Trung phong cắm số 1 hành tinh: Thời khắc thống trị của Robert Lewandowski?

13:44 Thứ hai 28/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cả thế giới đang phải ngã mũ thán phục trước phong độ ghi bàn siêu khủng của sát thủ người Ba Lan. Có cảm giác như Robert Lewandowski đang sẵn sàng bỏ lại tất cả ở phía sau để hướng tới việc trở thành chân sút xuất sắc nhất ở mùa giải năm nay.  

Nếu được hỏi về những ‘cỗ máy ghi bàn’ hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại, ắt hẳn không cần phải suy nghĩ thì hai cái tên Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo sẽ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí của vô số các fan hâm mộ bóng đá. Tiếp đến là những ‘con quái vật’ được xếp vào ‘loại 2’ như Zlatan Ibrahimovic, Luis Suarez và Sergio Aguero.

Còn với Robert Lewandowski, mặc dù không thể phủ nhận tài năng săn bàn cực kỳ lợi hại của tiền đạo Bayern Munich. Nhưng một lý do nào đó khó giải thích, Lewandowski trước đến nay có lẽ vẫn chưa thể ‘ngồi chung mâm’ với những Luis Suarez hay Aguero. Và nếu anh bị đem ra so sánh với Messi hay Ronaldo thì là một khoảng cách quá xa với. Có lẽ vì Lewandowski thuộc mẫu tiền đạo cổ điển trong khi bóng đá hiện đại ngày nay đang là sự lên ngôi của các tiền đạo ảo và các tiền đạo đa năng, những người không chỉ làm tốt trong khâu dứt điểm mà các kỹ năng chuyền bóng, kiến tạo và rê dắt bóng vô cùng toàn diện.

Cụ thể nhắc đến bộ đôi Nam Mỹ Aguero và Suarez, hai sát thủ khét tiếng này đã không ít lần chứng minh đẳng cấp bằng những pha dẫn bóng từ giữa sân, vượt qua hàng loạt sự truy cản của các hậu vệ bằng đôi lắt léo đầy ma thuật của mình trước khi khép lại màn solo bằng pha kết thúc lạnh lùng. Hay là ‘dị nhân’ Zlatan Ibrahimovic, người luôn biết tạo nên những khoảnh khắc tuyệt mỹ trong bóng đá. Những bàn thắng đến từ những cú đánh gót đầy ngẫu hứng, những pha ‘ngã bàn đèn’ đầy nghệ sĩ hay những cú sút phạt với tốc độ ánh sáng. Người duy nhất xứng đáng đứng sát phía sau Messi và Ronaldo, không ai khác chính là Zlatan Ibrahimovic.

Tuy nhiên, trong tuần qua, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của ‘người anh hùng’ Robert Lewandowski, chân sút đang cố gắng viết lại ý niệm về một trung phong đẳng cấp số 1. Với Lewandowski, anh luôn được biết đến như một sát thủ vòng cấm đích thực. Một tiền đạo đơn giản biết chớp thời cơ, chọn vị trí thông minh và ghi những bàn thắng không mấy hào nhoáng. Không cầu kì, phức tạp nhưng hiệu quả là những gì người ta đã chứng kiến trên con đường phát triển sự nghiệp của Robert Lewandowski từ Znicz Pruszkow, Lech Poznan, Borussia Dortmund và giờ là các nhà vô địch Bundesliga, Bayern Munich.

Và chính sự đơn giản ấy mới đây đã giúp Robert Lewandowski đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ đầu tiên tại Bundesliga ghi được 5 bàn thắng/ trận từ băng ghế dự bị. Chứng kiến cơn mưa bàn thắng mà ‘khẩu súng thần’ Lewandowski tàn phá mảnh lưới của Wolfsburg chỉ trong vòng 10 phút, đó thực sự chẳng kém gì một câu chuyện cổ tích. Chỉ 4 ngày sau, Lewandowski lại lập nên kỷ lục khác là cầu thủ đầu tiên ghi 7 bàn liên tiếp cho một đội bóng Bundesliga trong hơn 100 năm qua, với cú đúp vào lưới Mainz 05. Hiện tại với 10 bàn thắng, Robert Lewandowski đang đứng đầu ở danh sách các cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất tại châu Âu (tính trong 5 giải đấu cao nhất châu Âu). Đây có vẻ như thời khắc để người ta có một cái nhìn nghiêm túc nhất về cái tên Robert Lewandowski.

Trong 4 mùa giải gần đây, Robert Lewandowski luôn là một chân sút ghi bàn rất ổn định, với trung bình 30 bàn thắng/mùa. Ngay ở dưới màu áo của Bayern, bất chấp việc Pep Guardiola xây dựng ‘Hùm xám’ thành một đội bóng của tiền vệ. Nơi vai trò của các số 9 ảo được tôn vinh và ngay cả ở hàng trung vệ cũng có sự đan xen của các ‘diễn viên đóng thế’. Thì những sự đóng góp của Robert Lewandowski cho lối chơi của Bayern vẫn rất rõ rệt.

Ngoài ra không chỉ thành công ở cấp câu lạc bộ, mà ở tuyển Ba Lan, Robert Lewandowski nổi trội hơn với tầm vóc của một đầu tàu và ngôi sao chủ chốt giúp ‘Đại bàng trắng’ vỗ cánh bay cao tại vòng loại Euro 2016. Khác với Ronaldo và Ibrahimovic, bộ đôi ngôi sao thường không đáp ứng được sự kỳ vọng khi trở về đội tuyển quốc gia.

Ở tuổi 27, Robert Lewandowski vẫn còn một tương lai dài ở phía trước, có đủ thời gian và điều kện để chàng tiền đạo điển trai tiếp tục vươn tới những mục tiêu cao xa hơn trong sự nghiệp. Kể từ thời khắc này, Sự nghiệp của Lewandowski dường như đang bước sang một trang mới, khi anh đang có những bước chạy thần tốc trên con đường trở thành là trung phong cổ điển hay nhất trên thế giới.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục