Tuyển Anh quyết xoá bỏ "bóng ma" sút luân lưu 11m

14:52 Chủ nhật 13/05/2018

TinTheThao.com.vnLịch sử cho thấy sút 11m là điểm hạn chế lớn nhất ngăn Tam Sư tiến xa. Có lẽ World Cup năm nay, HLV Southgate đặt mục tiêu dứt bỏ nỗi ám ảnh này.

Huấn luyện viên trưởng Tam Sư, Gareth Southgate cùng các cộng sự đang xem xét khả năng tiếp cận loạt sút luân lưu hoàn toàn mới. Điều này hứa hẹn, sẽ xoá đi sự ám ảnh về sút 11m cho các cầu thủ. 

Trong quá khứ, tuyển Anh đã có 6 lần thất bại trước các loạt đá phạt 11m cân não. Tam Sư sẽ bắt đầu chiến dịch World Cup của mình vào ngày 18/6 khi tiếp đoán Tunisia. Các kì World Cup 1990, 1998, 2006 những chú Sư Tử Anh phải dừng cuộc chơi sau thất bại đầy cay đắng trước chấm phạt đền. 

Tuyển Anh: Xoá bỏ

 Tuyển Anh lên kế hoạch tỉ mỉ cho loạt đá 11m.

Chiến lược gia 47 tuổi, đã trấn an người hâm mộ bằng một tuyên bố mới đây trên kênh Three Lions rằng: "Chúng tôi đang bắt đầu một vài dự án, với các cầu thủ và nhóm phân tích chiến lược. Việc tìm hiểu đâu là nguyên nhân thành công hay thất bại, của loạt sút 11m sẽ có ích cho chúng ta".

Trong khi đó, Giám đốc kĩ thuật của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Dan Ashworth cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cầu thủ chọn điểm tiếp xúc với trái bóng quyết định sự thành công của quả đá. Những dự án nghiên cứu trong tương lai, sẽ tập trung vào khía cạnh này nhiều hơn. 

Matt Crocker, người đứng đầu bộ phận huấn luyện viên và phát triển cầu thủ của FA, và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các HLV trưởng đội tuyển quốc gia, cho rằng: Việc thay đổi trong phương cách tiếp cận đã giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ U17 Anh sau khoảng thời gian 5 tháng. Họ không cần thiết phải luyện tập với trái bóng mỗi ngày. Điều quan trọng nhất, ta phải biết đâu là điểm tạo nên sự khác biệt và tập trung vào nó. 

Tuyển Anh: Xoá bỏ

 Southgate từng đá hỏng 11m trong trận bán kết Euro 1996.

Crocker nói với BBC Sport: "Các huấn luyện viên trưởng gặp nhau mỗi tuần. Chúng tôi luôn giữ mối liên lạc thường xuyên.Việc quan trọng nhất là, mỗi người sẽ đưa ra ý kiến của mình, nhằm cải thiện khả năng đá phạt đền ngày một tốt hơn".

"Southgate và trợ lí Steve Holland luôn có mặt ở mỗi cuộc họp và thảo luận. Họ cùng tham gia và liên quan đến mọi thứ của dự án" Crocker cho biết.

Sáu nội dung nằm trong dự án nghiên cứu bao gồm: Cách thức tiếp cận điểm đá phạt; tâm lí cầu thủ; kĩ thuật để cú đá phạt có hiệu quả cao; kế hoạch lựa chọn người thực hiện loạt sút; cách thức đi đến điểm đặt bóng; những kiểu đá 11m khác nhau. 

Crocker cho hay, các cầu thủ U17 Anh được tư vấn tại Trung tâm Bóng đá Quốc gia ở Công viên St. Geogre. Buổi tư vấn bao gồm nhiều thứ, từ cách thức đặt trái bóng, cách thức di chuyển của chân, cho đến khả năng phán đoán và phản xạ của các thủ môn trước các tình huống khác nhau. 

Chúng tôi tổ chức 4 khu vực nói chuyện và tư vấn khác nhau. Buổi thảo luận thật sôi nổi, tôi hỏi mọi người rằng các bạn lo lắng nhất điều gì. Một số cầu thủ cho biết: "Chúng tôi hồi hộp khi đến cuối hiệp phụ. Vì lúc đó, loạt sút luân lưu đã cận kề. Khi tiếng còi trận đấu kết thúc, mọi người nhanh chóng lên kế hoạch tỉ mỉ. Huấn luyện viên là người chịu trách nhiệm chính, ai sẽ người thực hiện loạt sút đầu tiên, ai thực hiện cuối cùng".

"Khoảng thời gian, bạn cầm trái bóng trên tay, và bước đến điểm đá phạt thật kinh khủng. Mọi ánh mắt đều nhìn về bạn. Làm sao để bạn giữ được bình tĩnh ? Làm sao để bạn vẫn giữ được thói quen và phong cách đá như mọi khi ?". "Cuối cùng là giai đoạn thực hiện cú sút. Trong một giải đấu, bạn có thể đá luân lưu đến 3 lần. Do đó, chúng ta cần có nhiều cách đá khác nhau" một cầu thủ tâm sự.

Anh Nguyễn - BongDa.com.vn - TTVN | 11:40 13/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục