TTK LĐ Judo Việt Nam: Từ chỉ tiêu 4 vàng SEA Games 27 mơ về HCV ASIAD 18

16:57 Chủ nhật 10/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Trở về từ Giải judo tiền SEA Games tại Myanmar, Thạc sĩ Lý Đại Nghĩa - Tổng thư ký Liên đoàn Judo Đông Nam Á, TTK Liên đoàn Judo Việt Nam đã có một cái nhìn thấu đáo về khả năng của Judo Việt Nam tại SEA Games 27 và giấc mơ xa hơn ở cuộc chơi châu lục…

- SEA Games 27 đã cận kề, ông đánh giá thế nào về cục diện của cuộc chơi khu vực Đông Nam Á lần này?

Chuẩn bị cho SEA Games 27, các nước trong khu vực Đông Nam Á đều tập trung chuẩn bị tốt lực lượng của mình. Tháng 10 vừa qua, chủ nhà Myanmar tổ chức Giải tiền SEA Games, một mặt rà soát công tác tổ chức, mặt khác để thăm dò lực lượng chuyên môn của các nước. Tuy nhiên ở giải này, các nước đều cử tuyến 2 hoặc đội trẻ tham dự nên đến thời điểm này lực lượng chính của từng nước vẫn là ẩn số.

Giải tiền SEA Games tại Myanmar

Ở góc độ chuyên môn, tôi đánh giá SEA Games lần này ở môn Judo là một cuộc tranh tài hấp dẫn khi các nước đều tập trung rất kỹ lưỡng cho lực lượng của mình. Cụ thể như quốc gia hàng đầu khu vực là Thailand với lực lượng kỳ cựu rất mạnh cả về chiến đấu (Shiai) lẫn quyền (Kata), nhưng có vẫn có 2 cuộc sàng lọc để chọn lựa lực lượng mạnh nhất cho SEA Games lần này. Hay Philipines có đến 04 ngoại binh Nhật Bản nhập tịch để nằm trong thành phần tuyển quốc gia. Singapore đã có bước chuẩn bị sớm cho lực lượng trẻ từ 2 năm trước khi mời nhà vô địch Olympic Jeon Ki Young huấn luyện cho đội tuyển quốc gia. Các quốc gia khác như Indonesia, Malaysia… vẫn tập trung vào một số hạng cân thế mạnh của mình tranh chấp ngôi vô địch. Nước bạn Lào tập huấn dài hạn VĐV 2 hạng cân nhẹ chủ lực nam và nữ và nội dung quyền nữ (Ju No Kata) tại Kodokan. Riêng chủ nhà Myanmar cũng cử tập huấn tại thánh địa Kodokan một số VĐV hạng cân chủ lực nữ và nam trong hơn một năm qua, lực lượng của họ chưa xuất hiện ở giải Vô địch Đông Nam Á năm qua (2012) và giải tiền SEA Games lần này nên cũng là một ẩn số.

- Công tác trọng tài có phải là nỗi lo để các nước ca thán như báo chí đưa? Phương pháp nào để hạn chế và có giám sát của các tổ chức quốc tế judo không thưa ông?

Judo là môn võ thuật trở thành môn thể thao Olympic từ rất sớm do bộ luật thi đấu rõ ràng, cụ thể và gần đây sự điều chỉnh, thay đổi Luật thi đấu của Liên đoàn Judo thế giới càng làm cho môn thể thao này trở nên công bằng, hạn chế tối đa tiêu cực ở trọng tài trong giải đấu. Có thể nói, về góc độ chuyên môn của Liên đoàn Judo Đông Nam Á chúng tôi yên tâm về công tác này tại SEA Games. Ngoài trọng tài đề cử ở mỗi quốc gia tham dự, chúng tôi đã đề nghị chủ nhà Myanmar mời thêm lực lượng trọng tài quốc tế trung gian (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…) để điều hành các trận đấu. Giám sát chuyên môn của SEA Games được thực hiện trực tiếp với Hội đồng trọng tài Judo Châu Á và Thế giới.

- Judo Việt Nam đã chuẩn bị gì cho SEA Games lần này và chỉ tiêu mà VJF hướng tới?

SEA Games là một trong những mục tiêu quan trọng của Judo Việt Nam trong năm 2013, do vậy từ rất sớm chúng tôi đã tập huấn, rà soát lực lượng và chọn lựa những VĐV ưu tú nhất để tham gia SEA Games lần này. Ngoài việc tập trung tập huấn trọng nước và tập huấn tại nước ngoài, trong năm qua chúng tôi đã cử tham dự nhiều giải quốc tế quan trọng để nâng cao kinh nghiệm thi đấu, trui rèn bản lĩnh chiến trường của VĐV Việt Nam. Về thành tích gần đây tại Giải vô địch ĐNA 2012, tuyển Việt Năm khẳng định vị trí số 1 tại khu vực, trong năm 2013 tại Giải tiền SEA Games, lực lượng tuyến 2 của Việt Nam cũng thi đấu xuất sắc với vị trí á quân. Trong đó, có nhiều vận động viên tiếp cận sân chơi châu lục và thế giới (grand prix, grand slam, world cup…) để tích lũy điểm, thứ hạng đến Olympic.

Tại SEA Games lần này do điều lệ quy định các quốc gia tham dự chỉ được đăng ký 12 hạng cân đối kháng (6 nam, 6 nữ) trên tổng số 18 hạng cân, nên cũng hạn chế một phần cho tuyển quốc gia. Mục tiêu lần này của tuyển Judo Việt Nam là 4-5 huy chương vàng.

Bên tượng tổ sư Kano tại Kodokan

- Sau SEA Games, giấc mơ xa hơn của judo VN là ở đâu?

Giấc mơ của Judo Việt Nam là “thăng hoa” tại Asiad 2019. Để hiện thực hóa ước mơ này, chúng tôi đã xác định các hạng cân nữ nhẹ là đội tiên phong trong giấc mơ chinh phục huy chương này. Từ đầu năm 2012, Judo Việt Nam đã có bước chuẩn bị lực lượng trẻ khi đầu tư tập huấn trẻ quốc gia ở cả 03 khu vực (Trung tâm HLTT quốc gia Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ). Bên cạnh đó điều chỉnh cả Điều lệ thi đấu Thiếu niên – Trẻ quốc gia hàng năm theo hướng mở rộng để thu hút, khuyến khích và phát hiện tài năng. Hệ thống đẳng cấp cũng được điều chỉnh theo hướng “nâng chất” cho lực lượng VĐV Trẻ Judo Việt Nam. Cuối năm 2013 này chúng tôi đã chọn được 04 tài năng trẻ ưu tú (nữ) để cử tập huấn dài hạn tại Đại học Tenri Nhật Bản với mục tiêu vàng tại ASIAD 2019.

Xin cảm ơn ông và chúc Judo Việt Nam thực hiện được ước mơ đó./.
Hoàng Triều | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục