Từ Unai Emery đến Freddie Ljungberg: Arsenal đang nối tiếp những sai lầm

11:51 Thứ năm 19/12/2019

Sau khi thuyền trưởng Unai Emery ra đi, chuỗi ngày u ám vẫn chưa chấm dứt với Pháo thủ dưới thời HLV tạm quyền Ljungberg.

Sau chuỗi kết quả đáng thất vọng, cuối cùng Unai Emery cũng phải khăn gói rời khỏi Emirates. Để thay thế chiến lược gia người Tây Ban Nha, Ban Lãnh đạo pháo thủ đã đặt niềm tin vào Freddie Ljungberg, họ hy vọng rằng với ADN của pháo thủ, vị trợ lý này sẽ có đủ khả năng để kéo Arsenal ra khỏi tình trạnh khủng hoảng. Thế nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, quyết định của họ chỉ chứng tỏ một điều Arsenal đang thực sự nối tiếp những sai lầm.

 - Bóng Đá

 Việc bổ nhiệm Freddie Ljungberg làm huấn luyện viên tạm quyền chính là sai lầm của Ban lãnh đạo Arsenal...

Kết thúc mùa giải 2017/2018, Arsenal đã ra thông báo về việc họ sẽ chấm dứt mối duyên tình với Arsene Wenger sau 22 năm gắn bó. Không chỉ giới chủ mà ngay cả các cổ động viên cũng tự hỏi liệu câu lạc bộ này sẽ ra sao sau khi chia tay huyền thoại trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng.

Công cuộc rà soát và tìm kiếm nhân tố thay thế được bắt đầu. Tất cả đều thừa hiển rằng nhiệm vụ này không hề đơn giản, nhất là khi họ chứng kiến những gì đã diễn ra tại nhà hát của những giấc mơ (sau thời điểm chia tay Sir Alex) và ngay tại câu lạc bộ của họ (kể từ thời điểm chia tay các thành viên của thế hệ bất bại).

Và sau một thời gian tìm hiểu kỹ lưởng, Unai Emery là người được chọn. Không đơn thuần chỉ là những điều diễn ra tại PSG, mà đơn giản Ban Lãnh đạo Arsenal đã thực sự ấn tượng với những gì mà người đàn ông này đã làm được tại Sevilla, nhất là chiến tích ba lần liên tiếp vô địch tại đấu trường Europa League.

Nên nhớ, Arsenal vốn là một vị khách quen thuộc của Champions League, thế mà giờ đây đấu trường này bỗng trở nên xa lạ và quá sức đối với họ. Với một đội bóng giàu truyền thống như Arsenal, đó là một điều thật khó chấp nhận. Giới chóp bu đội bóng này thừa hiểu sự hạn chế về chất lượng đội hình và sự hạn hẹp về ngân quỹ chuyển nhượng sẽ khiến họ khó có thể trở lại với đấu trường danh giá nhất cấp câu lạc bộ bằng con đường thẳng, mà chỉ có thể gián tiếp thông qua đấu trường Europa League, và đó là thứ mà Unai Emery có thể giúp họ toại nguyện.

Không khiến đội bóng phải thất vọng, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã suýt làm nên điều thần kỳ khi dẫn dắt đội bóng kết thúc ở vị trí thứ 5 chung cuộc và vào đến trận chung kết Europa League. Mặc dù không thể giúp đội bóng giành vé tham dự Champions League, nhưng với những gì đã làm được, rất nhiều người đã tin tưởng rằng Unai Emery chính là một sự lựa chọn đúng đắn của pháo thủ.

 - Bóng Đá

 Bởi Arsenal thời  Freddie Ljungberg vẫn không khác gì so với thời kỳ của Unai Emery.

Thế nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, thành tích đó chỉ như một tấm màn nhằm che lấp những sự yếu kém của Arsenal dưới thời Unai Emery. Và như một lẽ tất yếu, tất cả đều đã được bộ lộ sau những màn trình diễn tồi tệ của Arsenal trong giai đoạn đầu của mùa giải 2019/2020. Không phải đến bây giờ, người ta mới bắt đầu hoài nghi về tài năng và sự phù hợp với đội bóng của chiến lược gia người Tây Ban Nha, bởi mọi thứ đã được phán xét ngay từ khi mới bắt đầu.

Arsene Wenger đã từng bị Arsenal chấm dứt hợp đồng bởi đội bóng do ông dẫn dắt thường thể hiện khả năng phòng ngự kém cỏi và sự thiếu bản lĩnh trong những thời khắc quyết định, trong những trận đánh lớn. Nhưng thay vì đi tìm một người có khả năng giúp đội bóng khắc phục những yếu điểm trên thì giới lãnh đạo lại tìm đến Unai Emery, một phiên bản cấp thấp của chính vị huấn luyện viên tiền nhiệm. Bởi ai cũng biết khi còn làm việc tại Sevilla và PSG, Unai Emery không được đánh giá cao về khả năng tư duy chiến thuật, tổ chức hệ thống phòng ngự, yếu tố bản lĩnh trận mạc và ổn định phòng thay đồ.

Ấy vậy mà Ban Lãnh đạo pháo thủ vẫn cố gắng ký hợp đồng và đặt niềm tin vào người đàn ông này. Và tất cả những gì mà họ nhận được chỉ là con số không tròn trĩnh, không danh hiệu, cùng một lối chơi thiếu kết dính, sự cạn kiệt trong những miếng đánh tấn công, khả năng phòng ngự yếu kém, sự thiếu bản lĩnh, bất ổn về tâm lý và mất khả năng kiểm soát phòng thay đồ. Nói không qua, Unai Emery chính là hiện thân của Arsenal ở thời điểm hiện tại. Từng nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng đến bây giờ có thể khẳng định Unai Emery đã thất bại trong việc kế nghiệp và phát huy di sản của Wenger.

Mọi chuyện tưởng chừng như sẽ chấm dứt khi Arsenal quyết định sa thải Unai Emery, thế nhưng có vẻ như Ban Lãnh đạo vẫn chưa nhận thức được những sai lầm mà mình gây ra trong quá khứ khi họ quyết đặt niềm tin vào Freddie Ljungberg, một huyền thoại đội bóng mang trong mình ADN của pháo thủ.

 - Bóng Đá

 Pháo thủ đang thể hiện sự lỏng lẻo ở hàng thủ bên cạnh sự bế tắc về mặt ý tưởng của các nhân tố trên hàng công.

Huấn luyện viên người Thụy Điển là một thành viên của thế hệ bất bại, cũng như bao người khác, ông xứng đáng được tôn vinh sau những năm tháng cống hiến cho Arsenal. Nhưng rõ ràng đây không phải là thời điểm phù hợp để ông ngồi vào chiếc ghế nóng tại Emirates cho dù Freddie Ljungberg đã từng có những năm tháng dẫn dắt các đội trẻ của Arsenal (U15, U23), làm trợ lý tại VfL Wolfsburg và hiện tại là Arsenal. Hãy nhìn Frank Lampard, trước khi nhận lời dẫn dắt Chelsea, ông đã từng nắm giữ vị trí thuyền trưởng tại Derby County; với Ole Gunnar Solskjaer ở MU là đội dự bị MU, Molde, Cardiff City, U19 Clausenengen và HLV tạm quyền ở MU. Từng trải là vậy nhưng cả hai con người đó đều gặp khó bởi họ sự thiếu kinh nghiệm và khả năng đối diện với áp lực khi dẫn dắt một đội bóng lớn tại Premier League.    

So với 02 cái tên trên, rõ ràng vị thế của Freddie Ljungberg là không thể sánh bằng. Điều đó đã lý giải vì sao không nhiều người tin rằng chiến lược gia người Thụy Điển đủ khả năng giải quyết những vấn đề đang tồn đọng bấy lâu nay của đội bóng.

Và điều lo ngại trên đã trở thành sự thực. Chỉ là chút hứng khởi trong lối chơi và sự tự do có tổ chức trong cách di chuyển của các cầu thủ, Arsenal dưới thời Freddie Ljungberg chính xác chỉ là sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, vẫn là hình ảnh một đội bóng vô hồn, thiếu tổ chức, lỏng lẻo trong phòng ngự và thiếu sắc sảo trong tấn công.

Ole Gunnar Solskjaer đã trở thành HLV chính thức sau quãng thời gian được bổ nhiệm làm HLV tạm thời, nhưng Freddie Ljungberg khó tái lập được thành tích của người đồng nghiệp, nhất là sau trận thua toàn diện trước Manchester City.       

Ban Lãnh đạo đội bóng đã từng phạm sai lầm khi bổ nhiệm Unai Emery, nhưng những sai lầm đó lại được nối tiếp khi họ bổ nhiệm Freddie Ljungberg. Chính điều đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc pháo thủ đang lâm vào tình cảnh trượt dốc không phanh. Trong thời gian tới, những người đứng đầu đội bóng nên tìm ra những phương án để khắc phục vấn đề, đã có những thông tin về việc câu lạc bộ sẽ bổ nhiệm Mikel Arteta vào chiếc ghế thuyền trưởng tại sân Emirates, nhưng dù có là ai đi chăng nữa, Ban lãnh đạo đội bóng cần cân nhắc kỹ lưởng, nếu không công cuộc phục hưng đội bóng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 11:25 19/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục