Tuồng hay?

09:55 Thứ năm 02/08/2012

Hôm qua, BTC V-League đã ép ngược, cảnh cáo V.Ninh Bình vì lỗi phản ứng và đòi hỏi thái quá khi yêu cầu “cấm cửa” trọng tài Võ Quang Vinh. Hành động này được ví như cách bảo vệ “Còi vàng” Võ Quang Vinh, nhưng…

Còi vàng làm kép phụ

“Còi vàng” Võ Quang Vinh đã có thể thở nhẹ, vì trọng tài người Khánh Hòa này đã được BTC V-League ra mặt chống lưng. Những khiếu nại của V.Ninh Bình đã bị bác bỏ, bởi theo kết quả mổ băng, “Còi vàng” đã quyết định đúng đắn. Dẫu vậy, mấu chốt tạo ra sự ồn ào, đặc biệt là việc Võ Quang Vinh xuống tay thể hiện trong phản ứng vì không tâm phục khẩu phục của V.Ninh Bình, thì không phải ai cũng thông tỏ.

Thật ra, chuyện một trọng tài bị phản ứng, thậm chí bị đội bóng nào đó đòi “cạch mặt”, không phải chuyện lạ ở V-League. Nhưng cứ dựa vào phản ứng của V.Ninh Bình, có vẻ “Còi vàng” Võ Quang Vinh đã rớt đẳng cấp, bắt non đi rất nhiều. Đấy mới là vấn đề lớn và cần tìm ra lời giải thấu đáo? Có thể trong 1 trận cầu, trọng tài dính sai sót. Nhưng chuyện “Còi vàng” mắc lỗi ở trận đấu mang tính “thủ tục” thì quả là to chuyện. Thời điểm này, người hiểu chuyện bảo rằng, “Còi vàng” giống như quân cờ nằm trên bàn cờ thế.

Thống kê 5 lượt trận gần đây, Võ Quang Vinh được điều làm nhiệm vụ khá đều. So với “Còi đồng” Nguyễn Trọng Thư (5 vòng gần đây, chỉ được điều bắt trận SLNA- V.Hải Phòng), hoặc 2 trọng tài người TP.HCM Nguyễn Phi Long và Nguyễn Văn Đông, “Còi vàng” thổi đều tay hơn. Chỉ có điều, cách Võ Quang Vinh được sắp trận thì quả là kỳ. Ngoài việc bị điều xuống bắt hạng Nhất, “Còi vàng” thường ôm show ở những trận thuộc loại “vô thưởng vô phạt”, kiểu như trận V.Ninh Bình- B.Bình Dương.

Việc “Còi vàng” lên bổng, xuống trầm như thế, rõ ràng là có sự bất bình thường. Tất nhiên, vị thế

Điều nực cười là “Còi vàng” 2011 Võ Quang Vinh nhiều phen bị điều xuống làm nhiệm vụ ở giải… hạng Nhất!Ảnh: Nhật Anh

“Còi vàng” mà hết bắt hạng Nhất lại bị gí bắt trận “thủ tục”, cảm giác ức chế bắt đầu xuất hiện. Những tình huống tranh cãi ở sân Ninh Bình có thể xuất hiện từ sự bất an trong tâm lý. Đặc biệt là khi “Còi vàng” làm kép phụ, nhường chỗ cho hàng loạt tay còi dù non nghề, thậm chí tai tiếng, nhưng lại được sự hậu thuẫn từ phía sau.

Tuồng hay ?

Mùa này, trọng tài người Nam Định Trần Trung Hiếu nổi lên như tay còi trẻ, tiến bộ. Tần suất mà trọng tài người Nam Định này “cày ải” ở V-League cao, đều đặn, bất chấp có lần Hiếu là “nạn nhân” của vụ phản ứng mà Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy gây ra. Dĩ nhiên, sự thăng tiến của Trần Trung Hiếu có bà đỡ từ may mắn và chính Ban trọng tài, vì V-League cần một điển hình mới trong giới cầm còi.

Rắc rối là V-League chỉ có chừng ấy mâm cỗ. Những trọng tài trẻ, lần đầu cầm còi ở V-League như Trần Trung Hiếu không phải ai cũng được trao cơ hội, đặc biệt là thể hiện được năng lực. Dẫu vậy, người ta luôn tự hỏi: Tại sao chỉ “cấy” được Trần Trung Hiếu, Ban trọng tài vẫn mạo hiểm gạt đi khá nhiều tay còi cứng, tựa như Còi đồng Nguyễn Trọng Thư?

Vấn đề ở đây là cách phân công trọng tài. Trọng tài Nguyễn Phi Long có lần cắc cớ hỏi Ban trọng tài thì nhận câu trả lời: “Em giỏi rồi, nhường chỗ cho lớp trẻ”. Nói thẳng ra, trọng tài bây giờ muốn được phân công thì phải có “dây”. Mà ở đây, với việc Còi vàng Võ Quang Vinh bị gí cho toàn trận không tương xứng đẳng cấp (như dân trong nghề nói), khác nào hạ thấp năng lực của Còi vàng? Trong khi đó, những cây còi bị chỉ trích lên xuống như Ngô Quốc Hưng, Hoàng Phạm Công Khanh lại đều đều được trao cơ hội bắt ở V-League, thậm chí được chọn vào nhiều điểm nóng.

Hôm qua, khi BTC V-League chống lưng cho Võ Quang Vinh, chưa hẳn đấy là điềm vui cho trọng tài này. Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi? Vì vậy, cứ phải hỏi, tại sao Ban trọng tài (cụ thể là ông Đoàn Phú Tấn chứ không phải Trưởng Ban Dương Vũ Lâm) lại khéo xếp trọng tài như thế?

Thanh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục