Từ bờ vực thẳm đến đỉnh vinh quang

11:21 Thứ hai 20/02/2012

Cho dù Victoria Azarenka có đăng quang ngôi vô địch Qatar Ladies Open 2012 hay không, giải đấu tại Doha này chắc chắn sẽ là một trong những giải đầy kỷ niệm trong sự nghiệp của tay vợt nữ số 1 thế giới người Belarus. Và có lẽ, người mà Azarenka muốn “nói lời cảm ơn” vào lúc này chính là Daniela Hantuchova - tay vợt Slovakia đã đẩy Azarenka đến bờ vực thẳm khi loại cô ngay ở vòng 1 giải Qatar Ladies Open năm 2011. Trận thua đó đã cuốn Azarenka vào bước ngoặt đáng kể nhất trong sự nghiệp của cô, khiến cô chênh vênh giữa ranh giới của việc gác vợt giải nghệ hoặc là tiếp tục chiến đấu cho đến cùng!

Sau trận thua Hantuchova với điểm số 6/4, 1/6, 2/6 ở giải Qata Ladies Open 2011, Azarenka đã lê bước về nhà trong một nỗi thất vọng cùng cực. Cũng dễ hiểu thôi, đó chỉ là một biến cố mới nhất trong chuỗi trận thảm hại của cô kể từ đầu mùa giải 2011 - bị Kim Clijsters loại ở tứ kết Sydney International, Li Na loại ở vòng 4 Australian Open rồi lại bị Flavia Pennetta loại ở vòng 3 Dubai Championships. Trận thua Hantuchova giống như “một giọt nước tràn ly”, khiến cô quay trở về nhà và sẵn sàng nói với người thân trong gia đình rằng cô muốn từ bỏ môn thể thao mà giờ đây cô cảm thấy “quá mệt mỏi”.

Victoria Azarenka ở Qatar Ladies Open 2012

Azarenka thổ lộ về quãng thời gian đầy khó khăn này: “Đối với tôi, chuyện đó vốn chẳng có gì hay ho cả, bởi vì tôi là kiểu tay vợt thi đấu với rất nhiều khát khao, rất nhiều đam mê. Cứ mỗi lần bước ra ngoài sân đấu, tôi lại có cảm giác giống như là khổ sở lắm. Vì thế, tôi đã nói với mẹ của tôi rằng, tôi không muốn tiếp tục thi đấu quần vợt chuyên nghiệp nữa, vì nó đã không còn vui, đã không còn thú vị. Nhưng mẹ tôi lại an ủi: “Mẹ nghĩ con chỉ quá mệt mỏi, con đã cháy hết lửa đam mê. Thôi thì con cứ tạm quay trở về nhà, hãy cùng… chờ đợi xem điều đó gì sẽ xảy ra?”.

Không gác vợt, Azarenka cho phép bản thân nghỉ ngơi một chút, và khi cô quay trở lại, đã chơi khởi sắc hơn hẳn, bắt đầu bằng việc lọt đến tứ kết Indian Wells và đăng quang ở Key Biscayne sau khi đốn hạ hàng loạt hảo thủ như: Vera Zvonareva, Kim Clijsters rồi Maria Sharapova. Đó mới chỉ là sự khởi đầu… Trong mùa giải 2011, Azarenka đã giành được 55 trận thắng trong tổng số 72 trận đấu, đăng quang 3 danh hiệu, lọt vào trận chung kết WTA Championships và giành ngôi hạng 3 thế giới chung cuộc. Để rồi, cô lại tiếp tục khởi đầu mùa giải 2012 một cách mạnh mẽ…

Azarenka nói thêm: “Ở thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, tôi ở trong một tình trạng khá hỗn loạn. Tôi không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Tôi thật sự không còn hứng thú với bất kỳ phần nào của quần vợt. Nhưng khi tôi quay trở lại sân đấu sau Doha để tham gia Indian Wells, tôi đã phải thay đổi cả về tâm lý trên sân đấu lẫn cách tiếp cận trận đấu khi ở những khoảnh khắc đầy khó khăn. Tôi không cố gắng nghĩ tại sao chuyện này hay chuyện kia lại xảy ra với tôi, tôi chỉ có chấp nhận và thích nghi với tình huống mà mình phải đối mặt. Tất cả đối thủ sẽ cố gắng đánh bại tôi, đánh bại những tay vợt khác. Đơn giản là tôi phải thật sự tập trung ở mỗi khoảnh khắc bởi vì tôi biết điểm số không thành vấn đề. Bạn luôn có một cơ hội cho đến khi trận đấu khép lại”.

Doha - nơi từng chứng kiến Azarenka suýt… lăn xuống vực thẳm, giờ đây lại là nơi chứng kiến “quyền uy” của cô, “tân Nữ hoàng” của WTA. Chiến thắng có điểm số áp đảo 6/2, 6/4 trước cô bạn thân Agnieszka Radwanska (Ba Lan) chính là trận toàn thắng thứ 16 của Azarenka kể từ đầu mùa. Sau 2 năm chán ngấy với ngôi “Nữ hoàng” WTA của Caroline Wozniacki, giờ đây không ai còn ý kiến gì khi Azarenka bước lên bục cao nhất. Cô đã thắng một danh hiệu Grand Slam, và cô đang sở hữu phong độ rất cao. Chủ tịch WTA Stacey Allaster hết lòng khen ngợi tài năng của Azarenka, nói cô xứng đáng với thành công.

Còn hiện tại, Azarenka vẫn đang thưởng thức những kỷ niệm trái chiều ở Qatar Ladies Open, một bên là thất vọng và đau đớn, còn bên kia là sự hy vọng và hạnh phúc ngập tràn…

Tiểu Siêu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục