Từ Canavaro ngẫm tới Long Giang, tới Bóng Đá Việt Nam

01:23 Thứ sáu 06/01/2012

Được coi là trung vệ hay nhất thế giới mọi thời đại đặt chân đến Việt Nam, nhưng có vẻ một sự kiện quan trọng như thế lại không được quan tâm đúng mức so với những lần đến thăm Việt Nam của Beckham, Mc Manaman, Andy Cole… trước kia! Nếu nói về những thành tích trên sân cỏ ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG thì những cầu thủ trước kia đã đến Việt Nam chưa “đủ trình” để so sánh với Cannavaro!

Việc dư luận chưa quan tâm lắm tới Cannavaro trong lần đầu trung vệ người Ý này đến thăm Việt Nam có thể giải thích ở một trong hai nguyên nhân.

Do dư luận cả nước đang đặc biệt quan tâm tới những diễn biến hậu trường xung quanh câu chuyện “bản quyền truyền hình” với sự tham gia tranh chấp của các bên VFF-AVG-VPF!

Dù Cannavaro không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn

Cũng có thể do Cannavaro đang dính vào nghi án “bán độ” cùng với Gianluigi Buffon & Gennaro Gattuso! Dù sao đi nữa thì Cannavaro cũng đã giải nghệ từ năm ngoái, giá anh đến Việt Nam từ vài năm trước và không dính vào nghi án tiêu cực kia, thì hẳn đã có một “cơn sốt” Cannavaro xuất hiện từ vài tháng trước rồi! Chứ chẳng đợi tới ngày Cannavaro sắp đặt chân đến Việt Nam mà chẳng thấy động tĩnh gì từ phía dư luận.

Chúng ta hãy gạt cái nghi án “bán độ” kia sang một bên, và cũng tạm gác chuyện Cannavaro sang Việt Nam cùng lắm cũng chỉ tâng tâng vài quả bóng, rồi có cố gắng thì cũng nói được câu “Xin chào Việt Nam”….xuất sắc hơn tí nữa thì nói được câu “Tôi yêu Việt Nam”. Chấm hết.

Nhưng chúng ta vẫn phải công nhận một điều, Cannavaro của thời đỉnh cao là một trong trung vệ hàng đầu thế giới, tuy chiều cao có phần khiêm tốn (chỉ cao 1,76m bị coi là thấp so với các cầu thủ Châu Âu) nhưng anh luôn tả xung hữu đột có mặt ở những điểm nóng nhất tại hàng phòng ngự của đội nhà! Khi Italia vô địch Wold Cup 2006 đã có nhiều người ví von rằng Cannavaro & Buffon đóng góp 50% vào thành công của các cầu thủ áo thiên thanh năm đó!

Với những thành tích cá nhân như: Cup Italy 1999, 2002, Siêu Cup Italy 1999, UEFA Cup 1999, Liga 2007, 2008 và Siêu Cup Tây Ban Nha 2008, Quả bóng vàng châu Âu 2006, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2006, giành Cup vàng thế giới năm 2006 cùng Italia.

Với bảng thành tích mà bất kỳ một trung vệ nào trên thế giới cũng mơ ước thì có lẽ việc người hâm mộ phong cho anh danh hiệu “trung vệ xuất sắc nhất mọi thời đại” cũng không có gì là quá bất ngờ và gây tranh cãi gì cả!

Ở Việt Nam cũng có một trung vệ có chiều cao tương đối hạn chế so với các tiền đạo đối phương như vậy, đó chính là Nguyễn Thành Long Giang (1,73m).

Long Giang cũng mang đậm phong cách chơi nhiệt tình, máu lửa, không ngại va chạm, chỗ nào là điểm nóng nhất trong hàng phòng ngự thì người ta luôn thấy anh có mặt! Quan trọng nhất là Long Giang chơi rất hiệu quả, luôn đóng vai trò là thủ lĩnh của hàng phòng ngự.

Long Giang có thể hình và lối chơi gần giống Cannavaro

Nói như vậy không có nghĩa là Long Giang và Cannavaro giống nhau hoàn toàn về bề ngoài và phong cách chơi, cũng như lối sống (mặc dù so sánh giữa Long Giang và Canavaro là quá khập khiễng). Nhưng họ cũng có những điểm khác nhau vô cùng thú vị:

Dù được đánh giá là một tài năng xuất chúng, nhưng sự nghiệp thi đấu những năm đầu của Long Giang lại gắn với CLB “nhà nghèo” Tiền Giang. Năm 2007 được đôn lên đội một của Tiền Giang chơi ở giải hạng nhất, đến năm 2009 lại bị dính chấn thương nặng gần như nghỉ đi đấu cả mùa giải, rồi đến Seagame 26 vừa rồi sau một thời gian chơi cho đội bóng “thiếu gia” Navibank Sài Gòn, anh lên đường tham dự Seagame với một cái đầu gối quấn băng trắng xóa, trong cả kỳ Seagame anh chủ yếu ngồi dự bị vì chấn thương hành hạ, ấn tượng nhất mà cầu thủ này để lại là chiếc thẻ đỏ trong trận gặp Lào (trận đấu cuối cùng của vòng bảng).

Cả 3 kỳ Seagame 24,25,26 đều với ước mọng giành HCV nhưng với những lý do khác nhau, anh chưa một lần bước lên bục vinh quang tại đấu trường ĐNA. Kỷ niệm mà cầu thủ này để lại sâu đậm nhất trong lòng khán giả là cú sút 11m không thành công trong loạt đấu súng của U23 VN và U23 Mynanmar trong trận bán kết Seagame2009, còn thành tích cao nhất mà anh đạt được là cùng U22 VN vô địch Merdeca cup 2008 tại Malaysia (một giải đấu giao hữu).

Nếu nhìn qua những gì Cannavaro và Long Giang đã làm thì chúng ta sẽ thấy rõ sự khác biệt trong hai con người này, mặc dù cả hai đều được đánh giá “sinh ra để làm thủ lĩnh”!! Vấn đề không chỉ nằm ở sự khác biệt giữa hai con người, mà nó còn nằm ở sự khác biệt của hai nền bóng đá!! Cách làm và cách phát triển môn thể thao vua của đất ước mang hình chiếc ủng với đất nước mang hình chữ S.

Như vậy Cannavaro đến Việt Nam ngoài thỏa mãn nhu cầu “nhìn” bằng sương bằng thịt của những fan hâm mộ anh! Thì cần nhìn nhận vấn đề, chúng ta không nên đổ lỗi cho sự phát triển yếu kém của nền bóng đá nước nhà là do người Việt Nam của chúng ta nhỏ bé, thể hình hạn chế! Hãy xem Cannavaro, Long Giang,Thành Lương, Xavi, Messi..v…v… chúng ta sẽ thấy rõ tất cả họ không cao nhưng luôn là ngôi sao mỗi khi bước ra sân cỏ! Vấn đề ngoài ở khả năng thiên bẩm còn phải có một môi trường phù hợp để phát triển tài năng. Mà coi sang cái môi trường bóng đá “nhiễu nhương”của Việt Nam thì… xót lắm thay!!!

Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục