Trọng tài Võ Quang Vinh và chiếc chìa khóa trận chung kết

14:13 Thứ năm 30/08/2012

Việc được cất nhắc bắt trận chung kết Cúp QG, có thể sẽ là áp lực với bất cứ trọng tài (TT) còn non kinh nghiệm nào, nhưng với đương kim “Còi vàng” Võ Quang Vinh, nó còn là một vinh dự lớn lao. Và chiều qua, Quang Vinh đã ghi điểm trong mắt rất nhiều các vị khách VIP của VFF cũng như VPF trong cuộc đua đến danh hiệu “Còi vàng” 2012.

Từ việc từ chối bàn thắng được ghi bằng tay của tiền đạo Gonzalo, đến quyết định phạt Hồng Tiến chiếc thẻ vàng thứ 2, sau lỗi truy cản trái phép Antonio trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng, bất cứ ai cũng nghĩ rằng đội khách bị ép. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Quang Vinh tỏ ra rất đúng mực và không một ai thấy phản ứng nhỏ nào từ phía BHL, cũng như các cầu thủ HN.T&T, sau các quyết định thổi phạt ấy.

Cả chục chiếc thẻ vàng được Võ Quang Vinh rút ra tại Thống Nhất cùng quyết định đuổi trợ lý HLV thủ môn Trần Tiến Anh khỏi cabin BHL HN.T&T chứng tỏ phần nào sức nóng của một trận chung kết. Có ý kiến cho rằng, TT Võ Quang Vinh đã quá hào phóng trong việc rút thẻ phạt, nhưng nếu không nghiêm khắc ngay từ đầu, có thể trận đấu sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát, bởi máu ăn thua từ 2 đối thủ này.

Trọng tài Võ Quang Vinh phạt thẻ vàng Văn Quyết trong trận chung kết vì hành vi chơi xấu. Ảnh: AN

Có ít nhất 2 tình huống mà TT Quang Vinh tỏ ra rất kinh nghiệm. Đầu tiên là pha va chạm giữa Hồng Tiến và Moses ít phút sau tiếng còi khai cuộc. Việc phạt Hồng Tiến thẻ vàng là hoàn toàn chính xác sau lỗi quét trụ với Moses, nhưng nếu nghiêm khắc hơn, ông Vinh cũng có thể phạt tiền vệ đội chủ nhà chiếc thẻ đỏ, sau lỗi bỏ bóng đá người trả đũa (Hồng Tiến, người lúc này đã nằm sân). Nhưng, rốt cuộc Moses cũng chỉ phải nhận thẻ vàng.

Đặt giả thiết, nếu phạt Moses thẻ đỏ, nguy cơ vỡ trận là rất cao và “còi vàng” Quang Vinh có thể bị xem là quá cứng nhắc trong một trận cầu thu hút sự quan tâm của cả nước. Trận đấu nóng lên từng phút, với những pha vào bóng hết chân của Quốc Long, Văn Biển, Cristiano hay Nguyễn Rogerio, Antonio…, sau đó. Chấp nhận 90 phút trận chung kết có thể bị vỡ vụn, không ít lần TT Quang Vinh cho dừng trận đấu để hạ hoả những cái đầu nóng.

Kể từ sau sự lên ngôi của VPF, với bộ đôi Dương Vũ Lâm-Đoàn Phú Tấn lãnh đạo ban TT, có ý kiến cho rằng đây cũng là dấu hiệu cho sự đi xuống của những TT có quan hệ thân thiết với cựu Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi. Nhưng TT Võ Quang Vinh (con rể ông Mùi) có thể là một ngoại lệ. Mùa bóng 2012, Quang Vinh là một trong những TT bắt nhiều trận nhất, lại toàn điểm nóng. Đã hơn một lần Quang Vinh được điều xuống hạng Nhất cho những trận đấu nhạy cảm.

Sau một năm ngồi ở trên đỉnh với danh hiệu “Còi vàng” 2011 là sự thừa nhận đúng mực, Võ Quang Vinh tỏ ra chín chắn hơn rất nhiều. Không còn sự lạnh lùng khó gần nữa, người ta nhìn thấy ở Quang Vinh sự tự tin cần thiết, ngay cả khi phải dùng ngoại ngữ để nói chuyện với mấy ông Tây. Hôm qua, sau khi hội ý với các trợ lý, Quang Vinh đã từ chối bàn thắng bằng tay của cầu thủ HN.T&T cũng như truất quyền ngồi cabin của trợ lý Tiến Anh.

Sự trọng thị và cầu thị cần thiết với đồng nghiệp, đấy cũng là sự tiến bộ đáng ghi nhận (về mặt ý thức) của Võ Quang Vinh.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục