Trọng tài Việt Nam sai sót - chuyện cơm bữa

15:00 Thứ năm 15/03/2012

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, trọng tài nổi tiếng Nguyễn Văn Mùi, nhiều năm làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia đã từng có trận "bẻ còi" để đời. Sai sót của trọng tài thời nào cũng có.

Một trọng tài rất nổi tiếng những năm 80 thế kỷ trước và từng nhiều năm làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia là ông Nguyễn Văn Mùi từng có trận "bẻ còi" để đời năm 1984. Theo những gì mà các cựu danh thủ thời đó kể lại, trong trận Công nghiệp thực phẩm TP HCM gặp Công an Hải Phòng tranh suất thăng hạng, trọng tài Mùi đã có quyết định cho đội Công an Hải Phòng hưởng quả phạt đền những phút cuối trận. Đó là một trong những cú bẻ còi sớm nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, mở ra “kỷ nguyên” của những vụ bẻ còi và sự cố của trọng tài nhiều năm sau đó.

Năm 2005, trọng tài FIFA Lê Văn Tú phạt quả 11m với Nam Định trong trận gặp Bình Định cuối mùa giải. Sự thật là quả ấy Bình Định ghi bàn, Nam Định sẽ lần đầu tiên phải xuống hạng. Tuy nhiên ông Tú bất ngờ thay đổi quyết định, cho bóng phát lên.

Hai năm sau, đến lượt trọng tài Võ Minh Trí công nhận bàn thắng cho đội Thanh Hóa, trong một trận đấu mà sân Thanh Hóa suýt vỡ.

Trọng tài Võ Minh Trí rút thẻ đỏ đuổi Từ Hữu Phước. Ảnh: VSI.

Một năm sau đó, xuất hiện một trong những hình ảnh xấu nhất của giới trọng tài: Pha bẻ còi của ông Nguyễn Xuân Hòa trên sân Chi Lăng khi Đà Nẵng tiếp Đồng Tâm. Trận này, khi tỷ số đang là 1-1, cầu thủ Đồng Tâm sút bóng vào lưới Đà Nẵng, ông Hòa thoạt tiên đã công nhận bàn thắng. Nhưng sau đó, khi ban huấn luyện Đà Nẵng phản ứng thì ông lại đã phủ nhận chính quyết định trước đó của mình. Không những ông Hòa được nhận một cú điện thoại bí mật mà một vị trong ban chỉ đạo V-League từ trên ghế VIP, chạy vội xuống sân, tiến về phía trọng tài Hòa để yêu cầu thay đổi quyết định. Ông Hòa đã một mình nhận lỗi, để rồi một mình chịu án. Sau này ông Hòa đã phải bỏ nghiệp vì sức ép dư luận quá lớn của mình.

Những vụ bẻ còi liên tiếp xảy ra sau đó trên sân Long An của trọng tài Đức Vũ, trên sân Thanh Hóa của trọng tài Võ Minh Trí... Không chỉ vậy, các ông vua áo đen còn có những quyết định vô tiền khoáng hậu, ví như rút nhầm thẻ vì mắt không nhìn rõ.

Mùa giải 2010, trọng tài Đỗ Quốc Hoài gây ra sóng gió với một một pha thổi phạt đền "tưởng tượng", phạt các cầu thủ Hòa Phát trên sân Thống Nhất. Cũng chính trọng tài Hoài rút thẻ đỏ nhầm với một cầu thủ Đồng Tháp trên sân Hàng Đẫy, khiến anh này nằm ra đất khóc nức nở.

Mùa giải 2011, hai trọng tài Ngô Quốc Hưng và trọng tài FIFA Võ Minh Trí bị "ma làm" trong khi cầm còi, dẫn tới án treo còi 3 trận từ Hội đồng trọng tài quốc gia. Trên sân Vinh, trọng tài Hưng thổi phạt đền đội Thanh Hóa, khiến HLV Lê Thụy Hải nổi giận trong cuộc họp: "Trọng tài là người, thế chúng tôi là ngợm à". Còn trọng tài Trí tưởng tượng ra quả 11m cho đội HAGL sau pha bay người định phá bóng bằng tay của Huy Hoàng, khiến CĐV Sông Lam giận dữ đòi lấy mạng ông Trí.

Mùa giải năm nay, trợ lý trọng tài Đỗ Mạnh Hà cũng phải thừa nhận trên báo chí rằng mình đã bị ma làm khi không công nhận bàn thắng của tiền đạo Bebbe (SLNA) trên sân Lạch Tray. Trong tình huống này, trọng tài Hà khẳng định bóng được cầu thủ Bebbe sút đi hết đường biên ngang, nhưng không hiểu sao lại bay vào sân rồi chui tọt vào lưới đội Hải Phòng.

Sự việc ầm ĩ nhất đến từ V-League 2011, khi Hội đồng trọng tài quốc gia cùng VFF quyết định loại 3 trọng tài: Trần Công Trọng, Nguyễn Văn Quyết, Đỗ Quốc Hoài khỏi đời sống bóng đá. Nếu trọng tài Hoài do những lùm xùm từ việc sinh hoạt, hai người còn lại dính vụ việc thổi ép đối thủ giúp Hải Phòng trụ hạng, khiến Hòa Phát uất ức phải bỏ bóng đá.

Không chỉ mắc sai lầm, những vụ bi hài kịch với trọng tài cũng nhiều không kém. Những vụ bị vái lạy, tế sống, hành hung, dọa giết hầu như năm nào cũng có. Sau vụ tiêu cực năm 2005 với việc 10 trọng tài bị ra trước vành móng ngựa, những năm sau các trọng tài đã “kín” hơn nên không có trường hợp nào bị tố giác. Gần đây nhất, trọng tài Bùi Quang Thông bị CLB Khánh Hòa tố trước đó từng bị cấm thi đấu vì liên quan đến bán độ.

Hương Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục