Trước thềm Olympic 2012: Niềm vui đến muộn của Nguyễn Thị Thúy

13:42 Chủ nhật 17/06/2012

Cánh cửa đến Olympic 2012 và có thể là các kỳ Olympic sau tưởng như đóng sập đối với nữ lực sĩ Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội). Nhưng cuối cùng, cô lại có tên trong danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic 2012. Có điều, niềm vui đến với Thúy khi Olympic 2012 chỉ còn hơn một tháng nữa là khai mạc. Quỹ thời gian eo hẹp như vậy nên muốn tạo nên kỳ tích tại đấu trường này, dù Thúy có khả năng, cũng khó.

Đã từng nuối tiếc

Chuyện cử tạ Việt Nam để vuột một suất nữ tham dự Olympic 2012 từ vòng đấu loại Châu Á tưởng như sẽ để lại dư vị đắng cho các nhà quản lý, HLV trong một thời gian dài. Đơn giản, cú sảy chân đó khiến người trong cuộc cũng khó tin, khó lường. Cuộc thi vòng loại Châu Á có tới 6 suất dành cho nữ, các đoàn mạnh ở châu lục đều đã có vé dự Olympic 2012, như vậy, cơ hội của cử tạ Việt Nam và các đoàn khác rất lớn. Trước lúc lên đường dự vòng loại Châu Á, các nhà quản lý đã tính rằng, ít nhất cử tạ nữ Việt Nam cũng phải xếp thứ tư hoặc năm, đủ để được Liên đoàn Cử tạ thế giới cấp 1 vé tham dự Olympic 2012. Ngay cả việc xét hạng đồng đội chỉ dựa vào thành tích của 4 lực sĩ (mỗi đội tuyển phải đăng ký trước với BTC) cũng không khiến các nhà quản lý cử tạ Việt Nam thiếu tự tin. Bởi hiếm khi nào cử tạ Việt Nam lại có dàn VĐV nữ đồng đều, có thể tiếp cận mức huy chương đồng châu lục nhiều như hiện nay.

Lực sĩ Nguyễn Thị Thúy. Ảnh: Chí Bảo

Nhưng kết quả cuộc đấu lại thực sự nghiệt ngã. Cử tạ nữ Việt Nam chỉ xếp thứ 7, bằng điểm với Malaysia nhưng thua về chỉ số phụ (số lần nâng tạ không thành công của 4 lực sĩ Việt Nam nhiều hơn 4 lực sĩ của Malaysia). Đáng nói hơn, đoàn Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất (UAE) còn xếp trên cả đoàn Việt Nam và Malaysia dù thực lực yếu hơn hẳn. Nhiều lực sĩ của đoàn này chỉ nâng được mức tạ chỉ bằng 2/3 lực sĩ Việt Nam. Tuy vậy, nhờ cử các lực sĩ tham dự các hạng cân nặng, có ít VĐV tham dự và nhiều người trong số đó đã giành suất dự Olympic 2012, nên điểm để xếp hạng của các lực sĩ UAE khá cao. Nhờ vậy, đoàn UAE đã vượt lên đoàn Việt Nam, Malaysia trong ngày thi đấu cuối, ngày diễn ra các hạng cân nặng.

Thua Malaysia vì lý do không thể tin nổi, cử tạ nữ ngậm ngùi nhìn tấm vé dự Olympic rời khỏi tầm tay, dù trước ngày lên đường dự vòng loại đã cơ cấu sẵn cho Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội). Cô gái Hà Nội này được đánh giá là tài năng nữ cử tạ sáng giá nhất Việt Nam hiện nay với đà thăng tiến vùn vụt trong hai năm gần đây. Các nhà quản lý, HLV cũng đều công nhận, chỉ Nguyễn Thị Thúy mới có khả năng tranh chấp huy chương thế giới.

Nhiều HLV không khỏi tiếc nuối cho Nguyễn Thị Thúy. Những HLV ở Hà Nội còn lo ngại rằng, cú sốc vuột vé dự Olympic sẽ khiến Thúy bỏ cuộc chơi, không thể theo tiếp nghiệp cử tạ cho đến kỳ Olympic 2016, dù cô đã từng thể hiện rằng mê cử tạ đến mức nào. Đã có chuyện rằng, gia đình Thúy không muốn con theo cử tạ nên đã đến CLB Cử tạ Hà Nội để đón con về. Nhưng Thúy trốn biệt chỉ để được ở lại CLB, tiếp tục tập tạ.

Bây giờ vẫn tiếc

Những ngày tập trung chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2012 khu vực Châu Á, thành tích của Nguyễn Thị Thúy đã không còn tốt như khi cô tham dự SEA Games 26 trước đó hơn ba tháng. Nguyên nhân có nhiều nhưng quan trọng hơn cả là do Thúy đã quen với phương pháp huấn luyện của các chuyên gia Trung Quốc. Phải theo giáo án của chuyên gia Bulgary (thiên về sức mạnh), Thúy đã không thích nghi được. Vì thế, ngay tại vòng loại Olympic 2012, khu vực Châu Á, thành tích của Thúy kém thành tích tại SEA Games tới cả chục kilôgam. Dù vậy, các nhà quản lý vẫn đánh giá cao Thúy và vẫn đưa cô đi tập huấn ở Bulgary, bất chấp cô không được dự Olympic 2012.

Hơn một tháng tập huấn tại Bulgary mà không có mục tiêu cụ thể (như sẽ dự giải đấu nào chẳng hạn) thật khó để Nguyễn Thị Thúy nâng cao thành tích. Thông tin từ chuyến tập huấn cho hay, thành tích của Thúy vẫn chỉ tương đương vòng loại châu lục (cử tổng 190kg). Chỉ còn hơn một tháng nữa, dù tập luyện cật lực thì Thúy cũng khó nâng được mức tạ đến 200kg như cô từng làm được tại SEA Games 26 và 205kg như trong tập luyện hồi chuẩn bị cho SEA Games 26. Ngay đến các HLV của Thúy ở Hà Nội cũng nuối tiếc bởi quỹ thời gian chuẩn bị cho Olympic 2012 của Thúy quá eo hẹp (hơn một tháng). Họ cam đoan rằng có thể đưa thành tích của Thúy trở lại mức 205kg, có thể đoạt HCĐ Olympic 2012, nhưng phải có ít nhất ba tháng. Còn chỉ có hơn một tháng thì quá ít ỏi.

Tiếc cho Thúy cũng vì thế!

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục