Tuyển Anh và 3 điểm sáng - tối tại World Cup 2018

22:04 Thứ hai 16/07/2018 | 1

TinTheThao.com.vnThầy trò Gareth Southgate đã có một kỳ World Cup khá thành công khi đạt hạng 4 chung cuộc. Dẫu có thành tích không đến nỗi nào nhưng không phải Tam sư đều gặt hái được những điều tích cực trên đất Nga.

Hàng công thiếu sắc bén

Harry Kane đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng World Cup (Vua phá lưới) nhưng có một thực tế rằng hàng công của tuyển Anh tại giải đấu này chưa đáp ứng được sự kỳ vọng với hai cái tên Harry Kane và Raheem Sterling.

 - Bóng Đá

 Giành giải chiếc giày vàng nhưng màn trình diễn của Harry Kane vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Ngôi sao Tottenham dù có cho mình tới 6 bàn thắng và đoạt Chiếc giày vàng nhưng màn trình diễn của anh là vô cùng thất vọng. 3 trong 6 bàn có được trên chấm 11m, 1 bàn nhờ đồng đội đá trúng chân bay vào lưới còn 2 bàn kia cũng đến rất dễ dàng. Đáng nói trong những tình thế khó khăn mà tuyển Anh cần anh nhất (như trong trận gặp Bỉ hay Croatia) thì Kane chẳng làm được gì. Không nói quá khi nói rằng Harry Kane là Vua phá lưới “tệ nhất” trong các kỳ World Cup.

Trong khi đó Sterling chỉ là cái bóng của chính mình tại World Cup 2018. Tốc độ vẫn nhanh, đi bóng vẫn lắt léo nhưng Sterling quá vô hại trước khung thành đối phương dù được HLV Southgate luôn tạo cơ hội ra sân. Chính phong độ tệ hại của Sterling đã khiến Anh không thể đoạt vé vào chung kết.

Sự thực dụng quá mức

 - Bóng Đá

 Thầy trò Gareth Southgate đã để cho Croatia thắng ngược dù sớm có lợi thế.

Trong trận đấu với Thuỵ Điển, khi có bàn thắng trước, Anh chuyển sang chơi phòng ngự phản công và diệt gọn đối thủ này. Chính điều này tạo nên bước đầu “sai lầm” của Gareth Southgate. Gặp Colombia, có trước một bàn, họ nhường thế trận với niềm tin thắng 1 bàn là đủ. Nhưng đến những phút cuối đại diện Nam Mỹ đã có bàn gỡ và kéo trận đấu vào hai hiệp phụ và đá luân lưu. Rất may tuyển Anh đã vượt qua được. Cứ ngỡ đó là lời nhắc nhở cho họ nhưng khi gặp Croatia, tuyển Anh lại dùng chiêu cũ khi dẫn trước từ rất sớm. Chính sự thực dụng quá sớm này đã giết chết Tam sư trước ngưỡng cửa thiên đường khi bị Croatia thắng ngược.

Lối chơi thiếu linh hoạt

Trong 4 đội vào bán kết thì Anh là đội có lối chơi “chán” nhất. Pháp, Croatia với những mảng miếng phong phú thừa sức đối phó với từng đối thủ, từng tình huống. Trong khi đó Bỉ rất mượt mà và biến hoá qua đôi chân của hai ngôi sao Kevin De Bruyne và Eden Hazard. Còn Anh, ngoài tạt cánh đánh đầu ra thì hiếm lắm họ mới có vài pha lên bóng coi được.

Đơn giản nhưng thuần thục

 - Bóng Đá

 Tuyển Anh có lối chơi đơn giản nhưng khá hiệu quả.

Thế nhưng sự đơn giản của Anh một khi được tập luyện đến mức thành thục lại là vũ khí vô cùng lợi hại. Và tại World Cup 2018 lần này, Anh vẫn là một trong những đội tận dụng các tình huống cố định tốt nhất. Hình ảnh những cầu thủ Anh xếp một hàng dọc trước khung thành đối phương mỗi khi đá phạt góc mà các BLV gọi là “đoàn tàu tình yêu” là nét sáng tạo độc đáo, là chiêu thức lợi hại có thể được nhiều đội áp dụng (như Pháp trong trận chung kết) vì nó tạo ra tính khó đoán cho các đối thủ.

Thủ môn xuất sắc

 - Bóng Đá

 Jordan Pickford đã chơi cực hay trong khung thành tuyển Anh tại World Cup 2018.

Khá lâu rồi Anh mới có được một thủ môn hay như vậy. Dẫu không danh tiếng kiểu David Seaman hay Joe Hart nhưng màn trình diễn của Jordan Pickford tại World Cup 2018 là vô cùng tuyệt vời. Nếu không có tài cản phá của Pickford thì Anh đã bị Colombia ngăn lại ở vòng tứ kết trên chấm đá luân lưu và anh xứng đáng là cầu thủ Anh chơi tốt nhất tại giải lần này.

Bản lĩnh trên chấm 11m

Một điểm sáng của tuyển Anh tại World Cup lần này chính là bản lĩnh trên chấm 11m, nếu biết đây là điểm yếu kinh niên của Tam sư trong nhiều năm qua. Không chỉ thua trong loạt đá luân lưu mà ngay khi được đá phạt đền, người Anh vẫn tỏ ra yếu bóng vía. Thế nhưng lần này đã khác. Harry Kane 3 lần khuất phục các thủ môn trên chấm 11 mét trong thi đấu chính thức. Kế đến các cầu thủ Anh đã đả bại Colombia sau loạt luân lưu cân não. Dù thủ thành Jordan Pickford là người hùng trước Colombia nhưng phải thừa nhận những học trò của Southgate đã cho thấy một bản lĩnh khác hẳn so với các thế hệ đàn anh.

 - Bóng Đá

 Tam sư đã hết yếu vía trước các loạt sút luân lưu.

Với nhiều CĐV Anh việc thua Croatia trong trận bán kết ở thế dẫn trước là điều đáng tiếc nhưng suy cho cùng họ đã có một kỳ World Cup khá thành công. Tuy còn những điểm hạn chế nhưng người ta có quyền hy vọng vào một tuyển Anh trong tương lai khi đa số họ vẫn còn rất trẻ.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:00 16/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục