Trọng tài Thư và CLB Long An: Ai đúng, ai sai?

01:11 Thứ hai 20/02/2017 | 3

TinTheThao.com.vn"Cơn địa chấn" mà CLB Long An tạo ra ở vòng 6 V-League bắt nguồn từ quyết định gây tranh cãi của trọng tài Nguyễn Trọng Thư.

Ở bất cứ lĩnh vực nào trong xã hội, người ta thường viện dẫn luật để phân định đúng sai khi có tranh chấp xảy ra. Trong bóng đá, các ông vua áo đen là những người nắm cán cân quyền lực trong tay. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định sai lầm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với trường hợp của CLB Long An và trọng tài Thư, việc viện dẫn luật không chỉ đóng góp 1 góc nhìn cho việc đúng sai, mà còn có khả năng cứu nguy cho V-League, giải đấu từng được đánh giá hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Trọng tài và CLB Long An: Ai đúng, ai sai? - Bóng Đá

 Tình huống gây tranh cãi khi Hoàng Lâm có hành động cản trở Dyachenko tiếp cận bóng.

Trong Bộ luật FIFA, ấn bản năm 2015/2016, phần "Những lỗi bị đuổi khỏi sân" có đoạn: 

"1 cầu thủ trong sân, 1 cầu thủ được thay người hay bị thay ra, sẽ bị đuổi khỏi sân nếu vi phạm bất kỳ 1 trong 7 điều sau:

- Phạm những lỗi nghiêm trọng trong khi chơi.

- Có hành vi bạo lực.

- Có hành động khạc nhổ, phun nước bọt vào người khác.

- Từ chối bàn thắng của đối phương hay từ chối 1 cơ hội ghi bàn mười mươi bằng 1 sự can thiệp có chủ đích (điều này không áp dụng cho thủ môn đang ở trong vòng cấm).

- Từ chối 1 cơ hội ghi bàn mười mươi, khi đối phương đang di chuyển về hướng khung thành của cầu thủ đó, hình phạt có thể áp dụng là 1 quả đá phạt trực tiếp hoặc 1 quả phạt đền.

-  Sử dụng ngôn từ, cử chỉ thô tục, có ý xúc phạm hay làm nhục người khác.

- Nhận sự cảnh cáo thứ 2 (thẻ vàng) trong 1 trận đấu."

Nếu chiếu theo điều được in đậm, thì trọng tài Thư được quyền thổi phạt đền, nếu ông có đủ cơ sở cho rằng Hoàng Lâm đã ngăn cản không cho Dyachenko ghi bàn thắng. Nhưng, mấu chốt của quyết định thổi phạt hay không nằm ở 2 chữ "mười mươi". Đó phải là cơ hội thật sự rõ ràng, ví dụ như đệm bóng cận thành lưới trống, hay tiền đạo đang đối mặt với thủ môn.

Trong tình huống tạt bóng của Minh Trung, bóng đã đi quá sâu và gần như rơi vào vòng kiểm soát của thủ môn Minh Nhựt. Khả năng khi Dyachenko lao vào ghi bàn là có, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, phải chăng 1 yếu tố đã giúp trọng tài Thư thổi phạt Hoàng Lâm là do hành vi bạo lực của anh với Dyachenko? Vì chỉ cần phạm 1 trong 7 điều trên là đủ cơ sở để cấu thành lỗi, dẫn đến việc cho CLB TP.HCM được hưởng quả phạt đền? Và nếu căn cứ theo điều khoản này thì tại sao trọng tài Thư không trao cho Hoàng Lâm chiếc thẻ đỏ rời sân?

Nhưng dù sao, phản ứng của CLB Long An là không thể chấp nhận trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Vì thực tế, CLB Long An đang bán 1 sản phẩm đó là bóng đá "đẹp", mà bóng đá đẹp không chỉ có những đường đan bóng ngọt lịm, đó còn là sự thượng tôn pháp luật, tinh thần thể thao cao thượng, tôn trọng khán giả, không cay cú ăn thua.

Bóng đá thú vị vì luôn có những tình huống bất ngờ, chính vì vậy mà quyết định của trọng tài thường gây tranh cãi. Tuy nhiên, "sự bất ngờ" mà CLB Long An dành cho các CĐV không hề thú vị chút nào. Xấu hổ thay, sự bất ngờ đó xứng đáng là 1 vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Video: Diễn biến chính trận TP.HCM vs Long An

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 00:16 20/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục