Trước thềm Olympic 2012: Taekwondo Việt Nam quyết lập công

08:45 Thứ bảy 21/01/2012

Năm 2000, nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân từng tỏa sáng để giành HCB Olympic Sydney. Gần 12 năm trôi qua, taekwondo Việt Nam vẫn chưa thể một lần tìm thấy ký ức đẹp ngày nào trên đấu trường Olympic. Và tất cả sự kỳ vọng, mơ ước đang được dồn vào năm Rồng 2012.

Quyết làm nên điều kỳ diệu

Từng nếm đủ mọi thăng trầm cùng taekwondo, HLV Hồ Anh Tuấn tâm sự: "Ai đó cho rằng taekwondo Việt Nam thụt lùi so với trước, nhưng tôi lại nghĩ đây đang là quá trình "thay máu". Tôi có niềm tin Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh có thể làm nên điều kỳ diệu ở Olympic 2012". Có thể cảm nhận được sự khát khao "vàng" Olympic qua những lời chia sẻ của HLV Anh Tuấn. Taekwondo Việt Nam thời điểm này không được đánh giá cao, thậm chí có lúc còn bị coi nhẹ. Nhưng 12 năm là khoảng thời gian khá dài…

VĐV Lê Huỳnh Châu - niềm hy vọng của taekwondo Việt Nam tại Olympic 2012. Ảnh: Khả Hòa

Sự thật là sau mốc son Olympic 2000, có lúc taekwondo Việt Nam đã "tưởng mình ghê gớm lắm", chỉ ngại mỗi Hàn Quốc. Trước mỗi kỳ Olympic Athens 2004, Olympic Bắc Kinh 2008, TTVN lại sôi sục niềm tin vào các võ sĩ taekwondo. Nhưng càng mơ, càng hy vọng bao nhiêu lại càng thất vọng bấy nhiêu khi lần lượt Quốc Huân, Văn Hùng (2004), Hoài Thu, Ngọc Trúc, Văn Hùng (2008) trắng tay.

Giờ thì niềm tin lại được đặt vào Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh - hai VĐV đã đoạt vé chính thức dự Olympic 2012 thông qua vòng loại khu vực Châu Á tổ chức tại Thái Lan cuối tháng 11-2011. "So với Diệu Linh, kinh nghiệm trận mạc của Huỳnh Châu dày dạn hơn. Nhưng không hiểu sao, tôi vẫn có linh cảm và tin vào một điều kỳ diệu đến từ sức trẻ, sự vô tư, trong sáng, đầy khát khao của Diệu Linh", HLV Anh Tuấn nói. Nó cũng tương tự như việc Lê Bích Phương từng khiến tất cả những ai có mặt ở Quảng Châu (Trung Quốc) ngỡ ngàng khi mới "trình làng" đã giành luôn HCV karatedo ASIAD 2010.

"Con gái rượu" mà giỏi võ

Ngẫu nhiên thú vị là tới Olympic 2012, Diệu Linh cũng tròn 18 tuổi - độ tuổi mà Bích Phương đã khiến mọi đối thủ phải "giật mình". Trong võ thuật, yếu tố bất ngờ đôi khi đóng vai trò đặc biệt. Tại vòng loại Olympic khu vực Châu Á, Diệu Linh còn quá trẻ, lại ít thi đấu quốc tế nên chỉ được xếp hạt giống… cuối cùng ở hạng 67kg nữ. Và có lẽ chính điều đó đã khiến hạt giống số 2 Manita Sahi (Nepal, hạng 18 thế giới) có phần chủ quan khi gặp Linh ở bán kết để rồi phải ngậm trái đắng.

Chứng kiến Diệu Linh mạnh mẽ, quyết liệt trên thảm đấu, ít ai ngờ cô là "con gái rượu" trong một gia đình có điều kiện ở Nhật Tân (Hà Nội). Biết con mê võ từ nhỏ, bố mẹ Linh chẳng trách móc, ngăn cấm gì mà còn động viên con tập luyện cho khỏe, để bọn con trai đỡ… bắt nạt. Ai ngờ Linh trở thành cao thủ lúc nào chẳng biết, lại kéo luôn cả cậu em trai nhập môn (hiện đang là VĐV taekwondo của Bộ Công an). Trong những lần con đi thi đấu xa nhà, mà gần nhất là chuyến đi sang Thái Lan, bố mẹ Linh thường thu xếp thời gian đi theo để tiện chăm sóc con gái. Được đà, Linh cũng hay "làm nũng", khi bị chấn thương giả vờ mếu máo làm mẹ đứng ngồi không yên. Chỉ khi cô con gái nhoẻn miệng cười "con đùa đấy, không sao đâu mẹ ạ!", thì những lo lắng của gia đình Linh mới biến mất. Cả nhà lại chuẩn bị hành lý sang năm đi Anh, vừa du lịch, vừa cổ vũ con thi đấu.

Những ngày cuối năm, khi đồng đội đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho Giải vô địch Châu Á tháng 4-2012 (TP Hồ Chí Minh) thì Diệu Linh ngày ngày tới Bệnh viện Thể thao Việt Nam điều trị chấn thương gối, nên muốn gặp Linh chỉ có cách ra Mỹ Đình. "Điều trị vật lý trị liệu cả buổi sáng, buổi chiều em tập hồi phục theo giáo án riêng. Ngoài giờ tập luyện chỉ thích về phòng ngủ cho khỏe nên thường tắt điện thoại, hoặc điện thoại reo mà không biết", Linh vui vẻ "bật mí" về sở thích… ngủ, bên cạnh niềm đam mê võ thuật của mình.

Năm mới, chúc cho nữ võ sĩ Thủ đô ghi dấu ấn trên đấu trường Thế vận hội!

Chào xuân mới - nhập cuộc ngay

Chuẩn bị cho Olympic 2012, sau Tết cổ truyền, đội taekwondo sẽ đi tập huấn ở Tam Đảo hoặc Đà Lạt trước khi tham dự Giải vô địch Châu Á 2012. Ngay trước khi Olympic 2012 khởi tranh (vào khoảng cuối tháng 7 - đầu tháng 8), đội có thể tiếp tục tập huấn ở Pháp hoặc Tây Ban Nha cho quen với điều kiện thời tiết, múi giờ châu Âu, và cũng dễ dàng di chuyển nhanh sang Anh, tránh mất sức: "So với các VĐV nước ngoài, võ sĩ Việt Nam thua kém thể lực, nhưng lại thông minh, nhanh nhẹn hơn. Đặc biệt, ý chí chiến đấu rất tuyệt vời giúp võ sĩ Việt Nam trụ vững trong những thời khắc quyết định", HLV Hồ Anh Tuấn nói.

Như Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục