Từng là người thừa của Unai Emery, sao Arsenal vụt sáng trở thành yếu nhân dưới thời Arteta

00:25 Thứ hai 24/02/2020 | 1

TinTheThao.com.vnTừ chỗ đứng trước bờ vực phải rời sân Emirates, Granit Xhaka giờ đây là lựa chọn không thể thiếu của Mikel Arteta ở khu trung tuyến.

Sau scandal có hành động khiêu khích CĐV đội nhà, Granit Xhaka hứng chịu sự chỉ trích từ mọi hướng dư luận. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi đích thân HLV trưởng Arsenal khi ấy là Unai Emery phải tước đi tấm băng thủ quân và đày anh trên ghế dự bị để xoa dịu các Gooner.

Trước đó, Xhaka cũng chơi không thực sự tốt khi thường xuyên mắc lỗi cá nhân trong trận đấu. Đó là quãng thời gian đen tối nhất của tiền vệ người Thụy Sĩ kể từ khi đặt chân đến Anh. Từng có thời điểm anh quyết dứt khoát sẽ ra đi ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi. Hertha Berlin và AC Milan là hai đội bóng sẵn sàng dang tay đón anh.

Từng là người thừa của Unai Emery, sao Arsenal vụt sáng trở thành yếu nhân dưới thời Arteta - Bóng Đá

 Ở cuối triều đại Unai Emery, Granit Xhaka từng suýt lựa chọn việc ra đi.

Nhưng rồi biến cố bất ngờ ập đến. Unai Emery bị sa thải, tân HLV trưởng Mikel Arteta đến và có một loạt thay đổi quan trọng đối với hiện tình đội bóng. Ông thuyết phục Granit Xhaka ở lại, khơi dậy nguồn cảm hứng chơi bóng, đồng thời đặt trọn niềm tin vào anh. Dưới thời chiến lược gia người Tây Ban Nha, tiền vệ này được ra sân thường xuyên hơn.

Một suất ở trung tâm hàng tiền vệ Arsenal luôn là vị trí được đảm bảo cho Xhaka. Sự phân vân duy nhất từ Arteta giờ đây có lẽ là chọn ai để đá cặp cùng tiền vệ người Thụy Sĩ. Sức ép được cởi bỏ, những bước chân của tiền vệ Thụy Sỹ trở nên thanh thoát hơn. Mọi đường lên bóng của "Pháo thủ" thường xuyên phải đi qua chân Xhaka trước khi tiếp cận khung thành đối phương.

Thậm chí vai trò của Xhaka tại Emirates còn quan trọng hơn là việc chỉ đơn thuần quán xuyến khu trung tuyến. Với việc hậu vệ trái bất đắc dĩ Bukayo Saka thường xuyên dâng cao tham gia tấn công, để lại khoảng trống mênh mông phía sau. Lúc đó, Xhaka sẽ lùi về trám vào vị trí của cầu thủ trẻ sinh năm 2001, kết hợp cùng Mustafi và David Luiz tạo thành bộ ba trung vệ giúp Arsenal chống phản công hiệu quả hơn.

Từng là người thừa của Unai Emery, sao Arsenal vụt sáng trở thành yếu nhân dưới thời Arteta - Bóng Đá

 Giờ đây Mikel Arteta biến Xhaka trở thành tiền vệ trung tâm hàng đầu ở Emirates.

Khả năng phòng ngự của "Pháo thủ" lập tức được cải thiện, bằng chứng là trong 9 trận gần nhất họ chỉ thủng lưới 5 bàn. Thành tích tốt hơn đáng kể con số 18 bàn thua trong 9 trận cuối cùng khi Unai Emery còn tại vị. Sự xuất hiện cùng phong độ ổn định của Xhaka giúp Arsenal cân bằng hơn trong việc phòng ngự và phản công.

Giờ đây tiền vệ bên cạnh Pierre-Emerick Aubameyang, Granit Xhaka trở thành yếu nhân không thể thiếu trong đội hình của Mikel Arteta, một mắt xích quan trọng trong cách vận hành chiến thuật và là trái tim ở trung tâm đội hình Arsenal.

Hồ sơ Arsenal mùa giải 2019/2020

Vương Ngọc | 23:27 23/02/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục