Trên xe cùng Fabio...

15:42 Chủ nhật 08/01/2012

Tôi trở thành guide du lịch bất đắc dĩ cho anh trên những con đường dọc ngang Sài Gòn trong những chuyến đi theo cách này: anh nhìn và hỏi, tôi nhìn và nói. Không dễ gì để một người Hà Nội giải thích cho một người sinh ra ở Napoli về một thành phố mà cả hai đều không sống ở đó.

Đường sá thành phố dọc ngang đầy những xe cộ và người, những dây điện lòng thòng, những người ngồi uống cà phê trên các vỉa hè, những người bán hàng rong đẩy xe đi trong cuộc sống mưu sinh thường nhật…

Nhà báo Anh Ngọc và Cannavaro

Với anh, thành phố lớn nhất Việt Nam này có những điểm khá tương đồng với Napoli, thành phố quê hương anh, đô thị lớn thứ ba của nước Ý: rất nhiều xe gắn máy (“nhưng ở đây nhiều hơn, có lẽ những người bán xe máy giàu lắm nhỉ, à mà một chiếc mũ bảo hiểm bán với giá bao nhiêu?”), cảnh giao thông lộn xộn (“nhưng ở Napoli ít náo loạn hơn ở đây, cậu đã sống và làm việc ở Roma, Roma cũng có khác gì chỗ này”) và thỉnh thoảng lại có tắc đường (“nhưng ở đâu cũng vậy thôi, nơi này đông người thật”). Đối với một người chưa từng đặt chân đến nơi này, dù đã từng chứng kiến cảnh kẹt xe ở Bangkok, thì cuộc sống bên ngoài cửa kính xe hơi tại đây đáng để ngắm và suy ngẫm. Anh ngồi ở cửa xe bên trái, liên tục giơ chiếc BlackBerry ra chụp ảnh, phớt lờ cả những cảnh báo của tôi (về cướp giật!) khi hạ cửa kính xuống, thò người và điện thoại ra ngoài chụp ảnh tất cả những gì anh cảm thấy lạ lẫm: một công trường ngổn ngang đất đá, những người bán hàng rong, một đoàn xe tang, những khu chợ, cả những chiếc xe máy đi ngược chiều. Anh cười, vì ở đây người ta đi ngược chiều cũng khá giống với Napoli.

Những tấm ảnh anh sẽ gửi cho ai ngay lúc ấy, hoặc sau đó sẽ cho ai xem? Daniela, vợ anh, chắc chắn rồi. Anh sẽ nói gì với chị khi trở về Dubai, nơi chị và gia đình đang đợi anh, nói rằng Việt Nam rất đẹp và rồi một ngày anh sẽ trở lại? Anh gật đầu. Thế rồi, anh hỏi nhiều về giá cả, về những kì nghỉ ở Việt Nam, về mùa nào đi nghỉ là đẹp nhất, thậm chí hỏi cả giá thuê nhà trong thành phố Hồ Chí Minh. Tôi bảo, anh có biết là Brad Pitt và Angelina Jolie vừa mới trở về từ Côn Đảo không. Anh bảo anh sẽ để tâm đến chuyện đến đây một lần nữa. Anh có thể sẽ quay lại đây để làm HLV cho bóng đá trẻ, như anh đã nói trong cuộc họp báo hôm đầu tiên đến Sài Gòn, có thể để đi nghỉ như đang nói chuyện với tôi. Dù thế nào đi chăng nữa, tôi tin anh sẽ trở lại.

A.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục