Trung Quốc, mối đe dọa cho bóng đá châu Âu

09:31 Thứ bảy 10/09/2016 | 2

TinTheThao.com.vnHuấn luyện viên Arsene Wenger vừa lên tiếng cảnh tỉnh các CLB tại châu Âu, vì một mối đe dọa đang lăm le phá hoại nền bóng đá Lục địa già.

a.espncdn.com

  Wenger lo ngại về các ông chủ Trung Quốc

Theo "Giáo sư", chính các ông chủ, các nhà đầu tư ngoại quốc (chủ yếu từ Trung Quốc) đang là mối đe dọa cho nền bóng đá châu Âu.

"Điều quan trọng là chúng ta phải đoàn kết," Wenger nói, khi được báo chí hỏi về việc vài lãnh đạo của bóng đá châu Âu đang hợp tác cùng các nhà đầu tư Trung Quốc, nhằm xây dựng một giải đấu cạnh tranh với Champions League.

"Bạn sẽ không muốn bóng đá trở thành Boxing, nơi có 5 liên đoàn và 5 cách hành xử khác nhau. Bạn sẽ không biết đâu mới là nhà vô địch thực thụ."

Javier Tebas - trưởng BTC La Liga kể từ 2013 vừa tiết lộ với tờ Financial Times vào thứ Sáu (09/09), về khả năng Wang Jianlin - người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một giải đấu tách khỏi Champions League. Sau khi UEFA và các CLB thất bại trong việc đàm phán bản quyền truyền hình vào tuần trước.

Ông chủ của tập đoàn Dalian Wanda Group, (người vừa mua 20% cổ phần của Atletico Madrid) đang lên kế hoạch xây dựng một giải đấu cạnh tranh với Champions League, nơi các CLB hứa hẹn được nhân nhiều tiền bản quyền, không chỉ truyền hình mà còn hình ảnh trên nhiều loại hình khác.

Chứng kiến điều này, HLV Arsene Wenger tỏ ra khá lo ngại.

"Chúng tôi (các CLB châu Âu), phải chơi bóng đá với những luật lệ giống nhau. Đặc biệt nếu bạn nhìn vào tương lai, khi người ta sử dụng công nghệ video (để quay lại, can thiệp vào các tình huống trên sân). Nó cực kỳ phức tạp. Điều quan trọng là phải phát triển và làm việc cùng nhau."

Trung Quốc đang nỗ lực vươn mình để trở thành một cường quốc bóng đá. Các CLB ở Chinese Super League vung tiền mua sắm ngôi sao từ châu Âu, trong khi các ông chủ giàu có thì mua CLB. Và HLV Wenger tin rằng, những rủi ro khi các CLB châu Âu rơi vào tay ông chủ ngoại quốc (hay Trung Quốc) là quá rõ ràng, khi cách vận hành CLB có thể phụ thuộc vào ý thích của họ.

"Một mối đe dọa rõ ràng. Nếu ngày mai chúng ta 10 người Nam Mỹ hoặc 10 người Trung Quốc sở hữu 10 trên 20 CLB Anh quốc, họ có thể nói: 'Hãy tạo ra một giải đấu và chúng tôi sẽ chơi với nhau," Wenger lo lắng. "Đó là lý do tại sao cá nhân tôi luôn chống lại điều đó. Tôi tin rằng UEFA và FIFA nên kiểm soát hệ thống bóng đá toàn cầu."

Nguyễn Thanh - Thể Thao Việt Nam | 09:01 10/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục