Từ khi nào người ta lấy một quả penalty để phán xét?

16:14 Chủ nhật 25/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnNhững chỉ trích liên tiếp đổ dồn vào Công Phượng khi chân sút này hỏng quả phạt đền quyết định khiến U21 HAGL gục ngã trước U21 Yokohama.

1. Giải đấu nhạt nhòa của Công Phượng

CP-u21

 Công Phượng nỗ lực nhưng vẫn chưa có cảm giác bóng tốt nhất. 

Bỏ qua chuyện thắng thua, giải U21 lần này đối với chân sút trẻ người Nghệ An rõ ràng là một nỗi thất vọng không thể lớn hơn. Rời AFF Cup trong cay đắng khi tuyển Việt Nam gục ngã trước Indonesia ở vòng Bán kết, còn cá nhân không được HLV Hữu Thắng tung ra sân quá nhiều, những tưởng Công Phượng sẽ bùng nổ ở giải đấu có quy mô nhỏ hơn - U21 Báo Thanh niên. Song, cuối cùng, cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai lại chơi không đúng như kì vọng của người hâm mộ. 

Để lí giải về phong độ tụt dốc không phanh của Công Phương trong vòng hai năm qua, có rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, anh bị chấn thương quá nhiều khiến cảm giác chơi bóng không được tốt. Thứ hai, quan trọng nhất, anh chuyển đến Nhật Bản, nơi mà sự cạnh tranh là quá khốc liệt. Kể cả Công Phượng có sung mãn 100%, anh vẫn chỉ là quân bài "PR" của Mito Hollyhock không hơn không kém. 

Giây phút lóe sáng hiếm hoi của cậu học trò cưng ông Guillaume Graechen là khi anh đi bóng giữa một rừng hậu vệ Gangwon và ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-1 cho HAGL vài ngày trước. Nhưng rồi, tất cả công sức của Công Phượng đều đổ sụp sau cú sút phạt đền hỏng ăn trong loạt luân lưu cân não với Yokohama tối qua. Đội nhà thất bại và như thường lệ, cái tên Công Phượng lại là đề tài màu mỡ để giới truyền thông khai thác. 

2. Lấy một quả phạt đề để phán xét liệu có công bằng?

CP-pen

 "Không ai cấm được Công Phượng sút Panenka," HLV Lê Thụy Hải cho biết.

Rất nhiều người hâm mộ đã tỏ ra bực tức khi chứng kiến cầu thủ xứ Nghệ thực hiện quả Panenka. Đúng, bởi vì họ là người bỏ tiền đến sân, họ có quyền đòi hỏi đội nhà chiến thắng. Khi không đạt được ý nguyện, buộc miệng vài câu "chửi thề" cũng chẳng có gì khó hiểu. Thậm chí, một đứa trẻ ở Ý còn tè lên bức bích họa vẽ Roberto Baggio khi "Tóc đuôi ngựa thần thánh" sút hỏng phạt đền trước Brazil ở World Cup 1994. 

Tuy nhiên, với những người trong nghề, nhất là những người thầy, những người có tiếng nói đối với nền bóng đá Việt Nam, tuyệt nhiên không nên chỉ trích các cầu thủ trẻ HAGL nói chung và tiền đạo quê ở Đô Lương nói riêng.

HLV Hoàng Anh Tuấn của U19 Việt Nam đăng đàn bảo: "Tôi thật sự nghĩ quả đá của Công Phượng là thiếu nghiêm túc." Vậy thế nào là nghiêm túc? Là sút băm bổ, ra ngoài hay bị bắt cũng mặc kệ? Hay sút hiền lành như Xuân Trường để thủ môn đội bạn đẩy ra là nghiêm túc? 

Chung quy trong sút phạt đền chỉ có thành công hoặc thất bại, là may hoặc là rủi. Chỉ dựa vào một cú sút không thành công rồi phán xét một cầu thủ đáng tuổi con mình là không nghiêm túc thật sự là rất quá đáng. 

Không phủ nhận nhiều người rất bực tức sau thất bại của HAGL, nhưng hãy nghĩ tích cực hơn, họ còn trẻ, họ được quyền thất bại. Chỉ mong, báo chí và các "Einstein" đừng vùi dập cảm hứng chơi bóng của các em. Hãy cho các em đá bóng đúng với tinh thần là tìm niềm vui. 

Xem lại cú Panenka của Công Phượng trước Yokohama: 

Ngọa Long - Thể thao Việt Nam | 16:45 25/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục