Tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2015: Tại sao không?

15:45 Thứ bảy 29/12/2012

Tất nhiên, để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup 2015, ĐTQG nữ Việt Nam vẫn cần phải cải thiện nhiều hơn nữa về trình độ, đồng thời chờ đợi một sự may mắn từ những kết quả bốc thăm ở vòng loại.

Với quyết định nâng số đội tuyển nữ dự World Cup 2015 từ 16 lên 24 đội, cơ hội để Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải đấu cấp thế giới này đang rộng mở hơn lúc nào hết nếu chúng ta có một kế hoạch dài hạn và rõ ràng cho các nữ cầu thủ.

Tại World Cup 2011 ở nước Đức, giải đấu này chỉ có 3 suất cho bóng đá châu Á. Nhưng theo công bố chính thức mới đây của FIFA, World Cup nữ 2015 sẽ có 5 đại diện châu Á được tham dự. Và đó cũng là cơ hội cho đoàn quân HLV Trần Vân Phát hiện thực hóa giấc mơ của mình. Ở khu vực châu Á, ĐKVĐ thế giới Nhật Bản cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, CHDCND Triều Tiên vẫn luôn là 5 đội bóng mạnh nhất. Năm đội bóng giàu tiềm năng này nhiều năm qua luôn tranh giành 3 suất dự World Cup cũng như các kỳ Olympic tầm cỡ thế giới.

Tuy nhiên, ở World Cup 2015, đội nữ CHDCND Triều Tiên sẽ bị cấm tham dự do họ có 5 cầu thủ bị phát hiện sử dụng dopping ở World Cup 2011. Do đó, cơ hội sẽ rộng mở cho các đội bóng còn lại, đặc biệt là ĐTQG nữ Việt Nam. Nếu coi việc Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia gần như chắc chắn sẽ giành 4 suất bởi thực lực của họ hơn hẳn các đội bóng khác thì chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của Việt Nam với hai đối thủ lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Myanmar cho suất cuối cùng.

ĐTQG nữ Việt Nam hiện là số 1 Đông Nam A. Ảnh: TL

Nhiều năm qua, Việt Nam và Thái Lan luôn tranh nhau vị trí số 1 ở khu vực Đông Nam Á, còn Myanmar cũng là đối thủ có thực lực. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Trần Vân Phát vẫn được đánh giá nhỉnh hơn hai đối thủ này đôi chút. Điều đó đã được chứng minh qua việc các nữ cầu thủ Việt Nam vừa lên ngôi giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2012. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến đội Đài Loan (Trung Quốc), song trên thực tế, trình độ của họ vẫn dưới các tuyển thủ nữ của chúng ta khá nhiều.

Tất nhiên, để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup 2015, ĐTQG nữ Việt Nam vẫn cần phải cải thiện nhiều hơn nữa về trình độ, đồng thời chờ đợi một sự may mắn từ những kết quả bốc thăm ở vòng loại. Cơ hội đã nhìn thấy rõ song Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn cần phải nhanh chóng thực hiện các kế hoạch liên quan, cụ thể nhất là việc mời lại HLV Trần Vân Phát. Hiện vị chiến lược gia người Trung Quốc đã hết hợp đồng và trở lại quê nhà, trong khi VFF vẫn đang mải tìm người thay cho HLV Phan Thanh Hùng của tuyển bóng đá nam, vốn mới chỉ một lần làm thỏa mãn người hâm mộ bằng chức vô địch AFF 2008 mà đến nay thì càng đá càng đuối.

So với tuyển nam, bóng đá nữ Việt Nam phải chịu nhiều thiệt thòi cả về vật chất lẫn cách ứng xử của VFF. Song, người hâm mộ nước nhà lúc nào cũng tin yêu các cô gái, chưa kể nếu thực hiện được tham vọng đưa tuyển nữ dự World Cup 2015, đây rất có thể sẽ là một biện pháp “phục sinh” nền bóng đá đang gặp khủng hoảng của nước nhà.

Biết đâu đấy? Bóng đá nam Việt Nam luôn được chăm sóc và quan tâm đặc biệt nhưng nếu nói về thành tích khu vực và châu lục, các nam đồng nghiệp vẫn còn phải học hỏi những nữ đồng nghiệp. Và khi cơ hội dự World Cup của tuyển nam vẫn còn xa xôi lắm thì các cô gái của bóng đá Việt Nam lại đang có được thời cơ để đưa bóng đá nước nhà đi vào lịch sử. Cờ đã đến tay nhưng VFF sẽ làm gì để phất?

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục