Tử huyệt bóng bổng: Giải pháp nào cho U23 Việt Nam?

05:28 Chủ nhật 14/01/2018

TinTheThao.com.vnTrước cuộc chạm trán với đối thủ có thể hình vượt trội như U23 Australia, NHM đang rất lo lắng khi khả năng chống bóng bổng của U23 Việt Nam vẫn là một điểm yếu chết người.

Bàn thua thứ 2 trong trận đấu mở màn với U23 Hàn Quốc vào ngày 11/01 vừa qua đã cho thấy, những nổ lực giúp hàng thủ U23 Việt Nam cải thiện khả năng không chiến của HLV Park Hang-seo vẫn chưa đủ. Trong tình huống đó, các cầu thủ áo trắng đã không thể làm chủ tình hình khi bóng được rót vào trung lộ và thủ thành Bùi Tiến Dũng đã phạm sai lầm trong pha ra vào.

 - Bóng Đá

 Bùi Tiến Dũng đã có pha ra vào không hợp lý dẫn đến bàn thua thứ 2 của U23 Việt Nam.

Nhìn cách mà các tuyển thủ U23 mất điểm trong một tình huống không quá khó đã khiến NHM cảm thấy lo lắng. Nhất là trong bối cảnh đối thủ tiếp theo của chúng ta là U23 Australia có thể hình vượt trội (chiều cao trung bình trên 1m80) và có sở trường chơi bóng bổng. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Bruce Kamau trong trận thắng 3-1 trước U23 Syria vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất.

Trong tình cảnh như thế, nếu muốn tạo ra điều bất ngờ trước đội bóng đến từ xứ sở Chuột túi, HLV Park Hang-seo cần tìm ra nhiều phương án để giúp U23 Việt Nam hạn chế tối đa sức mạnh không chiến của đối phương.

1. Khóa chặt 2 cánh

Trong trận đấu đầu tiên với U23 Hàn Quốc, có thể thấy, Văn Hậu (cánh trái) và Văn Thanh (cánh phải) đã lùi rất thấp và không cho các học trò của HLV Kim Bong-gil thoải mái thực hiện ý đồ chơi bóng bổng của mình. Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng đánh giá rất cao khả năng bọc lót của Duy Mạnh và Tiến Dũng mỗi khi đội bạn có ý đồ khoét sâu vào 2 cánh.

 - Bóng Đá

 Duy Mạnh đã có những pha bóng bọc lót rất tốt cho Văn Thanh ở hành lang cánh phải.

Sau một trận đấu khá thành công về việc hạn chế các pha lên bóng từ 2 biên của U23 Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo nên tiếp tục phát huy và nếu khóa chặt 2 cánh thì chúng ta có thể hạn chế phần nào khả năng triển khai những pha tạt bóng của U23 Australia. 

2. Cách chọn vị trí

Sở hữu một hàng phòng ngự có chiều cao khiêm tốn với Đình Trọng (1m75), Duy Mạnh (1m80) và Tiến Dũng (1m72) thì sự thua thiệt trong những pha không chiến là không thể tránh khỏi. Song không phải hết cách để các trung vệ U23 Việt Nam khắc phục phần nào bất lợi này. Vì nếu có khả năng chọn vị trí,  phán đoán điểm rơi tốt thì các cầu thủ thấp bé hơn hoàn toàn có thể gây sức ép ngược lại và làm cho cầu thủ tấn công đội bạn không thể thoải mái thực hiện những cú đánh đầu.

Với một nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm như HLV Park Hang-seo, ông cũng đã nhìn ra được vấn đề này và cho các cầu thủ tập luyện rất nhiều trong những ngày tại Việt Nam. NHM rất mong các cầu thủ có thể thấm nhuần những gì ông đã truyền đạt để sai lầm như trận đấu vừa qua sẽ không còn xảy ra.

3. Hạn chế phạm lỗi

 - Bóng Đá

 U23 Australia sở hữu những cầu thủ đẳng cấp trong đội hình.

Một điều quan trọng khác để kìm hãm sức mạnh không chiến của Australia mà U23 Việt Nam không thể bỏ qua chính là hạn chế phạm lỗi xung quanh vòng 16m50. Bởi lẽ từ những tình huống bóng chết nhiều khả năng đội bạn sẽ thực hiện những pha rót bóng bổng vào trong cho các cầu thủ to cao đánh đầu. Chưa kể, nếu điểm đá phạt ở gần khu vực trung lộ thì khung gỗ của chúng ta có thể bị đe dọa bởi những cú sút thẳng nguy hiểm từ các cầu thủ đẳng cấp.

4. Người gác đền

Trong những tình huống bóng được treo bổng vào vòng cấm, vai trò của thủ môn là vô cùng quan trọng. Với lợi thế từ đôi tay, chốt chặn cuối cùng có thể chấm dứt tình huống nguy hiểm thông qua khả năng phán đoán và ra vào hợp lý.

Thế nên trước màn trình diễn chưa thuyết phục của Tiến Dũng ở trận gặp U23 Hàn Quốc, NHM đang rất mong anh sẽ rút ra bài học cho mình để thi đấu an toàn hơn trước những tình huống bóng bổng ở những trận đấu tiếp theo.

Và hãy cùng chờ xem trong trận đấu thứ hai tại VCK U23 châu Á lần này, thầy Park sẽ đưa ra giải pháp như thế nào để để giúp U23 Việt Nam tránh khỏi những đòn đánh từ trên không của đối thủ trước khi nghĩ đến những điều kỳ tích như ông từng tuyên bố.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 22:20 13/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục