Trung vệ Pique chuẩn bị làm sếp lớn… quần vợt

10:54 Thứ sáu 17/08/2018

Dự án cải tổ Davis Cup trị giá hơn 3 tỉ USD vừa được thông qua sẽ biến trung vệ Gerard Pique thành ông chủ đầy quyền lực của giải quần vợt nam lâu đời này cũng như của cả làng banh nỉ thế giới.

Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) trong phiên họp quan trọng hôm 16-8 tại Orlando, Mỹ đã quyết định thông qua dự án tái cơ cấu Davis Cup, biến giải đấu có tuổi đời 118 năm này thành "World Cup quần vợt" tương tự như môn bóng đá. Dự án quần vợt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã nhận được 71,43% phiếu thuận từ 120 đại biểu, đảm bảo vượt hơn 2/3 số phiếu bầu để được ITF phê duyệt như quy định.

pique-1

 Pique (hàng sau) vui mừng khi dự án được ITF phê chuẩn

Tập đoàn đầu tư Kosmos, do Gerard Pique sáng lập và đứng đầu với sự hậu thuẫn tài chính của các tỉ phú Nhật Bản và Trung Quốc, cam kết chi hơn 3 tỉ USD cho dự án kéo dài 25 năm này. Hiện tại, Davis Cup thi đấu theo thể thức knock-out hai lượt đi về sân nhà, sân khách vào các tháng 2, 7, 9 và 11 trong năm, trải rộng ở nhiều địa điểm trên thế giới. Chính thể thức phức tạp với lịch đấu dài lê thê này đã ngăn trở nhiều tay vợt hàng đầu quay về thi đấu cho đội tuyển nước mình, làm giảm đi sức hấp dẫn vốn có của Davis Cup.

davis-cup

 Tuyển Anh với Andy Murray tham dự Davis Cup

Theo thể thức mới dự kiến được áp dụng từ mùa giải 2019, Davis Cup sẽ là sân chơi của 18 đội tuyển quốc gia, bao gồm 12 đội thắng của 24 cặp đấu loại trực tiếp (từ tháng 2), 4 đội vào bán kết mùa giải trước đó và 2 đội được nhận suất đặc cách. Tất cả sẽ tranh tài tập trung tại một địa điểm vào tháng 11 hàng năm và gói gọn lịch đấu trong vòng 1 tuần. 18 đội tuyển sẽ được phân bổ đều vào 6 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt trước khi 6 đội đứng đầu bảng và 2 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất được quyền đi tiếp vào giai đoạn knock-out. Giải thưởng dành cho đội vô địch lên đến 20 triệu USD.

serbia-davis-cup

 Tuyển Serbia vô địch Davis Cup 2015. Ảnh: Reuters.

Ba cường quốc banh nỉ là Anh, Đức, Úc đã bỏ phiếu chống lại dự án này cùng với một số đại biểu khác nhưng không thay đổi được cục diện. Về phía Kosmos, Gerard Pique cam kết sẽ làm mọi điều tốt nhất cho Davis Cup, giúp nâng tầm giải đấu gấp nhiều lần so với trước đây. Chủ tịch ITF David Haggerty hoàn toàn ủng hộ ý tưởng cải cách này: "Tôi tin chắc Davis Cup rồi đây sẽ là một ngày hội thực sự của quần vợt thế giới. Đó sẽ là một bước tiến mạnh mẽ để đưa quần vợt thế giới phát triển một cách sâu rộng hơn nữa trong một phần tư thế kỷ tới".

pique-va-mikitani

 Pique và ông chủ tập đoàn Rakuten có mối quan hệ thân thiết

Theo tiết lộ của nhật báo Marca, đóng vai trò hậu thuẫn tích cực cho dự án cải tổ Davis Cup của Gerard Pique chính là tỉ phú Nhật Bản Hiroshi Mikitani, người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử Rakuten. Mối quan hệ thân thiết giữa Pique và tỉ phú Hiroshi Mikitani đã đem về cho CLB Barcelona bản hợp đồng tài trợ thương hiệu ngực áo trị giá trên 200 triệu bảng trong 4 mùa giải kể từ mùa 2017-2018. Lần này, tỉ phú Hiroshi Mikitani và một đại gia Trung Quốc (giấu tên) quyết định hậu thuẫn Pique thực hiện dự án "khủng" ở môn quần vợt.

Poque

 Pique từng có ý định sẽ trở thành chủ tịch CLB Barcelona

pique-itf

 Ngày lên nắm quyền lực ở ITF cũng không còn xa

Truyền thông Tây Ban Nha nhận định, với việc "lấn sân" sang Davis Cup, Pique sẽ trở thành một nhân vật đặc biệt quyền lực của quần vợt thế giới. Dự án của Kosmos, ngoài việc nâng tầm Davis Cup, còn sẽ cung cấp khoản ngân sách thường niên 25 triệu USD cho các Liên đoàn quốc gia để phát triển quần vợt theo cam kết với ITF.

Đông Linh | 09:50 17/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục