Tương lai Zidane tại Real Madrid: Đếm ngược giờ chia tay

23:22 Thứ ba 21/11/2017

TinTheThao.com.vnTrận derby Madrid vòng 12 La Liga kết thúc trong nỗi thất vọng vô bờ của tất cả CĐV và người hâm mộ của cả hai đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Một trận hòa mà như thua đối với cả hai, vì với chỉ một điểm kiếm được, họ đã bị đội đầu bảng Barcelona bỏ xa tới 10 điểm. Trận derby không bàn thắng, nhuốm đầy bạo lực và cả máu đã phản ánh sự cùng quẫn, bế tắc cực độ trong cơn vùng vẫy nhằm thoát khỏi vũng lầy của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Mùa giải 2017-18 của Real Madrid đang khởi đầu một cách đáng thất vọng, với một loạt kết quả tệ hại từ La Liga đến Champions League. So với cùng kỳ mùa trước, Real sa sút rất rõ. Năm ngoái, sau vòng 12 Real đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga, với 30 điểm và hàng công ghi được 34 bàn thắng.

Hiện tại, Real mới chỉ giành 24 điểm, ghi được có 22 bàn. Tại Champions League, họ bị Tottenham “hạ nhục” với tỉ số 3-1, phải xếp thứ hai tại bảng đấu của mình. Phòng thay đồ của Real thì dậy sóng với những tranh cãi của các trụ cột, đến cả Zidane cũng khó lòng xoa dịu được. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình cảnh bi đát của Real như hiện tại, khiến cho tương lai Zidane trở nên vô cùng bấp bênh?

 - Bóng Đá

 Tương lai nào đang chờ HLV Zidane?

Nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ chính… Zidane, khi ông “hết phép”, lối chơi đối thủ bị bắt bài. Ở hai mùa giải thành công vang dội với hai chức vô địch châu Âu liên tiếp, Real gần như chỉ sử dụng một đội hình và lối chơi 4-3-3 duy nhất. Ở đầu mùa giải này, sau những trận đấu bế tắc, Zidane bắt đầu thử nghiệm khi tung ra nhiều đội hình khác nhau với những đổi mới trong lối chơi.

Khi thì đá pressing toàn sân gần giống Barcelona, khi thì đá 4-4-2 kim cương, và có lúc lại là đá 3 hậu vệ (dù trước đó Real không mấy khi đá 3 hậu vệ). Đội hình nào Zidane cũng đều cố nhét Ronaldo, Benzema, Ramos, Marcelo, Casemiro, Kroos và Modric vào, và khi cần dự bị Zidane thường xuyên gọi Lucas Vasquez hay Marcos Asensio.

Zidane cũng đang cố gắng đưa những cầu thủ trẻ Dani Ceballos, Theo Hernandez, Borja Mayoral hay Jesus Vallejo hòa nhập, nhưng thực tế đã chứng minh rằng sẽ cần nhiều thời gian để tạo ra sự thống nhất và ăn ý giữa các cầu thủ. Mà vị chủ tịch Perez của Real thì xưa nay nổi tiếng là thiếu kiên nhẫn. Liệu có đủ thời gian cho Zidane hoàn thiện những phiên bản thử nghiệm của mình?

Nguyên nhân tiếp theo là sự sa sút phong độ thảm hại của hàng công, mà đặc biệt là ngôi sao sáng nhất Ronaldo. Sau 12 vòng đấu, cầu thủ người Bồ Đào Nha mới chỉ ghi 1 bàn sau 55 tình huống dứt điểm về phía khung thành các đối thủ. Một hiệu suất thuộc hàng… tệ nhất châu Âu.

Đối tác Benzema cũng chẳng khá khẩm hơn khi cũng chỉ có được một bàn tài La Liga. Người còn lại trong bộ ba BBC từng tung hoành ở các mùa giải trước – Gareth Bale thì đi viện nhiều hơn đi tập. Các trụ cột khác như Toni Kroos, Marcelo, Carvajal hay Modric thì phải cày ải liên tục không ngơi nghỉ dẫn đến quá tải và suy giảm thể lực nghiêm trọng. Real sở dĩ còn trụ được ở vị trí thứ ba trên BXH La Liga phần lớn là nhờ sự tỏa sáng kịp thời của Isco và cầu thủ trẻ Marco Asensio, nhưng cũng chẳng thể trông đợi họ trận nào cũng chơi hay và ghi bàn.

 - Bóng Đá

 Nỗi thất vọng mang tên Ronaldo.

Một nguyên nhân cốt lõi làm Real mất đi sức mạnh là những rắc rối từ phòng thay đồ và mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng giữa các cầu thủ, và người “châm ngòi” cho những bất ổn đó lại là ngôi sao số một của đội. Phong độ thì tệ hại, Ronaldo còn làm phức tạp thêm tình hình sau những phát ngôn không mấy thiện cảm với đồng đội.

Ronaldo bảo rằng anh “nhớ” James Rodriguez, Pepe, Morata (các cầu thủ đã ra đi hồi mùa hè), và chê bai chất lượng cầu thủ hiện nay của đội, nhất là các cầu thủ trẻ. Đến nỗi đội trưởng Ramos phải “đăng đàn” chỉ trích những tuyên bố ấy, vì cách nói của Ronaldo chẳng khác gì phủ nhận sạch sẽ những đóng góp của anh và các đồng đội khác.

Nhiều đồng đội khác ở Real Madrid cũng đang tỏ vẻ khó chịu với Ronaldo. Phe cánh đứng về phía đội trưởng Ramos tẩy chay Ronaldo đang ngày càng lớn mạnh, khiến tuyển thủ Bồ Đào Nha gần như bị cô lập. Trong nhiều trận đấu gần đây của Real Madrid, chân sút mang áo số 7 luôn trong tình trạng “tàng hình” do không nhận được sự phối hợp từ các đồng đội trên sân.

Đã thế siêu sao người Bồ Đào Nha còn “đổ thêm dầu vào lửa” khi ngay sau trận hòa Atletico, Ronaldo đã tuyên bố thẳng thắn với các đồng đội về việc La Liga 2017-18 xem như đã kết thúc với Real Madrid, và hi vọng đua tranh chức vô địch La Liga với Barca đã chấm hết. Tuyên bố “buông súng” của Ronaldo khiến rất nhiều người không hài lòng.

CR7 có thể giải thích đó là “đòn khích tướng” tinh thần các đồng đội. Nhưng cách phát ngôn và thời điểm nói ra của anh không phù hợp chút nào trong tình cảnh “nhạy cảm” hiện tại của đội bóng. Những gì Ronaldo đề cập chỉ khiến tinh thần các cầu thủ Real đi xuống, trong khi họ đang cố gắng chiến đấu để giành điểm số tối đa.

Cách mà Ronaldo thi đấu và “mất tích” trên sân Wanda Metropolitano, tiêu biểu là tình huống đua tốc độ còn thua cả “ông già” 32 tuổi Juanfran, trái ngược hoàn toàn với nỗ lực của đội trưởng Sergio Ramos - người đã thi đấu “nhiệt” đến gãy cả mũi, máu me tung tóe sau khi bay người đánh đầu và hứng trọn mũi giày của Lucas Hernandez vào mặt.

HLV Zidane thì gần như bất lực trước những sóng gió trong phòng thay đồ. Khi mới tiếp quản Real Madrid, vị thuyền trưởng người Pháp được đánh giá cao nhất ở khả năng tạo ra sự đoàn kết thống nhất và giữ hòa khí giữa các ngôi sao vốn đầy cá tính trong đội hình. Khi ấy, ông đã tạo ra được bầu không khí rất đoàn kết ở Bernabeu. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên sức mạnh giúp đội bóng Hoàng gia liên tiếp 2 lần vô địch Champions League và giành 1 chức vô địch La Liga trong 2 mùa vừa qua. Nhưng có vẻ như giờ thì đến cả Zidane cũng bó tay.

 - Bóng Đá

 Mâu thuẫn đang xảy ra giữa Ronaldo và Ramos.

Những sai lầm trong chuyển nhượng hồi mùa hè cũng là nguyên nhân gây ra sự suy yếu của đội bóng Hoàng gia. Có vẻ như Zidane và Ban lãnh đạo Real đã tự tin thái quá khi bán đi các “siêu dự bị” như James Rodriguez, Morata hay Pepe và chỉ đưa về các cầu thủ trẻ còn ở dạng tiềm năng như Dani Ceballos, Theo Hernandez.

Real ngay lập tức gặp khó khăn khi có trụ cột trong đội hình chính chấn thương hoặc sa sút phong độ, trong lúc những phương án thay thế trên ghế dự bị chưa đáp ứng được yêu cầu. Có thể các cầu thủ dự bị của Real còn trẻ và chưa thể hòa nhập, hay đơn giản là họ chưa đủ đẳng cấp để thay thế xứng đáng cho những cầu thủ bị bán đi hồi mùa hè. Ronaldo có lý do để hậm hực khi chứng kiến những cầu thủ đã ra đi liên tục tỏa sáng trong màu áo mới.

Khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận derby Madrid, không biết trong đầu Zidane có đang suy nghĩ về tương lai sắp tới của mình hay không. Ông vẫn phát biểu cứng ở cuộc họp báo sau trận: "Chúng tôi đã chơi một trận đấu tuyệt vời và xứng đáng nhận được một kết quả tốt hơn. Real Madrid vào lúc này cần phải thật kiên định. Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng. Barcelona chắc chắn sẽ mất điểm còn Real phải tiếp tục tiến lên, đơn giản vậy thôi.

Đó là suy nghĩ của riêng nhà cầm quân người Pháp, nhưng Chủ tịch của Real Madrid có nghĩ như vậy hay không lại là chuyện khác. Florentino Perez xưa nay “nổi tiếng” là thiếu kiên nhẫn với các HLV, chỉ cần thành tích của đội bóng Hoàng gia làm ông không hài lòng là ngay lập tức trát sa thải sẽ xuất hiện.

Từ những HLV lão làng như Vicente del Bosque hay Fabio Capello, tới mẫu người cá tính như Mourinho, hay hiền lành như Carlo Ancelotti đều trở thành nạn nhân của vị chủ tịch đầy quyền uy, biến Real trở thành “lò xay” HLV thực sự. Mới đây, theo thông tin từ tờ Don Balon (Tây Ban Nha), chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid đã nghĩ tới việc thay thế HLV Zidane.

Cái tên được tin tưởng nhất có thể ngồi “ghế nóng” tại sân Santiago Bernabeu trong trường hợp HLV Zidane bị sa thải là Joachim Low, hiện đang dẫn dắt ĐT quốc gia Đức. Tuy nhiên, cơ hội để Real mời được nhà cầm quân 57 tuổi ngay tại thời điểm này là rất mong manh vì ông còn đang bận rộn cùng ĐT Đức chuẩn bị cho mục tiêu lớn là VCK World Cup 2018 tại Nga vào mùa hè năm sau.

Có lẽ Zidane vẫn sẽ an tâm tại vị, ít ra là cho đến hết lượt đi của mùa giải này. Thế nhưng chắc chắn rằng, sức ép vốn đang đè nặng trên vai nhà cầm quân người Pháp sẽ ngày một nặng nề hơn. Làm sao để vị HLV còn ít kinh nghiệm có thể giải quyết cả núi công việc và đống lộn xộn trước mắt để kịp thời vực dậy Real, cứu rỗi một mùa giải ngày càng trở nên tồi tệ ? Có chăng, người ta chỉ cảm thấy, giờ phút kết thúc mối lương duyên giữa Zizou và đội bóng Hoàng gia đã trở nên cận kề!

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:25 21/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục