U22 Việt Nam: Bài học từ thất bại

09:15 Thứ năm 05/07/2012

Khi U22 Việt Nam đánh bại Thái Lan ở thế bị dẫn điểm và kém người trong trận giao hữu trên sân Rajamangala (Bangkok), có lẽ rất nhiều người đã mường tượng đến những kết quả tốt đẹp cho thầy trò HLV Lư Đình Tuấn tại vòng loại U22 châu Á 2013 tại Myanmar. Nhưng thực tế thì U22 Việt Nam đã không thể thi đấu như kỳ vọng.

U22 Việt Nam (áo trắng) trong trận gặp Myanmar

Quả thực, nếu như Hàn Quốc hay Malaysia là những đối thủ khó chơi, thì Đài Loan (Trung Quốc) chỉ là một đội bóng được đánh giá trung bình. Vậy nhưng U22 VN vẫn phải nhận lấy một thất bại (1-2). Bây giờ, điều cần làm không phải là đổ hết mọi lỗi lầm lên đầu HLV Lư Đình Tuấn và các học trò. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta cần phải nhìn lại những yếu kém để tìm hướng cải thiện, cũng như phát hiện thêm những nhân tố mới để tạo ra một đội tuyển mạnh mẽ hơn.

Điều đầu tiên dễ được nhìn thấy nhất là trong số những tuyển thủ U22 Việt Nam đến Myanmar, không phải ai cũng được tạo cơ hội chơi bóng ở CLB. Thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc khi bước ra đấu trường quốc tế đã là một câu chuyện được nói mãi. Và đây thực sự là một bài toán hóc búa đối với bất kỳ nhà cầm quân nào chứ không riêng HLV Lư Đình Tuấn.

Kế đến, một số học trò của HLV Lư Đình Tuấn trước giờ xung trận đã dính chấn thương. Chẳng hạn như Thanh Hào. Anh là một mắt xích không thể thiếu ở hàng phòng ngự của U22 Việt Nam, nhưng cầu thủ Đồng Tháp này đã không thể ra sân vì chấn thương hông. Rồi phong độ sa sút bất ngờ của con át chủ bài Quốc Phương.

Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới tâm lý của các cầu thủ đã có phần chủ quan khi gặp những đối thủ mà chúng ta quá quen thuộc, cũng như việc U22 Việt Nam đã có những trận giao hữu đạt kết quả tốt trước khi bước vào vòng loại. Một số đối thủ khác thì chúng ta lại quá thiếu thông tin. Đó rõ ràng cũng là một bất lợi đối với U22 Việt Nam.

Như đã nói, thất bại này không của riêng ai. Đây là một dịp bổ ích để U22 Việt Nam trải nghiệm và rút ra bài học cho SEA Games 2013. Chắc chắn rồi đây U23 VN, với lứa cầu thủ này là nòng cốt, sẽ dày dặn, bản lĩnh hơn mỗi khi đối đầu với thử thách lớn.

Đam San | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục