Từ câu chuyện Inzaghi và Del Piero thất nghiệp...

09:00 Thứ sáu 13/07/2012

Trong khi Pirlo, Van Nistelrooy, Raul… vẫn đang hùng hục kiếm tiền, đánh cú chót cho sự nghiệp thì ở đâu đó, trong căn biệt thự lộng lẫy, Filippo Inzaghi và Del Piero đang ngồi chơi điện tử để chờ một cú điện thoại. Họ thất nghiệp.

Những vinh quang trên sân cỏ giờ chỉ là hoài niệm với Del Piero

Đầu tiên hãy nói về môi trường bóng đá Italia ở góc độ khoa học. Đây được coi là mảnh đất của những ông già. Độ tuổi trung bình của cầu thủ Serie A cao nhất trong số các giải đấu lớn (khoảng 26,8), trong đó tỷ lệ cầu thủ trên 30 tuổi chiếm 12%. Sở dĩ Serie A có nhiều cầu thủ cao tuổi là nhờ sự hỗ trợ của tiến bộ trong lĩnh vực y tế. Cứ thử nhìn vào MilanLab của AC Milan sẽ thấy.

Nó giống như trụ sở của NASA, những máy móc thiết bị độc nhất vô nhị, những hệ thống được hợp tác với Microsoft nghiên cứu và lưu giữ tất cả mọi chỉ số cầu thủ không chỉ của Milan mà của cả những ngôi sao khắp thế giới. Họ lưu trữ để phục vụ công tác chuyển nhượng, hoặc bán dữ liệu. Từ cỡ giày, chỉ số VO2 (lượng oxy hấp thụ tối đa), lượng mỡ tiêu chuẩn thích ứng trong cơ thể, hệ thống cơ vận động… nói chung đủ hết. MilanLab cho thấy họ kéo dài tuổi đời thi đấu chuyên nghiệp của cầu thủ lên khoảng 38,5 tuổi. Vì vậy mà Milan sẵn sàng mua Beckham, nuôi dưỡng Seedorf, dùng Maldini đến 41 tuổi, Cafu 38 tuổi…

Milan nói riêng và Serie A nói chung tự hào với hệ thống y tế siêu việt, với những cầu thủ trên 33 tuổi vẫn đá bóng đỉnh cao. Thế nhưng, những năm gần đây dường như điểm mạnh của họ không còn được phát huy tối đa. Những chấn thương của cầu thủ Milan và các CLB khác ở Serie A không còn được chăm sóc tốt như trước. Và đó là lý do tại sao cột mốc 38,5 tuổi không còn ai đạt tới. Trong đó, sai lầm lớn nhất của MilanLab là việc xúi CLB bán Pirlo sang Juventus, có lẽ vì cho rằng không thể duy trì thể lực của anh đến… 38 tuổi. Dường như trường hợp tương tự đang diễn ra với Inzaghi và cả Del Piero ở Juve.

Họ cùng đạt tới ngưỡng tiêu chuẩn (F.Inzaghi 38, còn Del Piero 37 tuổi). Nhưng thực tế hai ngôi sao một thời của Serie A vẫn đủ sức tiếp tục thi đấu. Còn nhớ mùa giải năm ngoái, Del Piero dù ra sân ít đi nhưng vẫn ghi bàn trong các trận quan trọng (gặp Milan, Roma, Inter, Lazio…). F.Inzaghi là người ghi bàn cuối cùng cho Milan ở mùa 2011/12. Điều đó có nghĩa, họ vẫn hữu dụng và chưa đến mức phải chịu cảnh thất nghiệp.

Trên lý thuyết thông thường, việc F.Inzaghi và Del Piero thất nghiệp không có gì lạ. Thậm chí họ có thể giải nghệ từ vài năm trước. Nhưng trong môi trường Serie A luôn có chỗ cho những cầu thủ ngót 40 tuổi. Kinh nghiệm, danh tiếng và đẳng cấp của F.Inzaghi, Del Piero không đáng bỏ quên “sớm” thế, nhất là khi ai cũng nhớ Maldini chơi bóng đến 41 tuổi, Costacurta vẫn ra sân bình thường tại Champions League năm 2006 khi đã 40 tuổi 211 ngày (trận gặp AEK Athens)…

AC Milan, Juventus không muốn tin vào họ hay vì một lý do nào khác? Ngẫm lại, những cầu thủ lớn tuổi ở Serie A, đặc biệt là ở Milan đều là những biểu tượng tính cách. Từ Maldini, Beckham, Cafu, đến Costacurta, Seedorf… Nhưng F.Inzaghi là một người có thiên hướng nổi loạn. Del Piero vốn bị coi là một “thế lực đen” ở Juve. Điều này có ảnh hưởng đến những ngày cuối sự nghiệp của họ?

Có thể F.Inzaghi và Del Piero bị bỏ quên chỉ vì lý do chuyên môn. Họ không còn thích hợp trong hoàn cảnh cả Milan lẫn Juventus đều đang gia cố lực lượng bằng những ngôi sao trẻ hơn là cố gắng kéo dài tuổi đời cầu thủ tới 38,5. Nếu tư tưởng này xảy ra cách đây 1 năm, Pirlo đã không có cơ hội bừng sáng ở tuổi suýt soát 34. Nhưng nói lý lẽ một chút thì với Milan, Pirlo họ còn đẩy đi thì F.Inzaghi thất nghiệp kể cũng… đáng.

Nhưng đừng tưởng F.Inzaghi, Del Piero sẽ ngồi yên. CLB Thái Lan, MuangThong đã chấp nhận trả 5 triệu euro/mùa giải cho Del Piero. Các CLB ở Qatar, Dubai cũng sẵn sàng đón Del Piero và F.Inzaghi.

Tiếc cho hai ngôi sao lớn, nhưng quyết định không thuộc về họ mà thuộc về tuổi tác. Dù sao đi nữa, đạt tới “ngưỡng 38” cũng là điều tuyệt vời lắm rồi!

L.Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục