U19 Việt Nam: Chút dở dang trên bàn tiệc

00:57 Thứ ba 18/10/2016

Hoà U19 UAE 1-1 là một kết quả ấn tượng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, nhưng chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn thế nữa và hy vọng còn tràn trề phía trước.

Sau 2 trận gặp các đối thủ khó khăn là U19 Triều Tiên và UAE, U19 Việt Nam bỏ túi 4 điểm, vẹn nguyên cơ hội vào tứ kết. Thành tích này quả thực nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bởi ngay cả HLV họ Hoàng cũng đánh giá U19 Việt Nam là đội yếu nhất bảng.

Nhận xét về trận đấu đêm 17/10, chuyên gia Vương Tiến Dũng cho rằng hoà UAE cũng có ý nghĩa tích cực không kém gì thắng Triều Tiên. Bởi lẽ sau loạt trận đầu, U19 Việt Nam đã “lộ sáng”, đã khiến đối thủ dè chừng, và đặc biệt là UAE cũng đang khát điểm nên sự khó khăn phải nhân lên gấp bội.

U19-VN-UAE-1

 Quang Hải và U19 VN đang có một hành trình ấn tượng tại VCK U19 châu Á. Ảnh: AFC.

Công bằng mà nói, các học trò của ông Hoàng Anh Tuấn đã khởi đầu trận đấu rất đúng bài, đúng miếng. Chấp nhận nhường đất cho đối phương dồn ép, những đợt phản công của U19 Việt Nam tỏ rõ sự sắc sảo, đơn giản nhưng hiệu quả.

Nếu Hà Đức Chinh quyết đoán hơn trong cú sút trực diện, hoặc khôn khéo hơn trong pha đối mặt thủ môn UAE thì lợi thế có thể đã đến rất sớm với U19 Việt Nam. Mặc dù vậy, sau 2 cơ hội khá rõ ràng, chúng ta vẫn có bàn thắng đẳng cấp của Hồ Minh Dĩ.

Minh Dĩ ghi bàn đẹp mắt mở tỷ số cho U19 Việt Nam:

Nói về bàn thắng này, ông Dũng, một cựu cầu thủ Thể Công nức nở khen đó là một pha ghi bàn hiện đại hiếm thấy ở các cầu thủ nội, hội tụ đủ các yếu tố nhanh, mạnh, chính xác. Có lẽ nó phản ánh đúng phong cách Hoàng Anh Tuấn, nhà cầm quân đầu tiên ở Việt Nam có bằng HLV chuyên nghiệp.

Trận đấu nếu dừng ở đó, sẽ là bữa đại tiệc dành cho các cầu thủ trẻ của ông Tuấn “con” - những người vốn vẫn hay bị so sánh với lứa Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng về độ “hot”. Nhưng vẫn còn những bàn thua, những sai lầm, những dở dang, non nớt đúng như lứa tuổi.

Ông Hoàng Anh Tuấn ưa thích sơ đồ 4 hậu vệ chơi tuyến nghiêng và bẫy việt vị. Nhưng trước khi có bàn thắng, ít nhất 2 lần bẫy việt vị của U19 Việt Nam sập hụt. Đó đều là những tình huống một trong hai trung vệ đứng sai vị trí và chỉ có may mắn mới giúp chúng ta không bị thủng lưới sớm.

Ở bàn gỡ của U19 UAE, trọng tài Hanna Hattab có thể đã quá nghiêm khắc khi phạt 11m và thẻ vàng thứ 2 với Trọng Đại. Nhưng tiên trách kỷ, Trọng Đại là người dạn dày trận mạc với Viettel, lẽ ra cần hạn chế động tác dễ gây… hiểu lầm ở khu nhạy cảm.

Dù sao trong hơn nửa giờ đồng hồ còn lại, 10 cầu thủ U19 Việt Nam đã bình tĩnh bảo vệ thành công tỷ số hoà 1-1, đồng nghĩa với việc nắm trong tay cơ hội đi tiếp vào tứ kết. BLV kênh Fox Sport 2 đã có lời khen ngợi các học trò của ông Tuấn phòng ngự linh hoạt, thông minh.

Có thể coi 2 trận vòng bảng là những màn trình diễn đầy ấn tượng của U19 Việt Nam, đội bóng vốn không thật sự được quan tâm, ưu ái. Lúc này, khi đã thành “hiện tượng”, thầy trò ông Tuấn “con” sẽ nhận được sự cổ vũ nhiều hơn và sức ép cũng lớn hơn.

Điều cần thiết nhất vẫn là tỉnh táo – ông thầy người Khánh Hoà luôn dặn các cầu thủ của mình như vậy. Ông Tuấn từng nếm trải không ít cay đắng khi còn dẫn dắt đội bóng “ngựa ô” quê hương, khi dấn thân về đất Cảng Hải Phòng, và nhất là khi làm phó tướng cầm ĐTVN ở AFF Cup 2012 thảm bại…

Hy vọng những dở dang của một trận cầu cũng là thứ vị đắng cần thiết để U19 Việt Nam giữ được đôi chân trên mặt đất. 

U19 Việt Nam đã chơi 2 trận vòng bảng tại VCK U19 châu Á 2016 với kết quả thắng Triều Tiên 2-1, hoà UAE 1-1. Với 4 điểm, U19 VN tạm xếp đầu bảng (U19 Iraq và Triều Tiên chưa đá). Trận cuối vòng bảng diễn ra lúc 23h30 ngày 20/10, U19 VN gặp Iraq.
Nguồn: Zing.vn
Quốc Bảo | 23:41 17/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục