U18 Việt Nam bị loại: Chúng ta vẫn cần thêm nhiều ... "thầy Park"

19:00 Thứ sáu 16/08/2019

TinTheThao.com.vnU18 Việt Nam đã nhận thất bại cay đắng trước U18 Campuchia qua đó nói lời chia tay với giải U18 Đông Nam Á sau vòng bảng. Và nếu trên cabin chỉ đạo có HLV Park Hang-seo, có lẽ mọi chuyện sẽ không bi đát như hiện tại.

U18 Việt Nam đã chấm dứt chuyến phiêu lưu tại giải U18 Đông Nam Á 2019 sau thất bại tủi hổ 1-2 trước U18 Campuchia trên sân nhà ở lượt đấu cuối cùng bảng B. Chỉ có 7 điểm sau 5 trận đấu, Rồng Vàng đành nhường vé dự vòng Bán kết cho U18 Australia và U18 Malaysia.

U18 Việt Nam bị loại: Giá như có thầy Park trong cabin chỉ đạo - Bóng Đá

 HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức sau thất bại của U18 Việt Nam tại giải U18 Đông Nam Á.

Sau thất bại này, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã đệ đơn từ chức và không có một lời bào chữa nào. "Chúng tôi đã thua và bị loại từ vòng bảng. Cầu thủ của tôi không hẳn yếu kém về tâm lý, nhưng việc nôn nóng đã kéo theo những hệ luỵ tiêu cực khác. Tôi không còn gì để bào chữa cho thất bại lần này." - cựu HLV Sanna Khánh Hoà phát biểu.

Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp U18 Việt Nam dừng chân tại vòng bảng giải U18 Đông Nam Á dưới triều đại của ông "Tuấn con" nên việc HLV 51 tuổi xin từ chức cũng là một động thái cho thấy được lòng tự trọng lẫn trách nhiệm.

Tất nhiên, không ai dám phủ nhận những công lao đáng quý mà vị thuyền trưởng gốc Khánh Hoà đã cống hiến cho bóng đá trẻ nước nhà. Chiến tích đưa U20 Việt Nam dự VCK World Cup U20 2017 luôn là mốc son chói lọt trong suốt hành trình gắn bó với các tuyển trẻ Quốc gia của HLV Hoàng Anh Tuấn.

U18 Việt Nam bị loại: Giá như có thầy Park trong cabin chỉ đạo - Bóng Đá

 U18 Việt Nam có màn trình diễn kém thuyết phục trong trận đấu với U18 Campuchia.

Song, sự thất bại đến mức khó chấp nhận của U18 Việt Nam ở giải đấu năm nay cho thấy 1 điều rằng: có lẽ HLV Hoàng Anh Tuấn đã hết phép. Và NHM cũng có quyền liên tưởng đến HLV Park Hang-seo ở thời điểm này khi ông là bậc thầy của việc làm tâm lý cầu thủ và đưa ra những điều chỉnh về đấu pháp rất kịp thời để giúp các cấp độ ĐTQG thành công ở các giải đấu gần đây.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ không so sánh 2 vị HLV mà chỉ đặt giả thuyết rằng, nếu như có một HLV như thầy Park có mặt trong cabin BHL U18 Việt Nam, chắc chắn mọi thứ sẽ đi theo chiều hướng khác.

Đầu tiên, phải nhìn nhận rằng U18 Việt Nam (trong trận đấu với U18 Campuchia) đã gặp nhiều áp lực về tâm lý và trước một đối thủ đánh giá thấp hơn, rào cản duy nhất của các cầu thủ trẻ chúng ta, không gì khác ngoài ... chính bản thân họ. Những đôi chân như đeo chì, căng cứng và run rẫy. Tiếp theo đó là sự bị động của những đấu pháp mà HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra khiến cho lối chơi vốn đã bế tắc càng lâm vào đường cùng.

U18 Việt Nam bị loại: Giá như có thầy Park trong cabin chỉ đạo - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo luôn biết cách giúp các cầu thủ trẻ thi đấu tự tin và đưa ra những điều chỉnh chiến thuật rất hợp lý, kịp thời.

Các ĐTQG dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo chưa bao giờ có một hình ảnh tương tự như thế. Dẫu biết ông thầy người Hàn nắm những cầu thủ đã trưởng thành, tâm lý thi đấu vững vàng hơn nhưng hãy nhìn vào những đối thủ mà họ phải đối đầu. Ở VCK U23 châu Á, Asiad hay Asian Cup, chúng ta đều phải chạm trán với những "lão đại" tầm châu lục. Nhưng tất cả đã diễn ra rất "mượt mà", các cầu thủ áo đỏ không hề nao núng, tung những đòn đánh chí mạng và gặt hái những chiến tích đáng tự hào.

Giả thuyết cũng chỉ dừng lại ở những câu từ. Tuy nhiên, nhìn về thất bại của U18 Việt Nam, hẳn NHM sẽ rất đau lòng và đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm đến việc đào tạo thế hệ kế thừa. HLV Park Hang-seo là một người tiên phong, một tấm gương trong việc biến những đôi chân bé nhỏ của các cầu thủ từ một nền bóng đá nhược tiểu, bản lĩnh đi lên và tạo tiếng vang ở tầm vóc châu lục. Từ tình hình hiện tại, rất mong bóng đá trẻ Việt Nam sẽ có thêm những HLV có tài cầm quân như thầy Park về chấn hưng và phát triển.

Đăng Huy | 11:38 16/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục