Từ thành công của tay vợt Lý Hoàng Nam: Cú hích cho cả nền thể thao

09:07 Thứ ba 14/07/2015

Năm 2015 quả nhiên đại cát, đại lợi cho thể thao Việt Nam. Thành công của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, của nhà vô địch điền kinh Nguyễn Thị Huyền và cả tay vợt cầu lông Vũ Thị Trang còn chưa hết nóng, giờ đây đến lượt tài năng trẻ Lý Hoàng Nam viết nên câu chuyện lịch sử cho quần vợt Việt Nam ở đấu trường Wimbledon trẻ.

Hoàng Nam đã có chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử. Ảnh: Internet.

Rõ ràng, chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử của Hoàng Nam ở sân chơi trẻ Wimbledon 2015 có thể coi như một cú hích trên nhiều khía cạnh.

Đầu tiên là câu chuyện xã hội hóa đầu tư. Lý Hoàng Nam vẫn đang được doanh nghiệp Becamex hậu thuẫn. Tay vợt trẻ này tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, được thọ giáo nhiều HLV giỏi và được thử sức ở nhiều sân chơi phù hợp đã giúp Hoàng Nam thăng tiến về chuyên môn. Bằng chứng là tay vợt này gây ấn tượng từ tuổi 14 và liên tục trong những năm gần đây đã tiến rất gần đến đẳng cấp của một VĐV quần vợt chuyên nghiệp thế giới. Thứ nữa, thể thao Việt Nam vẫn mong ước chuyên nghiệp, nhưng vì bị ràng buộc cơ chế nên hãn hữu lắm mới có trường hợp VĐV được đầu tư theo mô hình Tổng cục TDTT chi một nửa kinh phí, nửa còn lại do ngân sách địa phương chi (các trường hợp của Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Tiến Minh…).

Nhưng như thế vẫn có sự trói buộc trách nhiệm mà đôi khi VĐV muốn phát triển hơn nữa cũng khó, bởi họ sẽ không tập trung toàn tâm, toàn ý cho các sân chơi lớn như Asiad, Olympic vì phải chia sức cho những đấu trường nhỏ để phục vụ mục tiêu thành tích gần của địa phương, của ngành TDTT.

Thế nên, thành công của tay vợt Lý Hoàng Nam đã giúp giới làm nghề hiểu rõ hơn chút nữa về phương pháp đầu tư cho VĐV trọng điểm. Tay vợt này từng bị cấm tham gia ĐTQG bởi quá tập trung cho mục tiêu trở thành tay vợt chuyên nghiệp của mình, nhưng khi Hoàng Nam tiến gần đến giấc mơ trở thành tay vợt đầu tiên của Việt Nam xuất hiện ở sân chơi Grand Slam, người ta mới thừa nhận đấy có khi là cách làm đúng đắn. Vấn đề là ngành TDTT có cầu thị khi tạo nên một cơ chế thoáng cho VĐV phát triển để tận dụng tối đa nguồn lực xã hội hay không mà thôi.

Trên thực tế, Lý Hoàng Nam vẫn khoác áo ĐTQG thi đấu ở những sân chơi quan trọng. Thành công của tay vợt này nếu hiểu rộng ra cũng là thành công của thể thao Việt Nam nói chung. ĐTQG vẫn có quyền triệu tập tay vợt này để phục vụ các mục tiêu ở SEA Games, Asiad hay Davis Cup. Vấn đề là mối quan hệ giữa giới quản lý với đơn vị chủ quản cũng như VĐV theo chiều hướng tích cực hơn nữa.

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục