Trước trận gặp U19 Australia: Cơ hội nào cho U19 Việt Nam lách khe cửa hẹp?

15:29 Thứ hai 22/10/2018

Với lực lượng hiện tại, liệu cơ sở nào để thầy trò Hoàng Anh Tuấn tạo nên được bất ngờ trong trận chiến quyết định chiều nay?

Từng dẫn dắt U19 Việt Nam lọt vào bán kết giải đấu này 2 năm trước, qua đó lần đầu tiên giành vé tham dự vòng chung kết U20 thế giới, rõ ràng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là cái tên được kỳ vọng nhiều nhất trên hành trình tái lập kỳ tích tại sân chơi cấp độ trẻ ở tầm châu lục của bóng đá Việt Nam.

Dẫu vậy, sau trận thua trước U19 Jordan trong ngày ra quân, cánh cửa đi tiếp đã bị thu hẹp đi rất nhiều bởi trước mắt chúng ta phải lần lượt tiếp đón 2 đối thủ rất mạnh là U19 Australia và U19 Hàn Quốc. Tất nhiên cơ hội là vẫn còn nếu chúng ta đánh bại được đội tuyển đến từ xứ sở chuột túi, qua đó giành quyền tự quyết định số phận trong trận đấu cuối cùng gặp U19 Hàn Quốc. Với lực lượng hiện tại, liệu cơ sở nào để thầy trò Hoàng Anh Tuấn tạo nên được bất ngờ trong trận chiến quyết định chiều nay?

 - Bóng Đá

 Hoàng Anh Tuấn có giúp U19 Việt Nam tạo nên bất ngờ trước U19 Australia?

Chủ động phòng ngự và tận dụng tốt những pha phản công

Trận thua trước Jordan đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu của đội tuyển U19 Việt Nam, đặc biệt là vấn đề về kinh nghiệm và thể lực. Thời điểm chúng ta phải nhận hai bàn thua chính là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa đội hình hiện tại với lứa U19 của hai năm về trước.

Ở trận đấu đầu tiên, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã sử dụng sơ đồ 4 – 4 -2 để đối chọi với hệ thống chiến thuật 4 – 3 – 3 của đối thủ. Và đây có thể là sai lầm của ông. Bởi thay vì lựa chọn cho mình lối chơi phòng ngự, phản công, ông lại chỉ đạo các học trò thi đấu một trận sòng phẳng với đối thủ. Với một đội bóng sở hữu những phẩm chất về thể lực, tốc độ và khả năng tranh chấp tốt hơn như Jordan thì chiến thuật của huấn luyện viên U19 Việt Nam có thể được xem là thất bại ngay từ khi trận đấu mới bắt đầu.

 - Bóng Đá

 Thất bại trước U19 Jordan giúp chúng ta rút ra được nhiều bài học cho những trận đấu kế tiếp

Đối thủ tiếp theo của chúng ta là Australia, ngoài việc sở hữu những đặc điểm nổi trội như Jordan, họ còn có ưu thế vượt trội về mặt thể hình. Lối chơi của đội bóng xứ sở chuột túi cũng khá đơn giản, khi họ chủ yếu tận dụng khả năng càn lướt của các tiền đạo kết hợp với những pha chồng biên, để tạt cánh vào trong cho các cầu thủ cao to đánh đầu.

Cách chơi ấy sẽ trở nên vô hại nếu đối thủ là các đại diện đến từ Tây Á như Iran, Iraq…nhưng với U19 Việt Nam đó là một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Mặc dù các cầu thủ trung vệ cũng có chiều cao không đến nỗi nào như Bùi Hoàng Việt Anh 1m80… nhưng khi đối diện với dàn cầu thủ cao to bên phía đối thủ thì rõ ràng những cầu thủ như Việt Anh cũng khó lòng mà ngăn cản họ.

Giải pháp duy nhất lúc này có lẽ lùi đội hình sâu để phòng thủ, chấp nhận nhường sân cho Australia để thực hiện nhanh những pha phản công. Hoàng Anh Tuấn rất có kinh nghiệm với chiến thuật này ở giải đấu 2 năm về trước và ông được hứa hẹn sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tạo bất ngờ trước U19 Australia vào chiều nay.

Nên nhớ, U19 Australia rất cần chiến thắng để chắc suất vào vòng sau. Và đó là điều kiện thuận lợi để U19 Việt Nam thực hiện thành công ý đồ của mình.

 - Bóng Đá

 Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nên chỉ đạo các học trò tuân thủ chặt chiến thuật phòng ngự phản công

Cái duyên khi gặp các đại diện đến từ châu đại dương ở các cấp độ trẻ

Trước khi phải chạm trán với U19 Australia, các đội tuyển ở cấp độ U20 và U23 đã từng hai lần chạm trán với các đại diện đến từ châu đại dương. Cụ thể, trong trận đấu đầu tiên tại U20 World cup diễn ra tại Hàn Quốc, U20 Việt Nam đã xuất sắc cầm hòa được U20 New Zealand, 1 năm sau lừa đàn anh U23 còn lập được thành tích xuất sắc hơn khi đã đánh bại U23 Australia với tỷ số 1 – 0 nhờ pha làm bàn của tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Không sở hữu những nhân tố nổi bật bằng thế hệ của hai năm về trước, nhưng với chiến thuật hợp lý cùng sự ủng hộ từ lịch sử, hy vọng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ làm nên chuyện trong trận đấu vào chiều nay.

 - Bóng Đá

 Những gì mà thế hệ đàn anh U23 đã làm được trước U23 Australia sẽ tiếp thêm động lực để lứa đàn em hiện tại tự tin vào khả năng tạo bất ngờ tại giải đấu

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:17 22/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục