Trọng tài liên tiếp mắc sai lầm: Vì đâu nên nỗi?

22:22 Thứ ba 20/03/2012

Thống kê cho thấy có tổng cộng 20 trọng tài đã được phân công bắt chính trong các trận đấu ở 10 vòng đấu vừa qua của V-League 2012. Trong số này có 15 trọng tài đã từng bắt chính ở mùa giải trước (chiếm tỷ lệ 75%), còn lại 5 trọng tài mới lần đầu tiên được cầm còi tại V-League (chiếm tỷ lệ 25%) là: Hoàng Phạm Công Khanh, Bùi Quang Thông, Phùng Quốc Quân, Nguyễn Trung Kiên và Đinh Hải Dương.

Ở 10 vòng đấu vừa qua, trọng tài Bùi Quang Thông và Phùng Quốc Quân được bắt chính 2 trận, còn trọng tài Nguyễn Trung Kiên và Đinh Hải Dương được cầm còi một trận. Riêng trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh tuy mới được đôn lên từ giải hạng Nhất, nhưng lại là một trong những trọng tài được điều khiển nhiều trận đấu nhất kể từ đầu giải với 5 trận (TĐCS.ĐT-SLNA ở vòng 2, SHB.ĐN-HA.GL ở vòng 3, V.NB-V.HP ở vòng 5, HA.GL-V.NB ở vòng 8 và K.KG-Thanh Hóa ở vòng 10).

Sai lầm của trọng tài thường xuyên xảy ra ở V-League

Như vậy, các trọng tài “tân binh” đã được bố trí bắt chính 11 trận ở V-League 2012 tính đến thời điểm này, chiếm tỷ lệ 15,7%. Đấy là chưa kể đến việc một số trọng tài ít được bắt chính ở mùa giải trước (chưa đến 1/3 số trận) như Ngô Quốc Hưng, Nguyễn Đức Vũ, Bùi Thành Thanh Nghĩa đều đã được bố trí cầm còi khá nhiều trận đấu trong giai đoạn vừa qua (từ 4-5 trận)

Tuy nhiên, có vẻ như việc “đôn” nhiều trọng tài chưa có nhiều kinh nghiệm từ hạng dưới lên điều khiển V-League đã khiến cho các “ông vua sân cỏ” này bị khớp và liên tục mắc lỗi trong những trận đấu gần đây.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến việc các trọng tài mắc nhiều sai lầm ở mùa giải năm nay có lẽ một phần là do những bản án kỷ luật dành cho các ông vua sân cỏ trong giai đoạn vừa qua có phần nhẹ hơn so với ở mùa giải trước nên chưa thực sự có tác dụng thực sự răn đe, cảnh cáo. Thực tế cho thấy, ngoài trường hợp của trọng tài Bùi Quang Thông không được tiếp tục tham gia làm nhiệm vụ vì có liên quan đến nghi án "bán độ" thời còn làm cầu thủ, còn lại hầu hết các bản án chỉ dừng lại ở mức "treo còi" một vài trận hoặc nặng nhất là chuyển xuống làm việc tại giải hạng Nhất. Thậm chí, trong thời gian nhận án kỷ luật một số trọng tài vẫn được bố trí để làm trọng tài bàn.

Xem ra việc tìm giải pháp giúp các trọng tài giảm thiểu các sai lầm là một việc không đơn giản, nhất là trong bối cảnh hiện tại khi mà áp lực lên các ông vua sân cỏ đang ngày càng trở nên lớn hơn.
Thành Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục