Tuyển Anh tại World Cup 2014: Như khối pha lê

01:59 Thứ tư 14/05/2014

(TinTheThao.com.vn - HLV Roy Hodgson đã công danh sách những tuyển thủ Anh sẽ tham dự World Cup 2014 tại Brazil. Đa số trong đó đều là những cầu thủ đã có một mùa giải khá thành công tại Premier League. Nhưng nhìn vào những cái tên ấy, người hâm mộ không tránh khỏi chút lo lắng, thậm chí là hoài nghi về khả năng thành công của Tam sư .

Ngoài sự vắng mặt của Michael Carrick gây sự tiếc nuối cho người hâm mộ khi tiền vệ của Manchester United đã có một mùa giải tốt trong bức tranh ảm đạm của đội bóng. Khả năng và kinh nghiệm của anh chắc chắn rất cần cho tuyển Anh. Bên cạnh đó, việc có mặt của Frank Lampard hay Jack Wilshere cũng khiến người ta bất ngờ vì cả hai không làm được nhiều điều ở mùa giải này trong màu áo CLB. Còn lại những cái tên kia đều thuyết phục được người hâm mộ khi họ đều chơi tốt thời gian qua. Nhưng chính những cái tên như Luke Shaw, Ross Barkley, Jordan Henderson, Rickie Lambert…lại khiến cho người ta liên tưởng tuyển Anh tại Brazil như khối pha lê đẹp, sáng lấp lánh nhưng rất dễ vỡ.

Danh sách tuyển Anh tham dự World Cup 2014. Ảnh: Internet

Không cần là một CĐV trung thành của Premier League, chỉ thông qua các phương tiện truyền thông chúng ta cũng biết những cầu thủ ấy đã chơi tốt thế nào trong màu áo CLB hay những lần hiếm hoi được gọi lên tuyển QG. Everton trở nên chắc chắn đáng nể và bay cao dựa vào phong độ của Leighton Baines hay Phil Jagielka; Southampton khiến các đối thủ bất ngờ khi Luke Shaw, Adam Lallana và Rickie Lambert đóng vai trò nồng cốt đã chơi cực kỳ xuất sắc; trong khi đó những Jordan Henderson, Raheem Sterling hay Daniel Sturridge đều là trụ cột trong mùa giải tuyệt vời của Liverpool.

Nhưng có một điều dễ nhận ra điểm chung cho các cầu thủ ấy đó là kinh nghiệm ít ỏi trong màu áo tuyển QG và ở đấu trường World Cup chỉ là con số 0. Sự mới mẻ ấy có thể tạo nên sự hứng khởi nhất định và khát khao của họ sẽ tác động tích cực đến lối chơi cũng như tinh thần tuyển Anh thêm máu lửa hơn, tạo nên sự đột biến và bất ngờ cho các đối thủ.

Tuy nhiên, trong một giải lớn như World Cup, yếu tố kinh nghiệm luôn đóng vai trò then chốt trong sự thành bại của đội bóng. Tâm lý thi đấu, khả năng chịu sức ép hay cách đối phó với những tiểu xảo của đối phương hoặc bản lĩnh vượt qua khó khăn… là những điều rất cần thiết cho những cầu thủ. Một phút không làm chủ được mình thôi sẽ khiến đội tuyển phải trả giá. Tấm gương của Beckham năm 1998 hay Rooney năm 2006 là bài học mà tuyển Anh cần phải nhớ. Tiếc rằng nhìn vào bảng danh sách của Roy Hodgson thì ngoài những Frank Lampard, Steven Gerrard hay Wayne Rooney có thâm niên ở tuyển QG và thường xuyên tham dự những giải đấu lớn như Euro, World Cup còn những cầu thủ kia, kinh nghiệm chẳng có gì. Phải kể đến việc tuyển Anh nằm cùng bảng với hai đối thủ khó chịu là Uruguay và Italia, nhiều khó khăn đang chờ đón Tam sư. Đây quả là thuốc thử liều cao đối với một đội tuyển trẻ trung với đa số những người chưa có nhiều kinh nghiệm nên không tránh khỏi có thể bị choáng ngay từ đầu.

Khác với những người tiền nhiệm của mình, HLV Roy Hodgson đề cao việc trẻ hóa đội hình. Điều đó có thể tạo nên nét mới cho Tam sư tại World Cup lần này nhưng cũng là bài toán khó cho vấn đề kinh nghiệm và bản lĩnh trong thi đấu. Giống như khối pha lê có thể rất đẹp và tươi mới nhưng rất dễ vỡ khi có sự va chạm mạnh.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục