Từ Quang Hải đến Công Phượng: Bóng đá Việt Nam đang thụt lùi về tư duy?

06:58 Thứ bảy 23/03/2019 | 4

TinTheThao.com.vnViệc để Quang Hải đeo băng thủ quân U23 Việt Nam hay ý định gọi Công Phượng về đá SEA Games 30 vẫn có những luồng ý kiến trái chiều.

Từ đầu năm 2018, Hải “con” tiến bộ vượt bậc và là nhân tố cực kỳ quan trọng trong thành công của bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển. Từ U23, Olympic cho đến ĐTQG, tiền vệ người Hà Nội luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho đội hình xuất phát. Thống kê cho thấy Quang Hải đã ra sân hơn 70 trận trên mọi đấu trường, một con số cực kỳ khủng khiếp đối với một cầu thủ chỉ mới sắp sửa bước sang tuổi 22.

 - Bóng Đá

 Quang Hải đang phải cày ải trên nhiều mặt trận.

Quang Hải là một trong những cầu thủ thi đấu hay nhất ở VCK U23 Châu Á cũng như ASIAD 2018. Anh giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018” – giải đấu mà đội tuyển Việt Nam vô địch trước khi được vinh danh ở hạng mục Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018. Cũng trong thời gian đó, anh góp mặt trong top 15 cầu thủ xuất sắc nhất châu Á. Một thành tích rất đáng tự hào.

Thế mới thấy tài năng của Quang Hải tiệm cận với đẳng cấp châu lục và sẽ còn vươn xa trong tương lai nếu được đào tạo trong môi trường tốt hơn. Vậy mà cầu thủ sinh năm 1997 này vẫn được gọi về đá cho đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á. Thậm chí anh còn được vào sân trong trận đấu với đối thủ dưới cơ hơn rất nhiều là U23 Brunei. Kết quả đoàn quân của HLV Park Hang seo “đá như chơi” vẫn giành được thắng lợi 6-0.

 - Bóng Đá

 Bóng đá Việt Nam đang thụt lùi về tư duy?

Về lý thuyết, việc gọi Quang Hải về đá cho đội tuyển U23 không có gì sai. Nhưng anh có học hỏi thêm được gì ở giải đấu chỉ dành cho các cầu thủ trẻ? Ở các nước châu Âu nếu họ cũng có tư duy như chúng ta, Quang Hải, Đình Trọng hay Bùi Tiến Dũng đã sớm được đụng độ Kylian Mbappe, Ousmane Dembele ở VCK U20 thế giới tại New Zealand cách đây 2 năm. Thế nhưng họ không làm như chúng ta. Những cầu thủ trẻ đã khẳng định được tài năng của mình thì cần được thử sức ở môi trường bóng đá khắc nghiệt và giàu tính cạnh tranh hơn.

Hay như mới đây nước chủ nhà của SEA Games 30 Philippines đã đưa ra quyết định bên cạnh các cầu thủ U22, mỗi đội tuyển tham dự sẽ được gọi thêm 2 cầu thủ quá tuổi. Bầu Đức khẳng định nếu Công Phượng được HLV Park Hang-seo triệu tập vào đội hình U22 Việt Nam tham dự SEA Games, ông hoàn toàn có thể thuyết phục Incheon để tiền đạo sinh năm 1995 này trở về một cách “đơn giản”. Vâng, thay vì để tuyển thủ quốc gia như Công Phượng học hỏi kinh nghiệm và chinh chiến ở giải đấu hàng đầu như K-League thì lại đưa anh về tham dự giải đấu ở cấp độ khu vực, tranh suất đá chính với lứa đàn em. Tấm huy chương vàng SEA Games giá trị đến thế sao?

Endo | 00:19 23/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục