Triệu tập cầu thủ nhập tịch: Sự im lặng đáng sợ

20:06 Thứ hai 10/10/2016 | 4

TinTheThao.com.vnVừa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thừa nhận với truyền thông rằng, bản thân ông không có đủ thẩm quyền để triệu tập các cầu thủ nhập tịch, dù rất muốn. Với người hâm mộ, thật sự ai cũng sốc khi nghe tin ấy bởi lần triệu tập này, nếu không gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển thì sẽ không bao giờ.

Thời gian cho tuyển Việt Nam chuẩn bị và hoàn thiện đội hình chuẩn bị cho AFF Cup 2016 không còn quá dài. Thế nên, sau khi V-League 2016 kết thúc, với những chia sẻ trước đó của HLV Hữu Thắng cùng những người có trách nhiệm, người hâm mộ đã tin tưởng sẽ có cầu thủ nhập tịch trên tuyển.

Samson-nhap-tich-VN-1

 Hoàng Vũ Samson không ít lần bày tỏ mong muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet.

Vậy mà, những Hoàng Vũ Samson, Nguyễn Văn Bakel hay Đinh Hoàng Max và xa hơn một chút ở ngày cận kề AFF Cup 2016 là Gaston Merlo chắc chắn đã bị đóng sập cửa. Không nói ra thì ai cũng biết VFF và cơ quan có thẩm quyền cao hơn đã im lặng trong câu chuyện này. Một sự im lặng đáng sợ.

Ai cũng biết, Samson hay Merlo đã không dưới một lần bày tỏ quan điểm sẵn sàng khoác áo và cống hiến hết mình cho tuyển Việt Nam nếu được gọi. Thậm chí, đã có những mơ tưởng về khẩu pháo hai nòng Samson – Merlo ở AFF Cup 2016 lần này và sẽ giúp tuyển Việt Nam thẳng tiến đến ngôi vô địch. Thế nhưng, tất cả mọi thứ đã tan biến bởi sự im lặng kia.

Tại sao cầu thủ nhập tịch không được triệu tập? Sẽ rất khó để đưa ra câu trả lời bởi những lời giải thích về văn hóa, tư tưởng hay điều gì đó thật khó để chấp nhận. Một cầu thủ nhập tịch ở CLB đã vượt qua được rất nhiều rào cản và yêu cầu khắt khe thì mới được nhập tịch. Họ đã và đang là công dân Việt Nam, thế mà điều chính đáng nhất của một công dân Việt Nam là được lên tuyển thì lại không thể được đáp ứng.

Điều này đã tố cáo một điều rằng, VFF đã chấp nhận cho nhập tịch cầu thủ chỉ với mục đích phục vụ cho V-League. Sau đó, dù không nói ra nhưng chính VFF đang gây hoang mang cho người hâm mộ và chính những cầu thủ nhập tịch ấy. Điều này hoàn toàn trái ngược với thế giới, khi cầu thủ được nhập tịch ngoài việc sử dụng cho CLB thì mục đích chính nhất là phục vụ cho tuyển quốc gia.

Samson-nhap-tich-VN-2

 HLV Nguyễn Hữu Thắng bóng gió cho biết muốn nhưng không thể gọi cầu thủ nhập tịch. Ảnh: Internet.

VFF và những người có thẩm quyền không cho gọi hoặc không đồng ý hoặc không tư vấn cho HLV Hữu Thắng triệu tập cầu thủ nhập tịch đã khiến hệ thống này mang tiếng. Mang tiếng về sự phong kiến và cổ hủ, định kiến và phân biệt với cầu thủ ngoại, những người sẵn sàng góp ích cho bóng đá Việt Nam. Và câu hỏi muôn thuở vẫn được đưa ra là, tại sao bóng đá Việt Nam “thèm” thành tích nhưng vẫn nói không với cầu thủ ngoại binh?

Đức, Anh, Italia, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản. Hoặc Thái Lan, Philippines, Singapore chẳng hạn. Họ có điểm gì chung? Họ đều có cầu thủ nhập tịch trong đội tuyển và họ mạnh thật sự từ chính sách ấy. Còn tuyển Việt Nam thì sao? Tiêu chí gì mà các cầu thủ nhập tịch không thể đáp ứng với tuyển Việt Nam? Tiếng Việt, văn hóa, màu da, trọng lượng hay chiều cao? Tất cả điều không còn giá trị khi thế giới bây giờ là phẳng và công bằng.

Đừng im lặng, bởi nó đáng sợ và chứng tỏ một điều rằng, sự hèn nhát đang lấn át.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:50 10/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục