chủ trương phòng ngự là một chuyện và thành công với lối đá đó lại là một công việc đòi hỏi độ khó cao hơn.

HLV Park Hang-seo đã đi đúng đường, ông hoạch định một lộ trình có tính khoa học để giúp các học trò tạo nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á. Trước mắt, ông đã khẳng định được tính khả thi thông qua trận thắng U23 Australia. Có thể U23 Việt Nam sẽ tiếp tục dựng xe buýt theo kiểu Mourinho trong trận đấu với U23 Syria và NHM đang mong chờ Quang Hải cùng các đồng đội sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích tại VCK U23 châu Á lần này.

Video tổng hợp trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia:

Đăng Huy - TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:35 15/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục