Trọng tài xuất sắc V.League: Mèo nhỏ lại bắt được chuột

11:14 Thứ tư 28/09/2016 | 1

Danh hiệu trọng tài xuất sắc được trao cho người... ít mắc sai sót nghiêm trọng hơn phần còn lại. Khi các “ngự miêu” đều ngã thì mèo nhỏ lại được xua ra bắt chuột.

Rất nhiều khán giả thảng thốt: một mùa giải thảm hoạ về công tác trọng tài như V.League 2016 mà cũng bầu chọn trọng tài xuất sắc được ư? Một số người khác còn nêu ý kiến, nếu mặt bằng chung trọng tài kém quá thì treo giải thưởng lại một vài năm, có sao đâu.

Nhưng quy định là quy định, hết năm thì đến Tết. Khi một mùa giải nữa tiếp tục “về đích” thì đương nhiên người ta phải tìm ra một Vua áo đen để phong tặng cái danh hiệu vốn được gọi là Còi vàng.

v-league-1

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu được bầu với số phiếu tuyệt đối 11/11 vì ít mắc sai sót hơn phần còn lại. Ảnh: Internet. 

trọng tài Nguyễn Ngọc Châu được chọn mặt gửi vàng, theo đúng nghĩa đen của câu này. Ông Châu, về lý, hoàn toàn xứng đáng nhận giải khi những nỗ lực của ông đã được Ban trọng tài VFF và các thành viên bầu chọn khác xét đến.

Không có ai hơn ông ở tiêu chí làm nhiệm vụ nhiều và mắc sai lầm ít. Đó cũng chính là lý do ông đạt được số phiếu bầu tuyệt đối – điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bầu chọn Còi vàng.

Cả giải 2016, ông Châu góp mặt 24/26 trận, trong đó thổi chính 13 trận và ngồi bàn 11 trận. Ông chỉ dính một “phốt” bị HLV Nguyễn Đức Thắng phàn nàn thiên vị Đồng Tháp ở vòng 2, nhưng đã được “minh oan”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một trọng tài kỳ cựu thì ông Nguyễn Ngọc Châu vốn không được xem là “hạt giống” nên thường được bố trí bắt những trận dễ, tính chất không quá căng thẳng. Điều này xuất phát từ các mùa giải trước, khi trọng tài người Bình Dương “bách nghệ” (kiêm luôn trọng tài võ cổ truyền, cầu mây) không nhận được nhiều thiện cảm từ thượng cấp.

Trong quá khứ, ông Châu đã dính đến 2 “án” bẻ còi. Lần đầu tiên là năm 2010, khi ông còn bắt giải U21, trong trận HAGL – Bình Định, ông Châu đã có một quyết định gây tranh cãi khi thổi phạt đền Bình Định, rồi lại xí xoá vì bị phản ứng mạnh quá.

Điều tương tự xảy ra ở ngay mùa V.League trước (2015), ông Châu đã công nhận bàn thắng chớp nhoáng cho ĐTLA, nhưng sau đó, do đội chủ nhà Cần Thơ “quây” dữ dội, ông đã hủy bàn thắng này và buộc đội khách phải thực hiện lại pha đá phạt.

Nếu ở những mùa giải khác, ông Châu chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ chứ chưa thể coi là xuất sắc. Nhưng tất cả đều hiểu, V.League 2016 là một năm đen tối của giới trọng tài. Tất cả trọng tài FIFA đều rơi khỏi danh sách bầu chọn, vì nhiều lý do khác nhau.

v-league-2

Hàng loạt trọng tài FIFA gặp "tai nạn" trong một mùa giải thảm hoạ, khiến Nguyễn Ngọc Châu "bất chiến tự nhiên thành". Ảnh: Internet. 

Trừ “phò mã” Võ Quang Vinh bị chấn thương, các gương mặt khác như Phùng Đình Dũng, Võ Minh Trí hay con trai ông Trưởng ban trọng tài là Nguyễn Trọng Thư đều mắc lỗi nặng. Nghiêm trọng nhất trong nhóm này là Phùng Đình Dũng với quyết định sai luật, từ chối bàn thắng hợp lệ của Khánh Hoà vào lưới Quảng Nam ở vòng 18.

Số còn lại không nắm được cơ hội ấy, vì Hoàng Ngọc Hà liên tiếp dính 2 sai sót ở giai đoạn nhạy cảm nhất của mùa bóng, còn Hà Anh Chiến thậm chí còn bị treo giò vĩnh viễn vì quả 11m tưởng tượng trên sân Thanh Hoá cướp đi chiến thắng của SLNA.

Trong bối cảnh các “ngự miêu” đồng loạt sa cơ, mèo nhỏ như Nguyễn Ngọc Châu gần như “bất chiến tự nhiên thành”. Không thể nói là không xứng đáng, nhưng chiếc Còi vàng 2016 thuộc về ông Châu giống như một bước lùi tệ hại của công tác trọng tài.

Bản thân giới trọng tài cũng có nhiều ý kiến bất đồng với quyết định cuối cùng của BTC. Thành phần của cuộc bầu chọn này chỉ gồm Ban trọng tài (5 phiếu), BTC giải (3 phiếu), lãnh đạo VFF và VPF (3 phiếu) – như vậy là quá ít và phiến diện. Nhưng đích thân ông Trưởng ban trọng tài đã giải thích việc thu hẹp số phiếu bầu là để tăng tính chuyên môn sâu, thì… cả làng hoà vậy!

Các danh hiệu cá nhân V.League 2016:

Trọng tài xuất sắc: Nguyễn Ngọc Châu

Trợ lý xuất sắc: Nguyễn Trường Xuân

Cầu thủ xuất sắc: Gaston Merlo (Đà Nẵng)

Vua phá lưới: Gaston Merlo (Đà Nẵng)

Cầu thủ trẻ xuất sắc: Vũ Văn Thanh (HAGL)

HLV xuất sắc: Chu Đình Nghiêm (Hà Nội T&T)

Bàn thắng đẹp nhất giải: Phạm Thành Lương (Hà Nội T&T)

Nguồn: Zing.vn
Quốc Bảo | 09:35 28/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục