Tự truyện Ronaldo: Đam mê sự hoàn hảo (P1)

18:00 Thứ bảy 24/03/2012

Cuốn tự truyện của siêu sao người BĐN Ronaldo có tựa đề “Obession for Perfection” (tạm dịch: Đam mê sự hoàn hảo) đã chính thức ra mắt công chúng. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả những trích đoạn của cuốn tự truyện này. Bắt đầu từ phần 1 với nội dung nói về những ngày thơ ấu của cậu bé Ronaldo trên hòn đảo Madeira xinh đẹp.

Phía cuối con đường nhỏ hẹp, nơi sinh sống của gia đình Ronaldo, hiện nay có một khu đất trống rộng rãi, xung quanh là bụi rậm và những cây cỏ dại mọc um tùm. Nơi đó người ta đã xây nên một sân bóng đá đủ rộng để trẻ con và những cậu thanh niên nơi đây có thể thoải mái vui chơi. Bên cạnh sân bóng là một quán bar nhỏ, bình dị nhưng rất nhộn nhịp. Nhìn bề ngoài khu vực này trông không có gì khác biệt so với những nơi khác. Nhưng với người dân sinh sống ở đây, đó lại là một nơi đặc biệt, nơi mà Ronaldo đã lớn lên, đã học tập, là nơi anh đã chạy những bước chạy đầu tiên cùng trái bóng.

Madeira, là một quần đảo thuộc Đại Tây Dương, cách thủ đô Lisbon 860 km, bao gồm hai hòn đảo chính là đảo Madeira và đảo Porto Santo, ngoài ra còn có 3 hòn đảo nhỏ khác nhưng không có người sinh sống. Quần đảo Madeira này nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các khách du lịch bởi khung cảnh thơ mộng, yên bình. Để miêu tả vẻ đẹp của Madeira nhiều người ví von nó giống như một “khu vườn sinh thái của Đại Tây Dương”. Madeira được hình thành bởi sự vận động phun trào nham thạch của dãy núi lửa thuộc vành đai Đại Tây Dương dài 57 km với ngọn núi lửa cao nhất là Pico Ruivo cao 1862 m. Thủ đô của đảo Madeira là Funchal có dân số 110.000 người. Và đó cũng là nơi cậu bé Ronaldo chào đời.

Cậu nhóc Ronaldo hồi bé đã cho thấy sự cứng cáp và tự tin khi chụp ảnh

Ronaldo cất tiếng khóc chào đời vào lúc 10h20 sáng thứ 3 ngày mùng 5 tháng 2 tại bệnh viện Cruz de Carvalho. Khi mới sinh cậu bé Ronaldo chỉ “cao” 52cm và cân nặng gần 9 pound (khoảng 4,5 kg). Ronaldo là đứa con thứ 4 của ông bà Maria Dolores dos Santos và Jose Dinis Aveiro. Trước đó Ronaldo đã có 1 anh trai Hugo, và 2 chị gái Elma và Keita. Theo người thân trong gia đình kể lại, việc sinh hạ Ronaldo là một việc ngoài ý muốn. Chính vì thế khi cậu nhóc ra đời, mọi người tỏ ra bối rối khi lựa chọn một cái tên ưng ý cho cậu nhóc.

“Chị gái của tôi, làm việc cho một trại trẻ mồ côi gần nhà, gợi ý rằng hãy đặt tên nó là Cristiano”, bà Dolores nhớ lại. “Tôi nghĩ đó là một ý kiến hay. Cả tôi và chồng đều thích cái tên Ronaldo, mô phỏng theo tên của Ronald Reagan, một vị tổng thống mà tôi ngưỡng mộ. Chị gái tôi đã chọn tên Cristiano, còn tôi chọn Ronaldo. ”

Cậu nhóc Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro được rửa tội không lâu sau đó tại nhà thờ Santo Antonio. Như một định mệnh, ngày rửa tội cho Ronaldo gắn liền với một “sự kiện” liên quan đến bóng đá. Cha của Ronaldo, ông Jose Dinis, khi đó đang là thành viên của một CLB nghiệp dư ở địa phương có tên CF Andorinha. Ông chơi rất thân với đội trưởng của CLB là Fernao Barros Sousa. Không ngại ngần, ông Jose đã mời Sousa làm cha đỡ đầu trong lễ rửa tội của con trai ông và Sousa đã lập tức đồng ý.

Theo dự kiến, lễ rửa tội sẽ được bắt đầu vào lúc 6h chiều. Nhưng trước đó 2 tiếng, đội bóng CF Andorinha lại có một trận đấu rất quan trọng với đối thủ kình địch Ribeiras Bravas. Khi mà chỉ còn 5 phút nữa là lễ rửa tội bắt đầu, vẫn không thấy bóng dáng của ông Jose Dinis và đội trưởng Sousa. Mục sư Antonio Rodriguez, người đứng ra làm lễ rửa tội, bắt đầu cảm thấy lo lắng. Bà Dolores và các mẹ đỡ đầu đứng ngồi không yên và trong lòng cảm thấy “nóng như lửa đốt”. Phải đến nửa tiếng sau, ông Jose và người bạn Sousa mới xuất hiện trong sự thở phào nhẹ nhõm của tất cả. Và cuối cùng buổi lễ rửa tội cho Ronaldo cũng được tiến hành một cách êm đẹp.

Ronaldo theo thời gian lớn lên trong sự đùm bọc của gia đình. Những bức ảnh đầu tiên chụp hình cho thấy một cậu nhóc Ronaldo cứng cáp và rất tự tin. Với đôi mắt to nhìn chằm chằm thẳng vào máy ảnh, mặc một bộ trang phục màu xanh và với đôi tất trắng, đôi vòng vàng đeo trên cả hai cổ tay, thêm vào đó là một chiếc nhẫn vàng, và một cây thánh giá đeo trước ngực, Ronaldo đã thực sự gây ấn tượng với những người lần đầu tiên được xem những bức ảnh.

Bố Ronaldo, ông Jose Dinis là một công nhân làm vườn cho tòa thị chính, trong khi đó bà Dolores là một đầu bếp có tiếng trong vùng. Cũng giống như hàng ngàn người Bồ Đào Nha khác, bà Dolores đã di cư sang Pháp khi mới 20 tuổi. Ở đó bà đã làm tạp vụ trong 3 tháng và gặp ông Jose Dinis, cả hai đã có hai đứa con ở Pháp trước khi quay trở lại Bồ Đào Nha sinh sống.

Niềm vui lớn nhất của Ronaldo khi còn bé là trái bóng tròn

Trở về Bồ Đào Nha, trở về quần đảo Madeira, cuộc sống của gia đình ông Jose thực sự gặp nhiều khó khăn. Những công việc của cả hai vợ chồng không đủ để nuôi sống một gia đình có tới 6 miệng ăn. Căn nhà của gia đình Aveiro cũng không phải quá kiên cố. Mỗi khi gặp cơn bão lớn hoặc mưa giông, mọi người trong nhà đều phải tìm cách để bịt những lỗ thủng khiến cho căn nhà bị dột. Bà Dolores thậm chí còn phải đi xin vữa và gạch từ tòa nhà thị chính để cố gắng gia cố lại căn nhà.

Nhưng cho đến hôm nay, mỗi khi nhớ lại quãng thời gian quá khứ, Ronaldo chưa khi nào cảm thấy thất vọng vì gia đình mình. Ngược lại anh luôn cảm thấy hạnh phúc với thời thơ ấu của mình. Khi mới 2 hay 3 tuổi, Ronaldo đã cùng anh trai và bố nghịch bóng trên những con phố nhỏ gần nhà, và từ đó anh đã tìm ra người bạn thân nhất của đời mình: đó là trái bóng tròn.

Ông Fernao Sousa, cha đỡ đầu của Ronaldo nhớ lại: “Vào một ngày lễ Giáng Sinh, tôi đã tặng cho Ronaldo một chiếc xe điều khiển từ xa và hy vọng nó sẽ thích. Nhưng thật bất ngờ, nó chẳng hề quan tâm tới món quà của tôi, mà nó tỏ ra đặc biệt thích thú với quả bóng. Nó chẳng lúc nào rời xa trái bóng cả. Khi ăn nó cũng ôm trái bóng, khi ngủ nó cũng ngủ cùng trái bóng, nó đi đâu trái bóng theo đó. Điều này thực sự khiến tôi thấy kinh ngạc.”
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục