Trương Văn Thái Quý: Khi chiếc áo số 10 dường như còn quá rộng

23:02 Thứ hai 25/03/2019 | 2

TinTheThao.com.vnThắng lợi nhọc nhằn trước U23 Indonesia đã chỉ ra nhiều hạn chế của U23 Việt Nam, và với cá nhân tiền vệ Trương Văn Thái Quý cũng vậy.

Nếu chiến thắng hủy diệt 6-0 trước U23 Brunei khiến chúng ta tự tin về hàng tiền vệ bao nhiêu, thì trận đấu với U23 Indonesia lại mang đến cho NHM bấy nhiêu lo lắng. HLV Park Hang-seo đã nhận tất cả trách nhiệm sau màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục, nhưng thực tế nhiều học trò của ông sẽ cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Tiêu biểu trong đó chính là số 10, Trương Văn Thái Quý.

Trình diễn nhạt nhòa

Nếu 1 cầu thủ bị thay ra chỉ vài phút trước khi hiệp 1 kết thúc, chỉ có thể là do anh ta không thể tiếp tục thi đấu, hoặc là vì màn trình diễn không đạt yêu cầu. Với Thái Quý, đáng tiếc, anh rơi vào trường hợp thứ 2.

 - Bóng Đá

Trước U23 Indonesia, Trương Văn Thái Quý đã có màn trình diễn không tốt.

Trận gặp Brunei, cùng với các đồng đội, Thái Quý đã chiếm trọn cảm tình của NHM. Xử lý bóng gọn gàng, chuyền bóng chính xác và dứt khoát, sử dụng kỹ thuật hợp lý, đúng thời điểm,… một màn trình diễn không góc chết.

Nhưng trước U23 Indonesia, mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Trong khoảng 40 phút có mặt trên sân, có 1 từ khóa miêu tả chính xác nhất về Thái Quý: Chậm chạp.

Cầu thủ của Hà Nội thường mất nhiều thời gian để khống chế, xử lý và đưa ra quyết định. Để chơi như thế, Thái Quý sẽ cần rất nhiều không gian - điều mà trong cuộc đọ sức sinh tử hôm qua là thứ xa xỉ nhất. Hệ quả, anh liên tục làm mất bóng, hoặc khiến nhịp tấn công của đội nhà chậm lại.

Xin được nêu ra 2 tình huống tiêu biểu cho nhận định trên:

Giữa hiệp 1, trong 1 tình huống bóng bổng, Thái Quý nhận bóng (khá hài hước) bằng… lưng. Bóng nảy ra ở vị trí thuận lợi, và số 10 căn chỉnh lâu đến mức khi anh vung chân tung đường chuyền, 1 bóng áo đỏ từ phần sân của U23 Việt Nam đã kịp chạy về cắt bóng. Một tình huống hết sức hớ hênh, điều không thể chấp nhận trong 1 trận đấu ở cấp độ này.

Tình huống thứ 2 là pha phản công ở phút 36. Quang Hải từ biên phải chuyền bóng rất tốt cho Hoàng Đức ở khu vực giữa sân, tạo khoảng trống cho cầu thủ của Viettel phát triển bóng lên phía trên. Tuy nhiên, trên phần sân đối phương lúc đó chỉ còn Đức Chinh di chuyển lệch trái, trong khi cầu thủ gần nhất để tham gia tấn công là Thái Qúy lại… chạy chậm dần, thay vì bứt tốc về biên phải để tạo thêm hướng tấn công. Vậy là pha phản công hứa hẹn của đoàn quân áo trắng cuối cùng đã không thể thành bàn.

Nguyên nhân?

Không thể nói Thái Quý không đủ trình độ hay kỹ thuật. Tiền vệ số 10 chắc chắn vẫn là 1 trong những lựa chọn chất lượng nhất nơi trung tuyến của thầy Park.

Xét thuần túy trên khía cạnh chuyên môn, Thái Quý đã không thích nghi tốt với lối chơi gây áp lực rất rát từ các cầu thủ trẻ của Indonesia. Chỉ cần 1 tình huống xử lý bóng thừa, hay 1 tích tắc chủ quan trong thế trận đó là lập tức mất bóng, hoặc bị phạm lỗi. Không may, số 10 của chúng ta đã mắc những sai lầm như thế.

Ngoài ra, rất có thể màn trình diễn của tiền vệ 22 tuổi đã chịu ảnh hưởng của vấn đề tâm lý. Những tình huống xử lý thiếu dứt khoát như vậy là điều ít thấy ở Thái Quý, người đang thi đấu rất chững chạc trong màu áo CLB. Không loại trừ khả năng anh đang gặp một vấn đề ngoài chuyên môn, bởi thật khó để tìm ra 1 lời giải thích thỏa đáng cho sự đối lập đến tương phản giữa số 10 trước U23 Brunei và chính anh trong cuộc chạm trán U23 Indonesia.

Vĩ thanh

 - Bóng Đá

Hy vọng Thái Quý sẽ sớm trở lại thật mạnh mẽ.

Không ít ý kiến đang cho rằng Thái Quý sẽ mất vị trí chính thức trong trận đấu cuối cùng. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, bởi trước 1 địch thủ nguy hiểm như U23 Thái Lan, những thiếu sót như anh đã thể hiện tối 24/03 có thể sẽ phải trả cái giá đắt hơn nhiều.

Dù sao, sau tất cả, Thái Quý vẫn là một cầu thủ trẻ. Trên con đưường phát triển của mình, những trận cầu chưa hoàn hảo như trước U23 Indonesia chính là bài học quý báu cho anh. Những gì NHM nên làm là cùng theo dõi, và cầu chúc cho Thái Quý sẽ đứng lên sau vấp ngã, mạnh mẽ hơn để trở lại với đúng hình ảnh một tiền vệ đáng tin cậy mà chúng ta luôn tin tưởng.

Ngọc Bách | 22:00 25/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục