Tuyển Brazil: Những bài toán hóc búa

20:01 Thứ hai 28/05/2012

Selecao đã có một chiến thắng thuyết phục trước Đan Mạch nhưng phía trước Mano Menezes vẫn còn hàng loạt vấn đề cần giải quyết.

Dấu hỏi Ganso

Ca phẫu thuật để chữa trị dứt điểm chấn thương đầu gối đã khiến tiền vệ Santos không thể góp mặt trong trận đấu với Đan Mạch và chiếc áo số 10 của ĐT Brazil được trao cho Oscar. Đó không phải là một màn trình diễn thực sự nổi bật của Oscar trong vai trò người dẫn dắt lối chơi của đội bóng vàng xanh. Điều này tiếp tục đặt ra cho Menezes một câu hỏi chưa có lời đáp – ai sẽ đóng vai trò nhà đạo diễn cho Selecao. ĐT Brazil vẫn sở hữu rất nhiều tài năng ở khắp các tuyến nhưng hàng tiền vệ của Menezes chưa thực sự đem đến nhiều niềm tin. Nhìn ra xung quanh lúc này, Ganso chính là gương mặt khả dĩ nhất cho chiếc áo số 10 nhưng anh vẫn chưa thể hiện được hết tiềm năng khi khoác áo ĐT hoặc giả Menezes vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng đó.

Ronaldinho, tiếp tục hay không?

Giới chuyên môn ở Brazil đã có rất nhiều nhận định về việc Menezes không nên tiếp tục sử dụng Ro “vẩu” bởi anh đã quá xa thời đỉnh cao. Bản thân HLV trưởng của ĐT Brazil cũng nhiều phen thừa nhận cái ông cần nhất ở Dinho không phải là yếu tố chuyên môn. Kinh nghiệm đỉnh cao, sự từng trải của cựu ngôi sao Barca theo đánh giá của Mano sẽ rất hữu ích để dìu dắt những tài năng trẻ như Neymar, Lucas khi bước vào những trận đánh lớn. Tuy nhiên có lẽ ông nên xem lại, bởi trong khi chưa thể hiện được điều gì trên sân, chàng vẩu hết thác loạn trong hộp đêm lại quậy phá tưng bừng. Nếu cần một tấm gương tốt về mặt đạo đức cũng như kinh nghiệm, Kaka có lẽ xứng đáng hơn.

Neymar cần những đối tác chất lượng

Tìm cạ cứng cho Neymar

Cho tới thời điểm hiện tại sau 2 năm nắm quyền, Menezes mới xác định được duy nhất 1 gương mặt sẽ chơi trên hàng công của ĐT Brazil ở cuộc chinh phục sau đây 2 năm nữa trên quê nhà – Neymar. Tài năng sáng giá nhất của bóng đá xứ samba hiện tại đang thể hiện được những bước tiến vững vàng trong sự nghiệp bằng những màn trình diễn ấn tượng ở cả CLB lẫn ĐT. Tuy nhiên những người đá cặp với anh vẫn là một dấu hỏi. Pato, Robinho có tên tuổi, thương hiệu đã được khẳng định nhưng đã sa sút quá nhiều trong năm qua. Hulk, Jonas chưa có nhiều trải nghiệm đỉnh cao thực sự khi chỉ chơi bóng ở những CLB hạng vừa ở châu Âu. Lucas Moura, Leandro Damiao có lẽ cũng nên sang lục địa già trong thời gian tới để trưởng thành hơn nữa.

Đôi cánh nào?

Trong khi người hàng xóm kình địch Argentina “bói mỏi mắt” không thể tìm thấy một chuyên gia đá biên chất lượng thế giới thì Brazil lại đang sống trong cảnh thừa thãi nhân sự chất lượng cao ở 2 cánh. Dani Alves, Maicon, Marcelo, Danilo, Alex Sandro, Andre Santos… đều đã và đang được Menezes sử dụng trong những trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, ai sẽ có vị trí chính thức vẫn chưa thể khẳng định trước. Mỗi người có thể đem đến những điều khác nhau tùy vào cách sử dụng của HLV. Alves và Marcelo, những người đang đá ở 2 CLB hàng đầu thế giới, Barca và Real được xem là bộ đôi lý tưởng, cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Menezes vẫn đang thử nghiệm

Đá giao hữu như đá thật

Trong khi các ĐT tại châu Âu vừa được chinh chiến ở Euro lại bước vào vòng loại World Cup trong thời gian tới, Argentina cũng tham dự vòng loại khu vực Nam Mỹ, thì việc Brazil được vào thẳng vòng chung kết nhờ suất chủ nhà chưa hẳn là một việc tích cực. Đội bóng của Menezes không phải nhọc lòng vì những trận đấu trên độ cao hơn 3000m so với mặt nước biển, nhưng mặt trái của nó là họ lại thiếu cảm giác của những trận đấu đích thực. ĐT Brazil sẽ chỉ đá giao hữu và giao hữu trong vòng 2 năm tới. Đây là một vấn đề cần giải quyết bởi những trận đấu như gặp Gabon, Egypt hay Bosnia & Herzegovina, mang nặng tính thương mại hơn là kỹ chiển thuật. Brazil cần những đối thủ có tầm vóc, thực lực để mang đến những sự chuẩn bị tích cực.

Trung Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục