Từ Campuchia đến Philippines: Bóng đá không thể sống ảo

10:23 Thứ bảy 08/12/2018 | 2

Với người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á, tại AFF Cup năm nay, Campuchia và Philippines đã mang đến nhiều dấu ấn. Bên cạnh việc Campuchia đã có trận thắng đầu tiên tại giải đấu này hay Philippines biết ghi bàn tại vòng knock-out thì điều mà người ta nhớ về hai đội bóng này chính từ HLV của họ: Keisuke Honda và Sven Goran Eriksson.

Bóng đá Campuchia chẳng có gì đáng nói đến tại khu vực Đông Nam Á, thậm chí mấy mươi năm tham dự giải đấu cao nhất khu vực, họ chẳng có được một trận thắng. Nhưng tại AFF Cup 2018, Campuchia đã có trận thắng Lào và giúp bóng đá nước này lật sang một trang khác.

Có ý kiến cho rằng đây có dấu ấn của HLV Keisuke Honda - danh thủ người Nhật Bản. Nhưng với một đội yếu như Lào thì khó có thể nói rằng Honda đã mang lại được gì cho bóng đá Campuchia. Thậm chí với không ít người việc Keisuke Honda làm HLV trưởng tuyển Campuchia chẳng khác gì một trò hề.

 - Bóng Đá

 Keisuke Honda thật sự rất "dũng cảm" khi nhận lời dẫn dắt ĐT Campuchia.

Khác với những chiến lược gia khác, HLV Honda cùng Campuchia dự AFF Cup nhưng còn bận thi đấu cho Melboume Victory. Rõ ràng kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo của danh thủ 32 tuổi này gần như chỉ là con số 0. Đã vậy do bận làm nhiệm vụ tại CLB nên Keisuke Honda không phải lúc nào cũng trực tiếp chỉ đạo Campuchia được.

Như ở trận đấu gặp Việt Nam, Honda chỉ có thể chỉ đạo từ xa. Đó là lý do vì sao người hâm mộ Việt Nam mỉa mai rằng dù Honda xỏ giày vào đá cùng tuyển Campuchia cũng chưa chắc đánh bại được Việt Nam nói gì… chỉ đạo từ xa. Việc làm có phần “khác người” và “ảo” của Campuchia và bản thân Honda có lẽ chỉ mang đến đề tài trên báo chí hơn là nâng tầm dấu ấn chuyên môn cho đội bóng này.

So với Campuchia thì Philippines thi đấu thành công hơn rất nhiều. Không chỉ vượt qua được vòng bảng có mặt những Thái Lan, Singapo và Indonesia mà đội bóng này còn có những bàn thắng đầu tiên tại vòng loại trực tiếp – điều mà họ chưa từng làm được trước đây. Bên cạnh đó, việc Philippines có thể phá lưới Việt Nam hai lần – điều mà trước đó chưa đội nào làm được tại vòng bảng – cũng khiến Philippines nhận được nhiều lời khen.

 - Bóng Đá

 Dù thất bại nhưng Philippines hoàn toàn có thể tự hào với 2 bàn thắng vào lưới tuyển Việt Nam.

Thế nhưng Philippines không chỉ muốn có thế, bởi họ đã đưa về một chiến lược gia là một cái tên lừng lẫy của bóng đá thế thế: Sven-Goran Eriksson – người từng dẫn dắt tuyển Anh với những Michael Owen, David Beckham… tại World Cup 2002.

Tham vọng của Philippines đã rõ. Họ hy vọng với tài năng của Eriksson sẽ giúp bóng đá Philippines "hoá rồng" bằng việc vô địch AFF Cup 2018. Nhưng liệu cựu HLV tuyển Anh có tham vọng như vậy hay không hay ông chỉ xem đây chỉ là cuộc dạo chơi mang lại… nhiều tiền bạc?

Bằng chứng là khi được hỏi về công việc dẫn dắt Philippines, ông Eriksson không ngại nói rằng việc gọi các tuyển thủ đã có người lo, ông chỉ đảm nhận mặt chiến thuật mà thôi. Vậy thì với một đội tuyển kiểu lắp ghép như vậy thì Philippines nhắm tiến xa được hay không?

 - Bóng Đá

 Canh bạc mà LĐBĐ Philippines đánh cùng HLV Eriksson đã có kết quả rõ ràng.

Đừng nói chi trình độ các tuyển thủ Philippines không quá vượt trội các đối thủ mà việc trong thời gian ngắn một vài tháng phải đá theo chiến thuật một tân HLV (chẳng hiểu gì bóng đá nước này) thì e rằng ngay cả các ngôi sao hàng đầu đứng cạnh nhau cũng khó làm nên một đội tuyển mạnh thực sự.

Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới muốn thành công đều phải đi lên từ sự bài bản để dần dần xây dựng nên “đẳng cấp” của mình. Đẳng cấp phải là kết quả của một quá trình chứ không phải do một cá nhân kiệt xuất nào mang lại trong tức thì như một phép nhiệm mầu. Ngay cả tuyển Việt Nam nếu không có các lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai hay T&T thì HLV Park Hang-seo cũng khó tập hợp được những con người tốt như vậy. Thành quả bóng đá là phải lao động chứ không phải “sống ảo” trên lý thuyết và mộng mơ.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:23 08/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục