Triều đại Jardim tại Monaco: 4 năm, 750 triệu bảng và 1 cơ hội phí hoài

14:48 Thứ sáu 12/10/2018

TinTheThao.com.vnMới đây đội bóng xứ Công Quốc đã công bố quyết định sa thải thuyền trưởng, nhưng căn nguyên của vấn đề có phải đều do lỗi của Jardim?

AS Monaco thu hút sự chú ý của cả thế giới vào mùa giải 2016/17, khi vượt qua một Paris Saint-Germain với hầu bao không đáy để đăng quang Ligue 1 và đặt chân vào bán kết Champions League.

Leonardo Jardim đã tập hợp được một đội hình tài năng, dựa trên nền tảng tốc độ đáng sợ và sức mạnh kinh ngạc để làm nên phong cách chơi vừa cuốn hút vừa tinh tế. 

Dù vậy, chỉ vỏn vẹn 18 tháng sau thành công vang dội, nhà cầm quân 44 tuổi đã phải ra đi không kèn không trống, khi tập thể trong tay ông chìm đắm ở vị trí thứ 18 trên BXH, với duy nhất 1 chiến thắng qua 9 vòng đấu đầu tiên.

Jardim đã kiếm về cho Monaco 750 triệu bảng thế nào - Bóng Đá

 Chạm đáy nỗi đau.

Những rạn nứt không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã manh nha từ mùa hè năm 2014. Trụ cột James Rodriguez sau kỳ World Cup 2014 chói sáng trên đất Nam Phi đã rời bỏ đội bóng Công Quốc, đến với CLB Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid.

Thu về 65.6 triệu bảng nhưng thương vụ này chứng minh một sự thật chua xót: Monaco chỉ đơn giản là bệ phóng trung gian và các ngôi sao khi tỏa sáng sẽ không một chút do dự rời miền Nam nước Pháp, gia nhập bến đỗ mới tiếng tăm hơn.

Cùng mùa hè năm ấy, đội trưởng Radamel Falcao cũng lẳng lặng dứt áo ra đi. Anh đến Manchester United theo hợp đồng cho mượn một mùa giải và tiếp tục chuyến phiêu lưu ở xứ Sương Mù trong màu áo Chelsea một năm sau.

Thất bại với thương vụ Falcao, Quỷ Đỏ nước Anh tiếp tục trở lại Stade Louis II mang đi thần đồng Anthony Martial hè 2015. 2 nhân tố quan trọng Geoffrey Kondogbia và Yannick Carrasco cũng nói lời chia tay cùng năm.

Jardim đã kiếm về cho Monaco 750 triệu bảng thế nào - Bóng Đá

 Monaco phí hoài vinh quang tột đỉnh.

Tổn thất là thế nhưng nhãn quan chiến lược nhân sự sắc sảo của Jardim đã khỏa lấp mọi mất mát. Lần lượt những làn gió mới như Fabinho, Tiemoué Bakayoko, Bernardo Silva, Thomas Lemar,  Benjamin Mendy, Djibril Sidibé,... được mang về, kết hợp cùng sự nổi lên mạnh mẽ của viên ngọc quý từ học viện, Kylian Mbappe.

Điều được chờ đợi cuối cùng đã đến ở mùa giải 2016/17. Sau một mùa hè ít biến động theo chiều đi cùng màn tái xuất ấn tượng của ngòi nổ Falcao, Monaco với kỳ tài huấn luyện của Jardim trên băng ghế chỉ đạo mạnh mẽ cuốn phăng các trở ngại ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu lục.

Thế nhưng vinh quang ngắn chẳng tày gang. Bản chất CLB chuyển tiếp của Monaco thể hiện ngay sau đó. Để mất Silva, Mendy, Bakayoko về tay Manchester City cùng Chelsea, sẵn sàng trao báu vật Mbappe cho kình địch PSG mà không có bất kỳ sự tái đầu tư đáng chú ý nào, Monaco nhanh chóng tụt dốc. 

Đại diện Công Quốc để đối thủ Thủ Đô bỏ xa đến 13 điểm ở Ligue 1 2017/18. Sự gắng gượng lèo lái của Jardim chỉ có thể cứu vãn danh dự cho đội nhà với ngôi Á quân chung cuộc, nhưng ở bình diện Châu Âu, Monaco hoàn toàn tan nát. Không một chiến thắng, họ xếp chót bảng đấu được đánh giá khá nhẹ với sự góp mặt của Porto, RB Leipzig và Besiktas. 

Khởi đầu chạm đáy ở mùa giải hiện tại chỉ là hệ quả tất yếu, khi Monaco bán nốt những nhân tố cuối cùng của thành công năm 2017 như Lemar hay Fabinho hè qua.

Jardim đã kiếm về cho Monaco 750 triệu bảng thế nào - Bóng Đá

 Thuyền trưởng tương lai Thierry Henry liệu có giúp đội bóng cũ tìm lại ánh hào quang xưa?

Tổng cộng trong 4 năm triều đại Jardim, tổng doanh thu chuyển nhượng của Monaco chạm ngưỡng 750 triệu bảng. Một con số khủng khiếp và đáng mơ ước, nhưng giá như nó được sử dụng khác đi vào mùa hè 2017, khi đội bóng Công Quốc đánh đổi cơ hội chuyển mình, để chấp nhận vai trò sân sau cho các đại gia khác.

Nam Tan | 09:10 12/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục